Hậu quả nghiêm trọng nếu dùng thuốc điều trị Covid-19 sai cách

Nhiều người bệnh hiểu sai hay sử dụng sai cách Túi thuốc F0 sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng, thậm chí gây ra tình trạng kháng thuốc.

Hiện nay, Sở Y tế Hà Nội đã chuẩn bị 18.875 túi thuốc C và cấp phát 12.000 "Túi thuốc F0" về cho các đơn vị để chuyển đến cho các F0 đang điều trị tại nhà. Túi thuốc này bao gồm 3 gói A, B, C và được hướng dẫn sử dụng tùy thuộc vào triệu chứng của bệnh nhân.

Theo đó, gói thuốc A là những thuốc thông dụng bao gồm thuốc hạ sốt và vitamin nâng cao thể trạng. Sở Y tế Hà Nội được các doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ và cấp phát cho các trung tâm y tế quận/huyện/thị xã 11.700 túi thuốc A. 

hau-qua-nghiem-trong-neu-dung-thuoc-dieu-tri-covid-19-sai-cach

Sử dụng thuốc điều trị F0 không đúng cách có thể gây hậu quả nghiêm trọng. 

Gói B bao gồm các loại thuốc kháng viêm và thuốc chống đông. Đây là những loại thuốc đặc trị, phải có ý kiến chỉ định của bác sĩ. Các đơn vị tự chủ động cấp phát gói thuốc này cho bệnh nhân.

Gói thuốc C có thuốc kháng virus Molnupiravir. Quy trình cấp phát thuốc Molnupiravir gồm 4 bước. Sở Y tế lưu ý, trong trường hợp bệnh nhân không dùng hết thuốc hoặc ngừng thuốc vì bất cứ lý do gì thì trả lại thuốc kèm theo "Phiếu xác nhận trả thuốc", ghi rõ số lượng thuốc còn lại và ký tên vào phiếu.


Theo Giám đốc Trung tâm Y tế quận Đống Đa (TP.Hà Nội) Nguyễn Đức Tuấn, thuốc kháng virus (gói thuốc C) được quản lý chặt chẽ và số lượng có hạn nên ban đầu ưu tiên sử dụng cho những trường hợp bệnh nhân cao tuổi, bệnh nền để phù hợp với số lượng cũng như đảm bảo việc quản lý thuốc.

Những nhóm đối tượng như người trẻ, có sức khỏe tốt, không có triệu chứng khi mắc COVID-19, hoặc đã tiêm chủng hai liều vaccine phòng COVID-19… không thuộc đối tượng được cấp phát gói thuốc C mà chỉ được cấp phát các thực phẩm chức năng hỗ trợ, nâng cao thể trạng.

Ông Tuấn cảnh báo, việc người bệnh tự ý sử dụng thuốc không đúng chỉ định hoặc sử dụng thuốc không đúng sẽ dẫn đến kháng thuốc. Điều này rất nguy hiểm đối với cộng đồng.

Theo VietQ