Gội đầu bao lâu một lần là tốt nhất: Câu hỏi tường đơn giản nhưng không phải ai cũng biết

Vậy gội đầu bao nhiêu là đủ, gội thế nào cho đúng cách… sau đây là một số lời khuyên hữu ích để bạn có được mái tóc và da đầu khỏe mạnh.

Gội đầu bao nhiêu lần là đủ?

goi-dau-bao-lau-mot-lan-la-tot-nhat-cau-hoi-tuong-don-gian-nhung-khong-phai-ai-cung-biet

Nhiều người có thói quen gội đầu hàng ngày, nhưng thực ra không cần thiết phải gội mỗi ngày. Viện Da liễu Hoa Kỳ khuyên bạn cần tùy theo loại tóc và da đầu mà xác định số lần gội cho phù hợp.

Nếu da đầu và tóc bạn thuộc loại nhiều dầu thì bạn nên gội thường xuyên, có thể gội hàng ngày để giảm bớt độ nhờn của tóc.

Đối với tóc nhuộm hoặc tóc được xử lý qua hóa chất trong quá trình tạo kiểu tóc, thì do ảnh hưởng của các loại hóa chất, tóc bạn sẽ trở nên khô hơn nên không cần phải gội thường xuyên.

Khi bạn càng lớn tuổi thì lượng dầu trên da đầu cũng sẽ giảm dần đi, do đó cũng không nên gội quá thường xuyên.

Tóc xoăn thường sẽ khô hơn tóc thẳng nên việc gội đầu hàng ngày là không cần thiết.


Một cách hữu hiệu để bạn biết được số lần gội của mình đã phù hợp hay chưa chính là kiểm tra xem tóc bạn có xuất hiện gàu không, khi gàu xuất hiện có nghĩa là tóc và da đầu của bạn đã bị dơ và quá nhiều dầu. Dù tóc bạn thuộc loại khô hay xoăn đi nữa thì da dầu vẫn cần làm sạch ít nhất một lần trong tuần. Bởi vậy, trong một tuần bạn cần gội đầu tối thiểu một lần.

Gội đầu bao lâu 1 lần là đủ

goi-dau-bao-lau-mot-lan-la-tot-nhat-cau-hoi-tuong-don-gian-nhung-khong-phai-ai-cung-biet

1. Nhiệt độ nước lý tưởng để gội đầu là 37 độ C. Bạn hãy đứng dưới vòi hoa sen khoảng 1 phút cho tóc ước hết.

2. Lấy 1 ít dầu gội ra tay (cỡ một đồng xu lớn) rồi cho lên tóc, xoa theo chuyển động tròn từ đỉnh đầu đến gáy.

3. Xả sạch dầu gội trong khoảng 5 phút. Dầu gội còn sót trên da đầu có thể làm xỉn màu tóc, thậm chí làm xuất hiện gàu.

4. Sau đó, bạn nên xả lại tóc lần cuối bằng nước lạnh. Việc này sẽ giúp tăng cường lớp biểu bì tóc, giúp tóc giữ được độ ẩm và bóng mượt hơn.

Gội đầu như thế nào là đúng cách?

goi-dau-bao-lau-mot-lan-la-tot-nhat-cau-hoi-tuong-don-gian-nhung-khong-phai-ai-cung-biet
Không nên chỉ đơn giản là đứng dưới vòi hoa sen và bắt đầu gội. Một quá trình đúng có thể tốn nhiều thời gian hơn nhưng kết quả sẽ mang đến cho bạn một mái tóc khỏe mạnh và bóng mượt hơn.

– Chuẩn bị:

Nhiều nhà tạo mẫu tóc khuyên nên chải tóc cho suôn thẳng trước khi làm ướt, vì nếu bạn làm vậy khi tóc ướt, tóc sẽ dễ đứt gãy. Đối với tóc xoăn thì sau khi làm ướt sẽ dễ gỡ rối hơn, tuy nhiên bạn chỉ có thể dùng tay không để làm việc đó, không nên chải tóc bằng lược.

Dùng một lượng nhỏ dầu dừa xoa đều lên tóc, lưu ý không nên để dầu dừa dính vào da đầu. Sau đó ủ tóc trong vòng 15 phút hoặc nhiều hơn nếu bạn dư dả thời gian. Lý tưởng nhất, bạn có thể để ủ trong một đêm, nhưng cần phải quấn tóc trong một chiếc khăn để bảo vệ gối của bạn không bị dính bẩn.

– Làm ướt tóc:

Sau khi ủ tóc, bạn hãy làm ướt tóc, rồi sử dụng một lượng dầu gội vừa phải cỡ đồng xu và xoa nhẹ nhàng vào để dầu gội tiếp xúc nhiều với phần da đầu. Nếu sử dụng quá nhiều dầu gội sẽ làm tóc bạn hư tổn. Dầu gội sẽ làm sạch bụi bẩn và dầu trên tóc, nên khi bạn sử dụng quá nhiều sẽ làm mất đi chất nhờn có lợi và lipid cần thiết để bảo vệ tóc khỏi bị khô và gãy rụng. Các loại dầu gội dành cho tóc khô, tóc quăn và tóc nhuộm thường sẽ nhẹ dịu hơn loại dành cho tóc thường.

– Gãi và xoa nhẹ tóc và da đầu:

Không nên chà xát da dầu và tóc của bạn quá mạnh. Như thế dầu gội sẽ làm tổn thương lớp biểu bì, làm rối tóc và làm tóc trở nên xơ, mất nếp. Thay vào đó nên dùng đầu ngón tay nhẹ nhàng mát-xa trên da đầu, sau đó vuốt từ từ dọc theo chiều dài mái tóc.

– Xả sạch với nước và dùng dầu dưỡng:

Tùy theo loại tóc mà bạn quyết định sử dụng dầu xả hay không. Một mái tóc khỏe mạnh thì không nhất thiết phải sử dụng dầu xả sau mỗi lần gội. Đối với tóc khô, tóc uốn và nhuộm thì việc sử dụng dầu xả là cần thiết. Ngoài ra bạn có thể sử dụng loại dầu xả khô để giữ ẩm cho tóc (leave-in conditioner – là loại dưỡng tóc xịt trực tiếp lên tóc và không cần xả lại với nước).

Lưu ý là dầu xả chỉ sử dụng trên tóc, không nên để nó tiếp xúc trực tiếp vào da đầu. Thêm một mẹo nhỏ cho bạn, giấm ăn là loại axit có thể giúp tóc giữ ẩm rất tốt và hạn chế bong tróc lớp biểu bì trên da dầu, tuy nhiên có một nhược điểm làm mùi của giấm có thể khiến bạn không thoải mái.

– Xả sạch:

Dùng nước để xả sạch tóc. Nếu tóc của bạn là tóc nhuộm thì nên lưu ý đến nhiệt độ nước, nước quá nóng sẽ làm tóc bạn nhanh mất màu.

– Làm khô tóc:

Bạn không nên dùng khăn dày để chà xát tóc, bởi khi tóc ướt chính là lúc tóc yếu nhất, nên việc chà xát như vậy sẽ khiến tóc bị tổn thương, dẫn đến gãy rụng.

Khăn tắm dày, to chỉ thích hợp cho da trên cơ thể chúng ta còn với tóc thì nó hoàn toàn không phù hợp. Làm khô tóc bằng cách chà xát với những chiếc khăn như thế tóc của bạn sẽ bị kéo căng ra và bị đứt.

Thay vào đó, hãy sử dụng những chiếc khăn có sợi mềm, mỏng hoặc thậm chí có thể sự dụng một chiếc áo thun sạch để lau. Khăn càng mềm càng tốt cho tóc. Nhẹ nhàng làm khô tóc thay vì sử dụng quá nhiều lực với tóc.

Nếu bạn có thời gian, thì lý tưởng nhất chính là để khô tóc một cách tự nhiên.

Nhưng dường như nguyên nhân thời gian khiến hầu hết chúng ta đều không gội đầu đúng cách. Cũng không cần quá lo lắng, bạn có thể đến các salon để nhờ các nhà tạo mẫu tóc chăm sóc tóc thường xuyên hoặc định kỳ cho bạn với những sản phẩm đặc biệt của họ để mái tóc bạn khỏe hơn và trông đẹp hơn.

Theo GiaDinh