Hà Nội: Học sinh Tiểu học Đặng Trần Côn phải đứng "phơi nắng" chờ cha mẹ đón

Dưới cái nóng 37-40 độ C, nhiều học sinh tiểu học phải ngồi vật vờ trong sân trường chờ phụ huynh đến đón. Đã một thời gian dài kể từ khi đi học trở lại sau dịch nhưng trường vẫn chưa có phương án xử lý.

Theo ghi nhận của Thời đại Plus (Báo Gia đình & Xã hội), vào giờ tan tầm từ 16h15 hằng ngày, các học sinh trường Tiểu học Đặng Trần Côn phải đứng ngoài sân trường chờ cha mẹ đến đón. Việc này duy trì từ sau dịch đến nay, dưới thời tiết nắng nóng, học sinh không ai quản lý trở nên nhốn nháo khiến phụ huynh vô cùng bức xúc.

ha-noi-hoc-sinh-tieu-hoc-dang-tran-con-phai-dung-phoi-nang-cho-cha-me-don

Học sinh ngồi vật vờ dưới sân trường, thậm chí nhiều em ngồi cạnh công trường xây dựng tiềm ẩn nhiều rủi ro. 

Do phải chờ ngoài sân trong lúc nắng nóng, các giáo viên chủ nhiệm thường tìm các chỗ trống có bóng râm cho học sinh nên mỗi ngày đứng một nơi khiến cho cả nghìn phụ huynh nháo nhác đi tìm con. 

Mặc dù mỗi lớp đều phân công bảng tên riêng cho phụ huynh dễ tìm, tuy nhiên vì "mải chơi" và thời tiết nắng nóng nên các bảng tên chỉ được học sinh cầm trong thời gian ngắn rồi nhanh chóng "biến mất".

ha-noi-hoc-sinh-tieu-hoc-dang-tran-con-phai-dung-phoi-nang-cho-cha-me-don

Vì thời tiết nắng nóng cộng thêm thời gian chờ cha mẹ lâu, đa phần các học sinh đều ngồi bệt xuống bãi cỏ. 

Theo phản ánh của phụ huynh, nhiều lần cha mẹ học sinh đã kiến nghị lên ban lãnh đạo nhà trường về vấn đề này nhưng vẫn không được giải quyết.


Các phụ huynh đành kiến nghị với giáo viên chủ nhiệm nhưng giáo viên chủ nhiệm không dám phản hồi lại với ban lãnh đạo trường. Để hạn chế tình trạng lộn xộn, sau đó phần lớn các giáo viên chủ nhiệm đều ra sân đứng cùng học sinh.

Các cha mẹ học sinh cho biết, đã nhiều lần tìm cách kiến nghị với hội phụ huynh lớp, hộ phụ huynh trường nhưng hiện tại học sinh vẫn phải chờ ở sân trong thời tiết khắc nghiệt kể từ sau dịch.

Sự việc không có tiến triển, nhiều phụ huynh bức xúc đề nghị Hiệu trưởng ra đứng chờ ở sân giống các con và giáo viên chủ nhiệm để biết được là các học sinh đang phải đối diện những nguy hiểm như thế nào đến sức khỏe.

Có phụ huynh đến sớm để đón con được nhưng có rất nhiều phụ huynh không thể đến sớm được và học sinh phải đứng chờ rất lâu dưới cái nắng khắc nghiệt của mùa hè.

 "Một tuần sau dịch thì chúng tôi còn chấp nhận được, nay rất nhiều ngày sau dịch mà vẫn máy móc như thế này thì không thể chấp nhận được. Việc lôi học sinh ra tụ tập ở ngoài sân như thế này thì càng làm tăng nguy cơ về dịch. Chúng tôi không biết hiệu trưởng nhà trường nghĩ gì mà bắt các con khổ sở như thế này.

Mỗi lần đi đón con dưới cái nắng nóng hầm hập của sân trường mà ruột đau như cắt" - một phụ huynh có con học tại trường Tiểu học Đặng Trần Côn bức xúc nói.

ha-noi-hoc-sinh-tieu-hoc-dang-tran-con-phai-dung-phoi-nang-cho-cha-me-don

Nhiều học sinh mồ hôi nhễ nhại, luôn phải uống nước và dùng quạt để xua tan cái nóng. 

Ghi nhận thực tế của Thời đại Plus vào 16h ngày 25/5, nhiệt độ ngoài trời là 37 độ, học sinh ngồi vật vờ chờ cha mẹ đến đón dưới các bóng râm, bãi cỏ thậm chí nhiều em ngồi bệt xuống sân trường, vì thời tiết nắng nóng các em phải dùng đến quạt cầm tay, nước, ô che nắng… Khi các phụ huynh đến đón thì vô cùng nhốn nháo, lộn xộn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ thiếu an toàn.

Giáo viên chủ nhiệm các lớp chỉ đứng chờ cùng học sinh trong khoảng thời gian ngắn rồi để các em chạy nhảy xung quanh khuôn viên trường, thậm chí cả cổng trường mà không ai giám sát.

Thi thoảng, trường ra thông báo các em học sinh không được chạy nhảy dưới sân, ra chỗ bóng mát ngồi… bằng loa phát thanh, tuy nhiên phương án này dường như không hiệu quả đối với các em học sinh tiểu học. Hơn một tiếng sau khi tan học, vẫn nhiều học sinh còn lang thang trong sân trường chờ cha mẹ đón.

ha-noi-hoc-sinh-tieu-hoc-dang-tran-con-phai-dung-phoi-nang-cho-cha-me-don

16-17h vẫn là thời điểm nắng còn gắt ngay cả người lớn cũng thấy nóng nực dù chỉ đứng ngoài trời một thời gian ngắn. 

Về vấn đề này Thời đại Plus đã có trao đổi với cô Nguyễn Thúy Hiếu - Hiệu trưởng trường Tiểu học Đặng Trần Côn. Bà cho biết: "Trường đã có phương án chia theo ca đón để đỡ ùn tắc, khi trời nắng các cô hướng dẫn học sinh vào hành lang để ngồi cho mát. Tuy nhiên các giáo viên cũng không thể giám sát học sinh lâu vì ngay sau khi tan lớp phải quay lại lớp học tiến hành phun khử khuẩn.

ha-noi-hoc-sinh-tieu-hoc-dang-tran-con-phai-dung-phoi-nang-cho-cha-me-don

Nhiều học sinh nô đùa ở gần cổng trường, ngay cạnh đó là lòng đường nơi các phương tiện giao thông đi lại tấp nập nhưng không ai quản lý.

Giáo viên cũng thường xuyên nhắc nhở học sinh chơi ở hành lang tầng 1 đồng thời nhắc nhở phụ huynh đón con đúng giờ hoặc nhờ phụ huynh khác đón.

Với các trường hợp đón muộn trên 30 phút, giáo viên sẽ có phương án cho học sinh ngồi chờ trong lớp thêm một chút. Hiện tại trường đang xây dựng nhà thể chất nên chỉ có thể tận dụng hành lang các tầng để cho học sinh đứng chờ".

ha-noi-hoc-sinh-tieu-hoc-dang-tran-con-phai-dung-phoi-nang-cho-cha-me-don

Nhiều học sinh vẫn ngồi vật vờ dưới sân cỏ hay gốc cây để chờ cha mẹ sau gần 1 tiếng tan trường.

Tuy nhiên dù đưa ra nhiều lý do để giải đáp cho thực trạng này nhưng trường Tiểu học Đặng Trần Côn chưa đưa ra được phương án cụ thể để giúp học sinh không phải đứng chờ lâu dưới trời nắng. Điều này đồng nghĩa với việc thời gian nắng nóng đỉnh điểm sắp tới tình trạng trên vẫn sẽ còn tiếp diễn. 

Do năm học này phải kéo dài tới 15/7 nên học sinh sẽ phải đi học trong các tháng cao điểm nắng nóng của mùa hè. 

Trước đó, ngày 22/5, liên quan đến vụ việc trường Tiểu học Lê Quý Đôn học khóa cửa lớp để học sinh "đội nắng" 40 độ C chờ phụ huynh tới đón gây bức xúc dư luận, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết sẽ yêu cầu các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra, nắm bắt tình hình và đưa ra những biện pháp xử lý phù hợp.

Thời đại Plus (Báo Gia đình & Xã hội) sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về sự việc trên tới quý độc giả.

Theo GiaDinh