Hết hồn với đặc sản từ "rắn 4 chân" nhưng ngon miễn chê ở miền Tây

Nhiều thực khách nhìn thấy rắn mối đã “kinh hồn bạt ví“ nhưng nếu can đảm thưởng thức món ăn làm từ loài rắn 4 chân này, bạn sẽ chẳng thể quên nổi hương vị ngọt thơm, đậm đà rất đặc trưng.

Rắn mối là loài bò sát gần giống như tắc kè, xuất hiện rất nhiều ở các tỉnh miền Tây, đặc biệt là vào khoảng tháng 11, 12. Tên gọi của rắn mối xuất phát từ việc chúng rất thích ăn mối trú trong những đám lá khô hay gốc cây mục.

Toàn thân rắn mối phủ một lớp vảy màu đen óng ánh. Chúng thường bò trên nền đất, ngoài vườn tạp, thậm chí, nhiều khi xuất hiện cả trên vách lá trong nhà. Rắn mối có mũi và lưỡi rất nhạy bén để săn mồi, chúng chạy rất nhanh và có thể “hi sinh” cái đuôi để thoát thân khi gặp nguy hiểm.

Rắn mối mang về được đem cạo sạch vảy, chặt bỏ đầu, chân, bỏ ruột. Lưu ý, bằng mọi giá phải giữ lại chiếc đuôi của loài bò sát này vì đây mới là phần bổ nhất. Sau khi sơ chế, nhìn rổ thịt rắn mối trắng thì chưa thấy hấp dẫn, nhưng khi chế biến thành món ăn thì quả thật ít ai cưỡng nổi.

Rắn mối chiên giòn

Món nhanh nhất và được ưa chuộng nhất phải kể đến rắn mối chiên giòn. Đầu bếp chặt rắn mối ra làm 2, ướp gia vị vừa ăn (gốc hành lá, tỏi băm nhỏ, tiêu xay, bột nêm), thêm chút nước mắm ngon rồi rán trong chảo mỡ đến khi vàng đều. Khi ăn, thực khách sẽ được hướng dẫn dùng kèm với vài cọng rau thơm hay dưa leo. Món này ăn cùng cơm hay làm món nhậu thì đều thích hợp.

Rắn mối nướng mọi


Hết hồn với đặc sản từ

Rắn mối nướng mọi nhìn thì ghê nhưng ăn thì miễn chê. Ảnh: I.T

Rắn mối đem về, đập chết, bỏ vào bếp lửa than còn đỏ rực. Chờ một chút, vẩy rắn cháy sém, mỡ tươm vàng ươm. Rắn sau đó được cạo lớp vẩy cháy, bẻ từng khúc ăn nóng với muối. Bạn sẽ cảm nhận thịt rắn ngọt lịm vừa ngon, vừa là niềm vui đầy phấn khích. Nhiều người thích ăn thịt rắn mối nướng cùng một chút xoài chua, cóc cắt sợi rồi trọm gỏi, thêm một vài lát ớt đỏ, tiêu chanh và rau thơm rồi ăn cùng với bánh đa giòn rụm hoặc bánh phồng chiên. 

Rắn mối nướng lá cách

Rắn mối sau khi được làm sạch được bằm thật nhuyễn với ít mỡ heo, nêm tiêu, tỏi, hành, bột ngọt, muối, ... cho vừa ăn. 

Lá cách hái về rửa sạch để ráo nước, lấy tay quấn với thịt rắn mối vừa bằm, sắp lên vỉ, nướng trên than. Khi lá cách cháy sém là thịt chín, chấm với nước mắm chua cay ngon hết xảy. Món rắn mối nướng lá cách “ghi điểm” nhờ sự hòa quyện của lá cách và vị ngọt béo của thịt rắn mối băm nhuyễn. 

Rắn mối xào nghệ, xào sả ớt

Rắn mối làm sạch, bằm nhuyễn, rồi lấy nghệ tươi gọt sạch vỏ giã nát ướp với thịt rắn cho đều. Chờ thịt thấm, bắc chảo lên phi tỏi mỡ cho thơm rồi cho thịt rắn vào xào đều, để nhỏ lửa cho thịt rắn ráo, khô. Nêm nếm cho vừa ăn, thêm ít lát ớt và lá nghệ non xắt chỉ, vừa đẹp mắt vừa tăng thêm hương vị cho món ăn. 

Hết hồn với đặc sản từ

Rắn mối xào sả ớt là món ăn đốn tim nhiều thực khách. Ảnh: I.T

Cũng với cách làm tương tự nhưng người ta không ướp nghệ mà thay vào đó là sả, ớt bằm nhuyễn. Thịt rắn bằm ướp với nước mắm, xào săn thì cho sả ớt vào. Xào cho cạn nước, nêm lại cho vừa ăn rắc ít đâu phộng rang, hành lá, ngò tây, ngò gai, lên trên.

Rắn mối nấu cháo

Còn với món cháo, đầu bếp đem luộc thịt rắn mối rồi xào sơ qua với hành tỏi, tiêu, nước mắm cho thấm và thịt rắn sẽ thơm ngon hơn. Kế tiếp, dùng nước luộc rắn mối nấu cháo đến khi nhừ thì bỏ thịt rắn vào và nêm gia vị cho vừa ăn. Đơn giản vậy thôi, nhưng bữa cháo rắn mối lại có thể in sâu trong trí nhớ của những người đã từng thưởng thức. Bạn sẽ cảm nhận vị ngọt của thịt rắn tan lẫn trong vị thơm thơm của gạo cứ lan tỏa và vương vấn nơi đầu lưỡi.

Theo DanViet