Hà Nội thí điểm đổi xe máy cũ lấy xe máy mới, hỗ trợ 4 triệu đồng

Người dùng xe máy ở Hà Nội có nhu cầu đổi xe máy cũ lấy xe máy mới (xe đăng ký trước năm 2002) sẽ nhận được mức hỗ trợ tối đa là 4 triệu đồng/trường hợp.

Đây là 1 trong những nội dung đáng chú ý nhất trong chương trình "Thí điểm đo kiểm khí thải xe ô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn TP Hà Nội", vừa được Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức, từ 12 – 30/11/2021.

Chương trình này nhằm đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố, thực thi các giải pháp cải thiện chất lượng không khí và quản lý giao thông hiệu quả.

ha-noi-thi-diem-doi-xe-may-cu-lay-xe-may-moi-ho-tro-4-trieu-dong

Danh sách các điểm đo khí thải.

 

Chương trình bao gồm 4 hoạt động: Đo kiểm khí thải, thí điểm tiếp nhận xe mô tô, xe gắn máy cũ mà người dân thải bỏ và hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy mới, khảo sát ý kiến người dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy.

Theo đó, đối với xe máy đăng ký lần đầu trước năm 2002, thuộc 5 hãng xe Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, người dân có nhu cầu chuyển đổi sang xe máy mới sẽ được tư vấn, hướng dẫn.

Nếu đáp ứng các điều kiện của chương trình, chủ phương tiện sẽ nhận được các mức hỗ trợ tối đa lên đến 4 triệu đồng (khoản hỗ trợ tùy theo chính sách khuyến mại của từng hãng xe và giảm giá trực tiếp trên giá xe mới).


Tuy nhiên, để được hỗ trợ chuyển đổi xe máy cũ thải bỏ, người dân phải thoả mãn các điều kiện sau: Xe máy chính chủ; chủ phương tiện có hộ khẩu ở Hà Nội; Xe máy thuộc các hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, đăng ký lần đầu trước năm 2002 và đăng ký tại Hà Nội, có đầy đủ các bộ phận như khung xe, động cơ, bình nhiên liệu, tay nắm, bánh xe, giảm xóc, ống xả.

ha-noi-thi-diem-doi-xe-may-cu-lay-xe-may-moi-ho-tro-4-trieu-dong

Danh sách các điểm hỗ trợ người dân chuyển đổi xe cũ - mới.

 

Xe máy hoàn tất thủ tục thu hồi đăng ký xe, biển số xe với cơ quan đăng ký (có giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe, biển số xe được cấp bởi cơ quan đăng ký).

Người dân đồng ý tự nguyện bàn giao lại xe máy cũ, đồng thời muốn chuyển sang xe mới thuộc 5 hãng xe Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM.

Đối với xe máy từ 5 năm trở lên (đăng ký trước năm 2017), người dân được tặng dầu nhớt, trường hợp xe không đạt chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 đồng/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải.

Chủ phương tiện cũng được kiểm tra miễn phí khí thải xe máy khi chủ động mang xe thuộc 5 hãng trên đến 8 điểm kiểm định hiện có tại các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Hà Đông.

Theo GiaDinh