Ham mua sạc điện thoại đa năng dây rút giá 'bèo' có ngày 'thân tàn ma dại'

Sạc điện thoại đa năng dây rút là phụ kiện được rất nhiều người lựa chọn vì tiện lợi tuy nhiên hiện nay thị trường xuất hiện rất nhiều sạc đa năng giá rẻ.

Anh Hùng (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, vì công việc nên anh phải dùng tới 3 chiếc điện thoại, ipad. Trước đây mỗi lần đi đâu đều phải mang rất nhiều loại sạc khác nhau tuy nhiên từ ngày mua được chiếc sạc điện thoại đa năng nên khá tiện lợi, gọn gàng, lại dể sử dụng.

Tương tự, chị Ngát (Cầu Giấy- Hà Nội) cũng chia sẻ, vì tính chất công việc nên chị thường phải di chuyển liên tục các nơi nên có chiếc sạc đa năng khá tiện, gọn nhẹ, một lúc có thể sạc được nhiều máy mà không cần phải chờ đợi như các loại sạc thông thường. 

Không thể phủ nhận sự ra đời của các loại sạc điện thoại đa năng dây rút là rất tiện lợi, dễ sử dụng. Đánh trúng nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều loại sạc điện thoại đa năng khác nhau từ 3 đầu nối cho tới 10 đầu nối với giá siêu rẻ.

Ghi nhận tại thị trường online, một số trang như thế giới di động, vật giá…, sạc điện thoại đa năng dây rút được rao bán với giá dao động chỉ từ 30.000 đến 70.000 đồng/chiếc. Cũng cùng các loại sạc này nhưng khi rao bán trên trang Facebook cá nhân của một số chủ tài khoản thì giá lại được đội lên hơn 100.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên theo tìm hiểu của PV được biết, hầu hết sản phẩm sạc đa năng bán trên thị trường online xuất xứ từ Trung Quốc. 

Ham mua sạc điện thoại đa năng dây rút giá 'bèo' có ngày 'thân tàn ma dại'

Ham mua sạc điện thoại đa năng dây rút giá 'bèo' có ngày 'thân tàn ma dại'

Sạc điện thoại đa năng dây rút giá rẻ bán tràn lan trên thị trường online với giá rẻ siêu rẻ.


Tại một số cửa hàng, siêu thị mini, sạc điện thoại đa năng dây rút cũng được bày bán rất nhiều với mức giá chỉ 25.000- 35.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên những chiếc sạc điện thoại đa năng này đều không ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ, cách sử dụng hay cảnh báo của nhà sản xuất.  Theo lời người bán hàng tại một cửa hàng trên chợ Xanh ( Cầu Giấy- Hà Nội) cho biết thì loại sạc này được khá nhiều bạn trẻ mua vì màu sắc bắt mắt, giá rẻ, tiện sử dụng.

Bên cạnh sự tiện dụng mà sạc điện thoại đa năng dây rút này mang lại thì thực tế các loại sạc đa năng giá rẻ này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy nổ cho người sử dụng.

Ham mua sạc điện thoại đa năng dây rút giá 'bèo' có ngày 'thân tàn ma dại'

Sạc điện thoại đa năng dây rút giá rẻ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Ảnh: Vân Thảo

Nói tới sự nguy hiểm khi dùng sạc điện thoại không chính hãng, giá rẻ, anh Tuấn - chủ một cửa hàng chuyên sửa chữa điện thoại di động tại chợ Nhổn (Hà Nội) cho biết, người tiêu dùng không nên ham rẻ mua những chiếc sạc điện thoại đa năng dây rút với giá chỉ vài chục ngàn đồng bởi thực tế sạc điện thoại kém chất lượng thường rất dễ bị hở gây rò điện. Đặc biệt vào mùa hè, khi chúng ta sạc điện thoại vốn đã nóng, nay sử dụng sạc rởm nguồn điện chập chờn lại càng nóng hơn, có thể cháy nổ bất cứ lúc nào.

Trong khi đó, anh Tuấn giải thích thêm, pin điện thoại cũng là một thành phần khá nhạy cảm nếu dòng điện vào không theo tiêu chuẩn quy định có thể gây nên các hiện tượng như nóng, thời gian dài có thể dẫn tới phồng và nổ pin. 

Do đó, theo anh Tuấn, để có thể lựa chọn được một chiếc sạc điện thoại đa năng dây rút phù hợp với chiếc điện thoại bạn đang sử dụng và bảo đảm chất lượng, ưu tiên trước hết là vào cửa hàng phân phối điện thoại chính hãng hoặc có thể mua tại các siêu thị lớn chuyên bán đồ công nghệ, uy tín.... Nếu trường hợp khi đi mua ở các cửa hàng phụ kiện điện thoại, bạn cần phải kiểm tra kỹ trước khi mua như cầm và lắc nhẹ, nếu nghe thấy tiếng động lục cục, tốt nhất bạn không nên mua bởi rất có thể đây là phụ kiện 'đểu'.

Đặc biệt chú ý các ký hiệu liên quan đến tiêu chuẩn đo lường chất lượng bởi các thiết bị có gắn ký hiệu của các tổ chức châu Âu và Bắc Mỹ thường có chất lượng khá cao. Còn đối với những sạc điện thoại đa năng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không ghi rõ cảnh báo thì tốt nhất đừng mua về vì chúng rất nhanh hỏng, dễ cháy nổ bất cứ lúc nào, sẽ vô vùng nguy hiểm tới tính mạng. 

Trên thực tế đã có không ít trường hợp tử vong vì sử dụng sạc điện thoại không chính hãng.

Cái chết thương tâm của thai phụ Ngô Thị L (24 tuổi, ở xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn) đã khiến nhiều người dùng di động sợ hãi. Thai phụ này được phát hiện tử vong khi sử dụng điện thoại iPhone 3 trong tình trạng đang cắm sạc pin. Khám nghiệm tử thi phát hiện ra trên cổ và ngực nạn nhân có hai vết cháy màu đen, có thể đoán do giật điện.

Cơ quan điều tra cũng cho biết, dây sạc mà chị L sử dụng để sạc chiếc iPhone 3 không phải là phụ kiện chính hãng, rất có thể, nó đã bị hở điện, dẫn đến cái chết thương tâm của mẹ con chị. Theo người nhà thai phụ này cũng xác nhận, dây sạc điện thoại bị hở điện, họ bị giật nhiều lần nhưng chưa kịp sửa thì tai nạn đã xảy ra.

Một vụ việc tương tự cũng được phát hiện tại Mỹ, nạn nhân là một cô gái 19 tuổi có tên là Gabrielle Samuels. Theo cơ quan điều tra, sau khi kết thúc cuộc gọi với bạn trai, Samuels đã bật nhạc, đeo tai nghe và hẹn giờ tắt nhạc vào lúc 3h sáng. Đó chính là khoảng thời gian thiết bị gặp trục trặc khiến Samuels mất mạng.

Từ kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, Samuels bị điện từ iPhone giật tới chết. Các nhân viên điều tra cho biết Samuels đã tử vong do sử dụng sạc không chính hãng, họ tin rằng chính bộ sạc “rởm” này khiến iPhone gặp trục trặc và dẫn đến cái chết của Samuels.

Một thảm kịch cũng do sạc điện thoại xảy ra khiến 5 người trong cùng một gia đình tại miền nam Yorkshire, nước Anh tử vong. Nạn nhân gồm hai cậu bé một 7 tuổi, một 9 tuổi, một bé gái 9 tháng tuổi, bà ngoại 53 tuổi và người dì 20 tuổi. Nhân viên cứu hỏa cho biết, ngọn lửa bùng cháy rất dữ dội và họ không thể ngờ rằng, nguyên nhân chỉ là do một chiếc sạc điện thoại.

Theo VietQ