Hàm lượng styren trong nước Sông Đà đã đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế

Theo ông Bùi Đăng Khoa (Phó Giám đốc Công ty nước sạch Sông Đà) cho biết, hàm lượng styren qua xét nghiệm đã dưới 5 µg/lit, dưới mức cho phép của Bộ Y tế.

Chiều 17/10 tại Hòa Bình đã diễn ra buổi họp báo xung quanh vấn đề nước Sông Đà bị ô nhiễm nghiêm trọng trong những ngày vừa qua.

Tại cuộc họp, ông Bùi Đăng Khoa (Phó Giám đốc Công ty nước sạch Sông Đà - Viwasupco) cho biết, chiều 16/10, công ty này đã có cuộc họp khẩn với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội. Tại cuộc họp này, Trung tâm kiểm soát bệnh tật của Sở Y tế Hà Nội đã báo cáo kết quả kiểm tra nước ngày 14/10 và xác định chất lượng nước đã đạt tiêu chuẩn.

ham-luong-styren-trong-nuoc-song-da-da-dat-tieu-chuan-cua-bo-y-te

Ông Bùi Đăng Khoa tại buổi họp báo.

Theo ông Khoa: "Hàm lượng styren hiện nay đã dưới 5 µg/lit, dưới mức cho phép của Bộ Y tế. Toàn bộ chỉ tiêu C cũng đã đạt tiêu chuẩn. Sau khi có thông tin này, chúng tôi đã cho cấp nước lại ngay".

Dù đạt tiêu chuẩn nhưng phía Viwasupco vẫn khuyến cáo người dân không sử dụng để ăn uống. Giải thích về điều này, ông Khoa cho biết: "Hà Nội vẫn chưa cho phép chúng tôi công bố nước đã đủ tiêu chuẩn ăn uống. Tuy nhiên, dưới quan điểm của Viwasupco thì chúng tôi đã xúc rửa đường ống. Hiện mẫu nước ngày 16/10 đang tiếp tục được lấy để kiểm nghiệm và chưa có kết quả mới nhất".

ham-luong-styren-trong-nuoc-song-da-da-dat-tieu-chuan-cua-bo-y-te

Nước Sông Đà nhiễm bẩn khiến hàng vạn cư dân khốn đốn.


Trước câu hỏi về việc chưa có lời xin lỗi chính thức tới người dân cũng như bồi thường thiệt hại cho dân không, ông Nguyễn Đăng Khoa cho rằng, Công ty nước sạch sông Đà sẽ họp và hiện công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án nên căn cứ trên kết luận, công ty sẽ thông tin sau.

"Việc này chúng tôi sẽ ngồi lại để xem xét thực tại, khi có kết luận chính thức chúng tôi sẽ thông tin. Về thiệt hại thì chúng tôi là đơn vị thiệt hại nhất, mong Công an tỉnh Hoà Bình sớm tìm ra thủ phạm", ông Khoa thông tin.

Cũng tại buổi họp báo, Thiếu tá Nguyễn Hữu Đức, Phó giám đốc Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin đơn vị đã trực tiếp xuống hiện trường, thu thập xác minh tài liệu chứng cứ, truy xét phương tiện và đối tượng đã xả thải xuống suối trầm.

"Công an tỉnh tham mưu cho công ty nước sạch tổ chức, huy động tham gia xử lý, khắc phục hậu quả chất thải tồn đọng", thiếu tá Đức thông tin.

Trong khi đó, đại diện Sở Tài nguyên Môi trường Hòa Bình cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, ngay trong sáng 14/10, đơn vị đã trực tiếp xuống khu vực nghi bị đổ trộm dầu thải, các suối dẫn nước và làm việc với công ty về thông tin báo chí nêu.

Cũng trong ngày 17/10, Cơ quan Công an huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) đã ra quyết định khởi tố vụ án số 11/QĐ/CSĐT về tội gây ô nhiễm môi trường theo quy định của điều 235 – Bộ Luật Hình sự  được Công an huyện Kỳ Sơn (Hoà Bình) ban hành ngày 16/10.

Theo GiaDinh