Giới khoa học phát hiện 'siêu kháng thể' chống Covid-19 cực kỳ hiệu quả

Một số nhà khoa học gọi đây là miễn dịch siêu nhân hay áo giáp chống đạn. Tuy vậy, nhà miễn dịch học Shane Crotty muốn dùng cụm từ miễn dịch lai.​

"Nhìn chung, miễn dịch lai chống lại SARS-CoV-2 có vẻ rất mạnh," Crotty viết trên tạp chí Science hồi tháng 06.

Theo NPR News, việc phát hiện ra thể loại miễn dịch này có thể coi là tin tốt, trong bối cảnh giới khoa học đang có rất nhiều lo ngại về đại dịch Covid-19.

Trong nhiều tháng vừa qua, hàng loạt các nghiên cứu phát hiện một số người có phản ứng miễn dịch cực kỳ mạnh trước SARS-CoV-2, virus gây bệnh Covid-19. Cơ thể họ sản sinh lượng kháng thể rất cao, thậm chí lượng kháng thể này đủ sức chống lại những biến thể virus corona đang lây lan trên thế giới và cả những biến thể có khả năng xuất hiện trong tương lai.

Chúng ta có thể dễ dàng phỏng đoán rằng những người này sẽ được bảo vệ an toàn trước hầu hết, có lẽ là tất cả, các biến thể SARS-CoV-2 chúng ta có thể ghi nhận trong tương lai," nhà virus học Paul Bieniasz thuộc Đại học Rockefeller cho biết.

Trong nghiên cứu xuất bản hồi tháng trước, Bieniasz và các cộng sự phát hiện kháng thể của nhóm người kể trên có thể vô hiệu hóa hiệu quả sáu biến thể virus corona gây lo ngại, trong đó có Delta và Beta, cũng như một vài chủng virus khác có liên quan tới SARS-CoV-2, trong đó có virus ở dơi, tê tê, và virus SARS-CoV-1.

gioi-khoa-hoc-phat-hien-sieu-khang-the-chong-covid-19-cuc-ky-hieu-qua

Ảnh minh họa kháng thể tấn công virus SARS-CoV-2 (Ảnh: Getty)

"Có thể tôi đang phỏng đoán một chút, nhưng tôi cho rằng họ có cơ chế miễn dịch trước các loại virus giống SARS chưa lây lan sang con người," Bieniasz nói thêm.


Vậy những đối tượng nào có thể tạo ra phản ứng miễn dịch "siêu nhân" hay "lai" này?

Theo các nhà khoa học, đó là những người đã tiếp xúc "lai" với virus. Cụ thể, họ là những người đã nhiễm virus corona vào năm 2020, sau đó được tiêm chủng vaccine mRNA trong năm nay.

"Nhóm người này có phản ứng rất tuyệt vời với vaccine," nhà virus học Theodora Hatziioannou thuộc Đại học Rockefeller cho biết.

"Tôi nghĩ họ là những người có thể kháng virus tốt nhất. Kháng thể trong máu họ thậm chí có thể vô hiệu hóa SARS-CoV-2, virus corona đầu tiên, xuất hiện cách đây 20 năm. Virus đó rất khác so với SARS-CoV-2," Hatziioannou nói thêm.

Thực tế, kháng thể của nhóm người này thậm chí có thể vô hiệu hóa các virus đã qua chỉnh sửa gene để tăng khả năng chống lại miễn dịch. Virus này bao gồm 20 đột biến, có thể ngăn chặn kháng thể SARS-CoV-2 bám vào nó. Kháng thể của những người mới chỉ tiêm vaccine hoặc từng nhiễm bệnh về cơ bản không thể làm gì virus này. Tuy vậy, kháng thể của những người có "miễn dịch lai" lại có thể vô hiệu hóa nó.

Những nghiên cứu kể trên cho thấy vaccine mRNA có hiệu quả tốt như thế nào đối với những người từng nhiễm Covid-19.

"Hiện có rất nhiều nghiên cứu tập trung tìm ra một loại vaccine có thể bảo vệ con người trước tất cả các biến thể virus corona trong tương lai. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy chúng ta đã có nó," Theodora Hatziioannou nói.

Tuy vậy, tất nhiên nhóm người có kháng thể này phải từng mắc Covid-19. "Sau khi nhiễm bệnh, kháng thể dường như tiến hóa và không chỉ mạnh hơn mà còn rộng hơn. Kháng thể có thể chống lại đột biến virus tốt hơn," bà Hatziioannou cho biết thêm.

Hatziioannou và các cộng sự không rõ liệu tất cả những người từng nhiễm Covid-19, sau đó được tiêm vaccine mRNA có phản ứng miễn dịch tương tự hay không.

"Chúng tôi mới chỉ nghiên cứu hiện tượng này trên một số bệnh nhân, bởi đây là một nghiên cứu rất tốn công sức và khó khăn," bà nói thêm.

Hatziioannou cho rằng hiện tượng này khá phổ biến. "Chúng tôi thấy điều tương tự trên tất cả các bệnh nhân mà chúng tôi nghiên cứu," bà cho biết. Nghiên cứu của bà và các cộng sự được thực hiện trên 14 bệnh nhân.

Một số nghiên cứu khác ủng hộ giả thuyết của bà, cũng như ý kiến cho rằng việc nhiễm virus corona và được tiêm vaccine mRNA có thể khởi động phản ứng miễn dịch cực mạnh.

Trong một nghiên cứu đăng tải trên tuần san New England Journal of Medicine, các nhà khoa học đã phân tích kháng thể của những người từng nhiễm virus SARS-CoV-1 hồi năm 2002 hoặc 2003, và sau đó được tiêm vaccine mRNA vào năm nay.

Điều đáng chú ý là những người này sản sinh lượng kháng thể rất cao. Kháng thể này cũng có thể vô hiệu hóa nhiều biến thể của virus corona.

Giới khoa học vẫn chưa trả lời được nhiều câu hỏi về vấn đề này. Chẳng hạn, điều gì sẽ xảy ra nếu bệnh nhân nhiễm Covid-19 sau khi được tiêm vaccine? Liệu những người chưa từng nhiễm virus corona có sản sinh "phản ứng miễn dịch siêu nhân" nếu họ được tiêm liều vaccine thứ ba?

Hatziioannou cho biết lúc này bà chưa thể trả lời những câu hỏi như vậy.

"Tôi chắc chắn rằng liều vaccine thứ ba sẽ giúp kháng thể của con người tiến hóa thêm, kháng thể đó có thể chống lại nhiều biến thể virus, nhưng có được như sau khi nhiễm bệnh hay không thì chưa rõ," bà cho hay.

Theo Nguoiduatin/Giadinh