Hiểm hoạ "dòng sông trên trời"

Hiện tượng thời tiết "dòng sông khí quyển", còn được người dân gọi là "dòng sông trên trời", có thể gây ngập úng, lũ quét.

Hình ảnh "dòng sông khí quyển" kỳ lạ đang được người dân Mỹ chia sẻ nhiều trên mạng xã hội những ngày gần đây. Đằng sau vẻ kỳ vĩ của đám mây lớn như sông này là những hiểm họa khó lường. 

hiem-hoa-dong-song-tren-troi

"Dòng sông" đen kịt trên bầu trời California - ảnh: REUTERS

Dòng sông khí quyển là một dải mây lớn và dày đặc, so sánh chiều rộng và độ dài thì nó như một con sông lớn vắt ngang trời, mang theo lượng hơi nước lớn hơn mây thông thường nhiều lần. Lượng nước đó đủ để nhiều khu vực ở California ngập úng nhiều ngày. Mưa to, dữ dội, có thể kèm theo lũ quét.

Theo Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA), các dòng sông khí quyển có thể rộng 400-600 km và kéo dài bất tận. Chúng mang theo hơi nước từ vùng nhiệt đới và các đại dương. Khi tiếp cận đất liền, chúng thả hơi nước xuống dưới dạng mưa hoặc tuyết.

hiem-hoa-dong-song-tren-troi

Ảnh mô tả và cảnh báo về "dòng sông khí quyển" của Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Mỹ - ảnh: NATIONAL WEATHER SERVICE

Dự kiến vùng bờ biển và thung lũng có lượng mưa trung bình khoảng 50-150 mm, vùng chân đồi và những ngọn núi là 120-250 mm.


Dòng sông đã bắt đầu cập bờ biển California với những cơn mưa nhẹ. Dự kiến từ sáng 22-3, những cơn mưa lớn với sức tàn phá cao sẽ xuất hiện. Hiện 30.000 người dân sống ở khu vực gần bờ biển quận Santa Barbara, nơi từng xảy ra lũ quét hồi tháng 1, đã nhận được lệnh di dời khẩn cấp.

A. Thư (Theo Fox News, Reuters)

Theo nguoi lao dong