Hải Phòng: Lùm xùm vụ Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức, huyện An Lão bắt người vừa mổ về đi cách ly tập trung

Dù đủ điều kiện có thể cho cách ly y tế tại nhà có cam kết song Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức, huyện An Lão, Hải Phòng vẫn cố tình yêu cầu công dân vừa xuất viện từ Hà Nội về đi cách ly tập trung khiến gia đình và dư luận bức xúc.

Người vừa mổ về vẫn đưa đi cách ly y tế tập trung

Theo thông tin phản ánh từ anh Lê Đăng Hà (xã Mỹ Đức, huyện An Lão, Hải Phòng) gửi Báo Sức khỏe & Đời sống, ngày 26/7/2021, vợ anh là chị Vũ Thị Hảo, SN 1989 từ BV 108 (Hà Nội) xuất viện về Hải Phòng và bị Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức bắt đi cách ly tập trung dù chị thuộc diện được cách ly y tế tại nhà.

hai-phong-lum-xum-vu-chu-tich-ubnd-xa-my-duc-huyen-an-lao-bat-nguoi-vua-mo-ve-di-cach-ly-tap-trung

Hiện chị Hảo đang phải cách ly tập trung tại cơ sở 2 BV Việt Tiệp cùng mẹ đẻ. Ảnh:CTV

Trong đơn phản ánh, anh Hà nêu: "Cuối giờ chiều ngày 24/6/2021, trước khi xuất viện về Hải Phòng, vợ tôi là Vũ Thị Hảo, SN 1989 đã làm xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR và có kết quả âm tính. Theo đó, sáng sớm ngày 26/7 (thời gian giấy kết quả xét nghiệm còn hiệu lực để vào địa bàn Hải Phòng), xe của bệnh viện chở vợ tôi tới trạm chốt cao tốc và bàn giao cho xe riêng mà gia đình đã thuê, đưa Hảo vào khai báo y tế, làm thủ tục về nhà. Tại đây, nhân viên y tế kiểm tra giấy tờ và thông tin khai báo có nhắc trường hợp này về địa phương phải cách ly y tế tại nhà riêng. 

Tuy nhiên, khi về tới gia đình, ông Đỗ Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức, huyện An Lão đã yêu cầu nhân viên y tế đưa vợ tôi đi cách ly y tế tập trung dù gia đình đã trình bày trường hợp này sau mổ chưa bình phục, chưa thể tự đi lại phục vụ được và xin cam kết chấp hành cách ly y tế tại nhà nghiêm ngặt, không tiếp xúc với ai bên ngoài... Bỏ qua mọi giải thích, ông Thanh vẫn ép vợ tôi phải đi và hùng hồn tuyên bố "vào đó có nhân viên y tế bệnh viện chăm sóc, không phải lo".

Cũng theo phản ánh của chồng chị Hảo, ban đầu ông Thanh còn bắt cả 3 người trong gia đình anh vào cách ly gồm mẹ anh và cháu bé 7 tháng tuổi dù họ không đi từ Hà Nội về. Sau anh phải trình bày thì ông Thanh mới đồng ý để mẹ anh và cháu nhỏ ở lại, chỉ mình vợ anh vào cơ sở 2 BV Việt Tiệp. 


"Khi vào khu cách ly, thấy tình trạng bệnh của vợ tôi nặng, sau mổ còn yếu, nhân viên y tế ở đó đã ngạc nhiên vì trường hợp này đáng lẽ phải cách ly tại nhà, nếu vào đây phải có người nhà đi cùng chăm sóc. Cực chẳng đã, ngay trong đêm, gia đình phải nhờ cậy bà ngoại vào cơ sở 2 BV Việt Tiệp cách ly cùng để tiện chăm sóc con gái", anh Hà bức xúc.

Chị Vũ Thị Hảo ấm ức kể: "Mặc dù gia đình có trình bày đã gọi điện hỏi CDC Hải Phòng về trường hợp này và được tư vấn có thể cách ly tại nhà và mong muốn chính quyền tạo điều kiện vì sức khỏe yếu và đang nuôi con nhỏ song Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức vẫn phớt lờ, bắt tôi phải đi, không một lời giải thích lý do". 

Cơ quan chức năng nói gì?

Theo văn bản số 4958/UBND-VX ngày 24/7/2021 của UBND TP Hải Phòng, kể từ 12 giờ ngày 24/7/2021, mọi trường hợp về/ đi qua Hà Nội về địa phương đều phải thực hiện cách ly y tế tập trung. Đối với trường hợp đi từ Hà Nội về mà có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR (do các cơ sở được phép xét nghiệm) thì thành phố sẽ xem xét giải quyết từng trường hợp cụ thể. 

Đại diện Ban chỉ đạo Phòng chống dịch thành phố Hải Phòng cho biết, trường hợp của công dân Vũ Thị Hảo như nội dung phản ánh nêu trên đủ điều kiện cho áp dụng cách ly y tế tại nhà.

Cùng vấn đề trên, phía CDC Hải Phòng cho hay, theo văn bản 2973/SYT-NVY ngày 16/7/2021 của Sở Y tế Hải Phòng, chị Hảo thuộc trường hợp nuôi con nhỏ, không phải cách ly tập trung. Dù điều kiện về phòng riêng cách ly không đảm bảo nhưng nếu gia đình cùng cam kết và có nguyện vọng cùng thực hiện cách ly y tế tại nhà thì có thể giải quyết cho công dân cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm, giám sát chặt chẽ về sức khoẻ.

Trao đổi qua điện thoại với lãnh đạo huyện An Lão về nội dung phản ánh trên, vị đại diện cho hay đã nắm được sự việc và đang yêu cầu xã Mỹ Đức khẩn trương báo cáo. Sau khi có nội dung, huyện sẽ cung cấp thông tin cho báo chí.

Theo GiaDinh