Hàng nghìn tấn tôm, cá ế đầy kho: chủ hàng lao đao lo phá sản

Do ảnh hưởng của việc giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, hàng nghìn tấn cả biển của doanh nghiệp thu mua từ ngư dân ở Nghệ An đang cấp đông chờ tiêu thụ.

Hải sản tồn đọng nhiều tháng nay

Ghi nhận tại TX. Cửa Lò, nhiều hộ kinh doanh thu mua cá biển của ngư dân từ trước mùa du lịch đang lưu trữ tại kho đông lạnh với số lượng lên đến hàng trăm tấn. Dịch Covid-19 khiến hàng hoá lưu thông chậm, nhiều nhà hàng, khách sạn, trung tâm nghỉ dưỡng,... phải đóng cửa.

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Quyên, trú tại khối Hải Giang 2, xã Nghi Hải (TX. Cửa Lò) cho biết, gia đình chủ yếu kinh doanh tôm và mực. Từ đầu năm, khi dịch Covid-19 chưa bùng phát, nhà chị đã tích trữ hàng chục tấn tôm cá để phục vụ du lịch dịp lễ 30/4-1/5.

Đúng dịp cao điểm du lịch thì dịch bùng phát mạnh ở nhiều địa phương, hải sản dồn lại trong kho hàng chục tấn. Nhu cầu tiêu thụ của khách hàng trên cả nước đều chậm lại.

hang-nghin-tan-tom-ca-e-day-kho-chu-hang-lao-dao-lo-pha-san

Chị Nguyễn Thị Quyên lấy cá thu trong kho ra ngoài chuẩn bị cắt bán cho người dân - Ảnh: Quốc Huy

"Các hộ kinh doanh như gia đình tôi thật sự đang rất khó khăn. 7 công nhân của gia đình phải nghỉ việc, tôi cũng phải hỗ trợ anh em lúc khó khăn”, chị Quyên bộc bạch.


Theo chị Quyên, trong hai kho đang cấp đông của gia đình có khoảng 70 tấn chủ yếu tôm, mực, một số ít cá phục vụ hàng ngày nhu cầu của người dân.

Chị Nguyễn Thị Huyền, một hộ kinh doanh khác tại xã Nghi Hải, chia sẻ, thời điểm này dịch bệnh bùng phát, việc kinh doanh hải sản chỉ cầm cự, nguồn thu không đủ chi phí tiền điện và lương công nhân.

“Trong đợt dịch thứ 4 lần này, hàng hoá gần như đóng băng, trong đó có hàng hải sản phục vụ khách du lịch, lễ hội, khách sạn, tiệc cưới. Riêng các mặt hàng thiết yếu hàng ngày thì vẫn tiêu thụ bình thường. Có mặt hàng bảo quản được ngắn hạn như cá cháo thì chỉ cấp đông vài tháng là phải bỏ”, chị Huyền cho hay.

Gia đình chị Huyền đang lưu trữ tại kho đông lạnh khoảng 100 tấn tôm, mực, cá. Khi các hoạt động trở lại bình thường, hàng hoá sẽ tiêu thụ nhanh hơn, chỉ 1 đến 2 tháng là hết.

hang-nghin-tan-tom-ca-e-day-kho-chu-hang-lao-dao-lo-pha-san

Chị Nguyễn Thị Huyền và công nhân đang hoạt động cầm chừng chờ ngày tiêu thụ hàng trăm tấn hải sản đông lạnh - Ảnh: Quốc Huy

Trưởng phòng Quản lý Đô thị TX. Cửa Lò Hoàng Năng Hiệp cho biết, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm của nhiều ngành nghề trên địa bàn thị xã. Địa phương đã gửi văn bản tới các huyện, thị trong toàn tỉnh Nghệ An đề nghị tạo điều kiện để các phương tiện lưu thông lương thực, thực phẩm thiết yếu đi lại thuận tiện trong thời gian giãn cách xã hội.

"Các phương tiện chỉ được xuất phát từ điểm đi và điểm đến, trong vòng một ngày. Quá trình di chuyển, cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu người và phương tiện phải tuân thủ 5K”, ông Hiệp nói.

Hàng trăm kho đông lạnh chất đầy cá

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Hoàng Ngọc Thủy, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng TX. Hoàng Mai, thông tin, toàn thị xã có 1.000 tàu thuyền các loại đánh bắt cá trên biển. Tàu thuyền đánh bắt xa bờ bình quân mỗi tháng cập bến 1-2 lần.

Toàn thị xã Hoàng Mai hiện có 76 kho cấp động của người dân, doanh nghiệp thu mua cá từ tàu đánh bắt hải sản trên biển. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, giãn cách xã hội nên số lượng tôm, cá, mực ở còn tồn trong kho cấp đông lên tới hơn 2.000 tấn.

“Ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hàng hoá lưu thông của người dân bị chậm lại. Các quy định phân luồng xanh, luồng đỏ khiến hải sản không thể đưa đi tiêu thụ tại các tỉnh, thành trong cả nước” - ông Thủy cho hay.

hang-nghin-tan-tom-ca-e-day-kho-chu-hang-lao-dao-lo-pha-san
 
Hàng nghìn tấn tôm, cá biển cấp đông chưa tiêu thụ ở Nghệ An
hang-nghin-tan-tom-ca-e-day-kho-chu-hang-lao-dao-lo-pha-san

Nhiều xe đông lạnh đậu tại cảng cá vì hàng hoá tồn ứ trong kho - Ảnh: Quốc Huy

Theo ông Thủy, thị trường tiêu thụ cá biển của Hoàng Mai trải dài từ Hải Phòng đến TP.HCM. Địa phương này cũng đặt một cơ sở tiếp nhận hải sản tại nước bạn Lào. Ngoài ra, các doanh nghiệp ở Trung Quốc cũng thường xuyên sang tận nơi để thu mua và đóng container chở về.

Tại huyện Diễn Châu có 1.283 tàu thuyền đánh bắt cá, với 125 cơ sở kho đông lạnh. Ông Lê Thế Hiếu, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện, cho biết, nhiều chợ phải đóng cửa, người mua hạn chế khiến mặt hàng hải sản tiêu thụ chậm và các hộ kinh doanh nhỏ gặp nhiều khó khăn.

Huyện có 15 xe đông lạnh chở cá đi các địa phương miền núi tiêu thụ. Tuy nhiên, xe luồng xanh chỉ được cấp phép đi đến duy nhất một điểm nên việc cung ứng hàng hoá không khó tiếp cận khách hàng, ông Hiếu chia sẻ.

Cũng theo ông Hiếu, toàn huyện Diễn Châu đang tồn khoảng 2.000 tấn hải sản các loại, như tôm, mực, cá thu, cá nục, cá bạc má,... cấp đông chờ tiêu thụ. Với phương châm chỉ đạo chung của tỉnh Nghệ An, huyện luôn tạo điều kiện giấy đi đường để người dân chủ động phương tiện, hàng hoá lưu thông đều có mã QR.

Theo Vietnamnet