Hiệu quả bảo vệ của các loại vaccine COVID-19

Vaccine của AstraZeneca và các loại vaccine phòng COVID-19 theo công nghệ mRNA đem lại hiệu quả bảo vệ tương đương trong ngăn ngừa nhập viện và tử vong.

Thông tin trên được các chuyên gia đưa ra tại Hội thảo Khu vực châu Á về "Hiệu quả bảo vệ của các vaccine COVID-19" diễn ra ngày 27/4.

Giáo sư Guy Thwaites - Giám đốc Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng của Đại học Oxford tại Việt Nam, chia sẻ các loại vaccine phòng COVID-19 có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ mạng sống của người dân cũng như giúp các quốc gia tại khu vực Đông Nam Á phần nào trở lại trạng thái bình thường trong năm vừa qua.

Chương trình đánh giá dữ liệu mới đây của các chuyên gia lấy từ gần 80 nghiên cứu đời thực cho thấy hai liều tiêm của các loại vaccine COVID-19 phổ biến nhất hiện nay (gồm vaccine AstraZeneca và các loại vaccine theo công nghệ mRNA đặc biệt là BNT162b2 (Pfizer) và mRNA-1273 (Moderna) đem lại hiệu quả bảo vệ tương đương nhau trước nguy cơ bệnh nặng.

Các loại vaccine này cũng có hiệu quả tương đương trong việc ngăn ngừa nhập viện (91,3-92,5%) và tử vong do COVID-19( 91,4-93,3%).

Mặc dù những dữ liệu đời thực có sẵn tại thời điểm đánh giá chỉ bao gồm biến thể Delta và các biến thể trước đó, nhưng các số liệu gần đây cũng cho thấy kết quả tương tự đối với những hệ quả nghiêm trọng của COVID-19 do biến thể Omicron gây ra.

Theo đánh giá này, vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca và các loại vaccine mRNA đều đem lại hiệu quả bảo vệ cao, kể cả với những nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như những người trên 60 tuổi.


PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế Công cộng - Đại học Y Dược TP HCM, cho biết khả năng bảo vệ cơ thể trước các diễn tiến nghiêm trọng của COVID-19 là thước đo quan trọng nhất để đánh giá hiệu quả vaccine COVID-19.

Theo ông, sau tiêm chủng, mức độ kháng thể trong máu sẽ giảm dần theo thời gian, nhưng những cơ chế bảo vệ khác của cơ thể không bị suy giảm nhanh như vậy. Chúng sẽ giúp cơ thể chống đỡ sau khi bị virus xâm nhập, từ đó giảm nguy cơ dẫn tới các hệ quả nghiêm trọng.

Bác sĩ Sunate Chuenkitmongkol, Viện vaccine Quốc gia Thái Lan, cho biết sau tiêm liều tăng cường, lượng kháng thể và mức độ hiệu quả bảo vệ của các loại vaccine AstraZeneca và nhóm vaccine theo công nghệ mRNA là tương đương.

Về sự khác nhau giữa phản ứng sinh kháng thể ban đầu và khả năng bảo vệ trước nguy cơ bệnh nặng do COVID-19, chuyên gia này phân tích sau khi nhiễm bệnh hoặc tiêm vaccine, lượng kháng thể trong máu của mỗi người sẽ tăng rất cao rồi giảm dần theo thời gian.

Điều này khiến khả năng phòng ngừa nhiễm bệnh của mỗi người cũng bị suy giảm. Tuy nhiên, hiệu quả bảo vệ cơ thể trước các biến chứng không chỉ phụ thuộc vào kháng thể.

Bên cạnh phản ứng sinh kháng thể ban đầu của cơ thể, những cơ chế đáp ứng khác cũng tạo khả năng miễn dịch để hạn chế nguy cơ nhập viện hay tử vong do COVID-19.

Từ những căn cứ này, các chuyên gia tại Hội thảo kết luận, khả năng bảo vệ cơ thể trước những hệ quả nghiêm trọng của COVID-19 (như khả năng tăng nặng, nhập viện, tử vong) là thước đo tốt nhất để đánh giá hiệu quả của một loại vaccine.

Theo GiaDinh