Hà Nội: 57 cá nhân bán hàng trên facebook có doanh thu 600 tỷ đồng

 Nhiều cá nhân, tổ chức kinh doanh trên các nền tảng Google Play, Apple Store, Youtube, Facebook... có doanh thu rất cao lên đến hàng chục, thậm chí cả trăm tỷ đồng trong thời gian vừa qua. Thế nhưng, số thuế thu được vào ngân sách nhà nước từ lĩnh vực mới này lại rất khiêm tốn. Trước...

ha-noi-57-ca-nhan-ban-hang-tren-facebook-co-doanh-thu-600-ty-dong
Việc quản lý thuế của nhiều cá nhân, tổ chức kinh doanh thương mại điện tử vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Theo đại diện Cục Thuế TP Hà Nội, với cá nhân kinh doanh qua mạng xã hội Facebook, ngoài việc tuyên truyền để người dân hiểu rõ trách nhiệm của mình, Cục đã tiến hành rà soát trên 13.000 tài khoản có hoạt động bán hàng và gửi thông tin về đăng ký, kê khai nộp thuế, tạo điều kiện tốt nhất để họ thực hiện nghĩa vụ của mình.

Qua đó, Cục Thuế TP Hà Nội đã phân loại được 2.000 cá nhân có hoạt động kinh doanh qua mạng, xác định trên 1.000 chủ tài khoản phải thực hiện đăng ký, kê khai thuế. Trên cơ sở đó, cơ quan thuế Hà Nội đã thông báo mời 57 cá nhân có doanh thu bán hàng lớn lên đến hàng tỷ đồng/năm đến cơ quan thuế để tuyên truyền, vận động các cá nhân kê khai nộp thuế theo quy định. Kết quả bước đầu đã thu được 1,2 tỷ đồng vào ngân sách.

Đối với các tổ chức, cá nhân cung cấp ứng dụng, sản phẩm tại các khu vực ứng dụng hiện nay như Google Play, Apple Store, Youtube… ngay từ đầu năm 2018, Cục Thuế TP Hà Nội đã tiến hành thu thập thông tin của những người đăng ký tài khoản. Qua đó, đã lập được danh sách của 47 tổ chức với số tiền 78,615 tỷ đồng (các DN kê khai nộp thuế GTGT, TNDN theo quy định), và 526 cá nhân với số tiền 291,3 tỷ đồng đồng trên địa bàn TP Hà Nội.

Trên cơ sở danh sách các cá nhân có phát sinh dòng tiền, Cục Thuế TP Hà Nội cũng đã phân loại và mời những tài khoản có doanh thu từ 1 tỷ đồng để hướng dẫn kê khai thuế và giải đáp thắc mắc.

Tháng 8/2019, Cục Thuế Hà Nội đã tổ chức tập huấn cho 33 cá nhân có phát sinh doanh thu lớn để hướng dẫn đăng ký, kê khai và nộp thuế, giải đáp các vướng mắc liên quan đến việc nộp tiền thuế, tiền phạt chậm nộp, xử phạt vi phạm hành chính, dự kiến thu được 11 tỷ đồng. Tính đến hết 10/10/2019, các cá nhân đã nộp được trên 15 tỷ đồng, đạt 131% số dự kiến.

Nhằm phát hiện các trường hợp cá nhân có nhà cho thuê thông qua các đơn vị trung gian, có phát sinh doanh thu nhưng chưa kê khai, nộp thuế, Cục Thuế TP Hà Nội đã tiến hành thu thập thông tin, rà soát cơ sở dữ liệu, đề nghị các chi cục thuế xác minh trực tiếp tại những địa chỉ nhà cho thuê đang đăng kí qua các website cho thuê cơ sở lưu trú (như AirBnB, Booking.com, Agoda, Luxstay, …) để xác định doanh thu cho thuê nhà và thu thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân theo quy định. Kết quả bước đầu, cơ quan này đã yêu cầu 483 địa chỉ cá nhân có nhà cho thuê theo hình thức thương mại điện tử kê khai, nộp hơn 10 tỷ đồng tiền thuế vào ngân sách.


Tiếp tục rà soát

Ngày 13/6/2019, Quốc Hội đã ban hành Luật Quản lý thuế mới có hiệu lực thi hành từ 1/7/2020. Luật này đã quy định khung quản lý đối với quản lý thuế đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử. Cụ thể, bổ sung quy định trách nhiệm của các bộ, ngành, đơn vị liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của các tổ chức, cá nhân với cơ quan thuế; việc đăng ký thuế, khai, nộp thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử… Thời gian tới, Cục thuế TP Hà Nội tiếp tục rà soát, phối hợp để thiết lập cơ chế quản lý, giám sát các giao dịch thanh toán nhằm phục vụ công tác quản lý thuế hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Nha Trang

Theo TieuDung24h