Hé lộ chân dung 'cá mập' đứng sau thương vụ giao dịch hàng trăm tỷ cổ phiếu

Vị cá mập mùa 2 của Shark Tank Việt Nam – Louis Nguyễn – vừa bán ra hàng triệu cổ phiếu của FPT với trị giá ước tính 335 tỷ đồng.

Mới đây, thông tin từ Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) cho biết đã hoàn tất thủ tục chuyển quyền sở hữu gần 7,6 triệu cổ phiếu FPT từ quỹ ngoại Vietnam Equity Holdings (VEH) cho 3 quỹ ngoại là Panah Master Fund, Apollo Asia Fund Ltd và The Ton Poh.

Tại thời điểm chuyển nhượng hồi cuối tháng 8, thị giá cổ phiếu FPT ở quanh mức 44.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy tính ra, giá trị số cổ phiếu mà Vietnam Equity Holdings chuyển nhượng ước tính rơi vào khoảng 335 tỷ đồng, tương đương 12,4 triệu Euro.

Vietnam Equity Holdings là một trong ba quỹ thành viên trực thuộc Saigon Asset Management (SAM) do ông Louis Nguyễn làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành.

Hé lộ chân dung 'cá mập' đứng sau thương vụ giao dịch hàng trăm tỷ cổ phiếu

 Ông Louis Nguyễn - một trong những vị "cá mập" của Shark Tank Việt Nam mùa 2. Ảnh: VTV3

Ông Louis Nguyễn gần đây được biết đến rộng rãi với vai trò là một trong những Shark (Cá mập) của chương trình Thương vụ bạc tỷ - SharkTank Việt Nam mùa 2. Theo giới thiệu của Shark Tank Việt Nam, ông là doanh nhân có hơn 20 năm kinh nghiệm đầu tư và điều hành tại Mỹ và Việt Nam.


Quỹ đầu tư Saigon Asset Management (SAM) của ông Louis Nguyễn được thành lập từ năm 2007 tại thiên đường thuế Cayman. Đây là công ty quản lý quỹ và đầu tư tập trung tại thị trường Việt Nam. Chiến lược đầu tư của quỹ ngoại này là tìm kiếm các cổ phiếu có giá trị thấp nhưng có hiệu suất cao thuộc mọi lĩnh vực. Tính đến cuối năm 2017, giá trị tài sản ròng (NAV) của quỹ này đã tăng 105,5% kể từ khi thành lập.

Liên quan đến VEH, từ năm 2007, đơn vị này đã đầu tư hơn 250 triệu đô la tại hơn 45 công ty và dự án tại Việt Nam. Trong đó có những cái tên nổi tiếng như Vinamilk, FPT, Sabeco, Ngân hàng Quân đội, Vietcombank, Sacombank, Khang Điền, Tập đoàn Đất xanh… Quỹ đầu tư mạnh vào các công ty tư nhân tại Việt Nam và Mỹ, tập trung đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm và giải khát, giáo dục, công nghệ. và các doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe.

Trước khi thành lập SAM, Louis là Giám đốc điều hành của VinaCapital, phụ trách Quỹ công nghệ DFJ VinaCapital. Trước đó, ông là Tổng Giám đốc của IDG Ventures Vietnam.

Trước khi đến Việt Nam vào năm 2003, ông là Phó Chủ tịch tại Intelligent Capital, một công ty M&A công nghệ có trụ sở tại San Francisco, đã hoàn thành hơn 1 tỷ đô la trong các giao dịch.

Trước đó, Louis là Giám đốc điều hành tại Osprey Ventures, một quỹ đầu tư mạo hiểm công nghệ trị giá 100 triệu USD có trụ sở tại Thung lũng Silicon. Ông cũng giữ vị trí điều hành tại NEC Computer Systems ở Mountain View, California, một phần của liên doanh trị giá 5 tỷ USD giữa NEC và Packard Bell.

Trước NEC, Louis đảm nhiệm chức vụ quản lý tại nhà máy sản xuất của Apple Computer ở Fremont, California cũng như bộ phận Kinh doanh và Tiếp thị của Apple tại Cupertino, California.

Trước đó, ông bắt đầu sự nghiệp với tư cách là kiểm toán viên tại KPMG, Thung lũng Silicon, phục vụ chủ yếu là khách hàng công nghệ và sản xuất.

Louis hiện là thành viên hội đồng quản trị trong nhiều công ty tư nhân khác nhau ở Việt Nam và Mỹ. Ông đã nhận bằng Cử nhân Kế toán và Tài chính tại Đại học bang San Jose, California.

Theo VietQ