Gợi ý cho bạn xử lý món ăn thừa sau Tết

Sau Tết thường mỗi nhà đều tích lại một “núi” thực phẩm thừa chưa tiêu thụ hết, lúc đó bạn sẽ phải làm gì đây? Những cách tận dụng đồ ăn còn lại sau đây sẽ là lời giải đáp hoàn hảo cho bạn.

goi-y-cho-ban-xu-ly-mon-an-thua-sau-tet

Cứ sau Tết trong tủ lạnh còn thừa nào là bánh chưng, thịt gà, trái cây… “ngập nhà”, bạn lại bối rối không biết xử lý chúng như thế nào. Đừng lo, bạn hãy tận dụng chúng để làm ra những món ăn ngon hấp dẫn và không hề gây ngán chút nào. Hãy liệt kê ra vài cách chế biến hay ho với thức ăn thừa ngày Tết này nhé!

Làm gà xé phay từ gà luộc cúng

Nhiều nhà có truyền thống trên mâm cúng tất niên, cúng đón ông bà về ăn Tết… đều phải có gà luộc, khiến sau Tết trong tủ lạnh ít cũng phải có đến 2 con gà được cài chân rất đẹp mà không biết phải dùng làm gì. Chúng ta thường quen gà luộc bị thừa thì đem kho mặn, rang gừng, ăn với cơm hay xôi, nhưng ăn mãi cũng ngán, phải không nào. Thay vào đó, bạn hãy dành chút thời gian gỡ riêng phần thịt và xương. Xương, đầu cổ, cánh, chân… đem ninh lấy nước dùng nấu miến, cháo, súp… Phần thịt có thể xé phay, nấu miến, bún, nấu súp, tẩm ướp và rán… Dùng gà làm gỏi / nộm (gỏi gà bắp cải rau răm, hoa chuối…) ăn nhẹ bụng, ngon miệng, vừa giúp giải quyết gà vừa giúp ăn hết rau.

goi-y-cho-ban-xu-ly-mon-an-thua-sau-tet

Rán bánh chưng, bánh tét ăn với dưa muối

Cách rán bánh chưng, bánh tét phổ biến nhất và được nhiều người hâm mộ nhất là cho cả miếng vào chảo, rán lửa vừa, lấy muỗng dằm nhẹ để bánh vàng giòn ngoài mặt còn bên trong mềm và nóng, còn thơm mùi của lá dong. Theo kinh nghiệm, nếu rán bằng chảo không dính thì bạn có thể không thêm dầu mỡ mà để mỡ trong nhân bánh tươm ra là vừa, tuy nhiên nhiều người vẫn thích có chút dầu để bánh vàng giòn. Bánh chưng rán dọn ăn với dưa món, củ kiệu, ít dưa góp su hào… chấm xì dầu và chút tương ớt.


goi-y-cho-ban-xu-ly-mon-an-thua-sau-tet

Biến tấu với dưa hấu

Dưa hấu ăn miếng thì hay ngại, thế nên ta hãy thử loạt công thức làm đồ tráng miệng từ dưa hấu này xem. Nhà nào còn nhiều dưa thì đem ra làm siro uống dần, còn ít thì mang "chế cháo" thành các loại soda trái cây, hoặc đông đá lại làm thành đá viên vị dưa hấu cũng rất hay ho đó!

goi-y-cho-ban-xu-ly-mon-an-thua-sau-tet

Thịt bò

Thịt bò cũng là một trong những thực phẩm có thể bị dư sau Tết. Bạn có thể kết hợp thịt bò thừa với cà rốt, và ít rượu vang để tạo nên món bò sốt vang lạ miệng, thơm ngon. Cách khác, bạn có thể làm món thịt bò nộm rau muống hoặc đu đủ với vị chua ngọt đậm đà rất phù hợp cho món khai vị.

goi-y-cho-ban-xu-ly-mon-an-thua-sau-tet

Bia

Đây chắc chắn sẽ là món thừa “nhiều nhất nhất” trong nhà bạn trong mùa Tết hay có những bữa tiệc. Việc uống bia liên tục cũng sẽ gây ảnh hưởng khá lớn đến hệ tiêu hóa và đường ruột, vì vậy bạn hãy tận dụng bia vào các món hấp hay hầm để món ăn có vị thơm hơn, nhất là hải sản.

Lúc ăn ngoài tiệm bạn có để ý trong thực đơn có xuất hiện tôm hấp bia, bò hầm bia không? Vậy tại sao lại không thử cách này sẵn đổi mới thực đơn, để những ngày sau Tết không còn cảm thấy ngán ngẩm với những món dầu mỡ nữa bạn nhỉ?

goi-y-cho-ban-xu-ly-mon-an-thua-sau-tet

Chả lụa, chả bò

Với các món chả lụa, chả bò, thịt nguội, lạp xưởng… bạn có thể mua thêm bánh mì về và làm bữa sáng cho cả nhà. Hoặc bạn có thể làm món gỏi củ kiệu với chả lụa, hay xào với các loại củ như su hào, mộc nhĩ, cà rốt, … Cách khác, bạn có thể dùng chúng để rim với tương đen và ớt làm thành món chính ngon miệng trong bữa cơm trưa.

goi-y-cho-ban-xu-ly-mon-an-thua-sau-tet

Canh măng chân giò thừa

Thông thường, với món này măng thì hết veo mà giò thịt còn đầy ắp. Đừng vội chế biến. Bạn hãy cho chúng vào hộp thực phẩm và giữ đông. Đợi ít hôm khi cơn ngấy qua đi, bạn có thể lấy chúng ra và nấu lại một nồi canh măng mới thật trong, thật ngon để cả nhà cùng xì xụp.

goi-y-cho-ban-xu-ly-mon-an-thua-sau-tet

Trái cây

Từ những trái cây trên mâm ngũ quả, hay các giỏ quà ngày Tết, bạn có thể làm thạch trái cây, sữa chua dầm trái cây, nước detox hoặc say nhuyễn làm sinh tố ăn dần. Với cách này, bạn không chỉ "thanh lý" được trái cây trong tủ lạnh, mà còn giúp lấy lại khẩu vị, cải thiện làn da sau những ngày Tết "chăm" make-up.

goi-y-cho-ban-xu-ly-mon-an-thua-sau-tet

Những gợi ý trên đây, hy vọng sẽ giúp bạn giải được bài toán thức ăn thừa sau mỗi Tết để không phải phí phạm bất cứ thực phẩm nào bạn đã cất công mua về. Chúc các bạn thành công nhé!

Ảnh: Huongnghiep/Damdang/ Kheotay

Theo Bestie