Hoài 'Thát-chơ' Lệ Hằng 'Xin hãy tin em': Vai diễn vận vào đời, đối diện mức án thế nào sau khi bị bắt vì tội mua bán ma tuý?

Mua bán gần 0,7 gram ma túy, Hoài 'Thát-chơ' Lệ Hằng khiến nhiều đồng nghiệp tiếc nuối cùng thất vọng. Theo luật sư, nữ diễn viên bị khởi tố về tội mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại khoản 1, Điều 251 Bộ luật Hình sự, với mức hình phạt có thể tới 7 năm tù.

Lệ Hằng từng là diễn viên quen thuộc tham gia nhiều bộ phim truyền hình nổi tiếng một thời như: Hoài "Thát-chơ" (Xin hãy tin em), Bảo (Những ngọn nến trong đêm), Thanh sói (Cổ cồn trắng), Ban (Chuyện phố phường), Túy (Phi đội chuồn chuồn)… Vì thế, những ngày qua, thông tin Công an quận Đống Đa, TP Hà Nội ra quyết định khởi tố bị can đối với Bùi Thị Lệ Hằng (48 tuổi) về tội mua bán trái phép chất ma túy khiến dư luận dậy sóng.

Là người từng hợp tác với Lệ Hằng trong "Kẻ cắp bất đắc dĩ" (1996) với vai trò quay phim; "Những ngọn nến trong đêm" (2002) vai trò đạo diễn, Đỗ Đức Thành bất ngờ với tin tức những ngày qua. Bởi sau 2 bộ phim này, một thời gian dài anh không có cơ hội hợp tác hay có bất kỳ liên hệ gì, nên không biết cuộc sống của Lệ Hằng thế nào.

Tuy nhiên, đã từng hợp tác, nam đạo diễn đánh giá: "Hằng là diễn viên rất cá tính, thông minh, khả năng diễn xuất tốt. Tôi nghĩ, Hằng có lối sống và diễn xuất khá bản năng. Với những người như thế, khi lơi lỏng cảnh giác, dễ bị ngã theo những điều không tốt".

Sự việc Lệ Hằng bị bắt khiến đạo diễn Đỗ Đức Thành nhớ lại kỷ niệm từng quay cảnh nữ diễn viên này trong vai một cô gái bị nhốt trong nhà kho, để cai nghiện ma túy trong phim "Kẻ cắp bất đắc dĩ". Với nam đạo diễn, đến nay đó vẫn là một cảnh quay khá ám ảnh.

hoai-that-cho-le-hang-xin-hay-tin-em-vai-dien-van-vao-doi-doi-dien-muc-an-the-nao-sau-khi-bi-bat-vi-toi-mua-ban-ma-tuyhoai-that-cho-le-hang-xin-hay-tin-em-vai-dien-van-vao-doi-doi-dien-muc-an-the-nao-sau-khi-bi-bat-vi-toi-mua-ban-ma-tuy

Một số hình ảnh của Lệ Hằng trong phim "Kẻ cắp bất đắc dĩ" - đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (Ảnh: Đạo diễn Đỗ Đức Thành)


 

Dù chưa từng đóng cùng với đàn chị nhưng khi sự việc xảy ra, diễn viên/đạo diễn Đức Thịnh bày tỏ: "Hoài 'Thát-chơ' là nhân vật hay nhất phim "Xin hãy tin em". Thời điểm đó, có lẽ chị là gương mặt tôi nhớ nhất, sau đó là anh Vũ Long vì vẻ ngoài đẹp trai... Tiếc cho chị - một tài năng. Một hào quang của những kỷ niệm và thứ cám dỗ đã lấy đi hết tất cả. Thật sự buồn tiếc".

 

Nam đạo diễn 8X cho rằng, ở thời điểm nào cũng có những người nghệ sĩ vì ánh hào quang đến bất ngờ mà không đủ bản lĩnh để đối đầu. "Hào quang mang lại sự nổi tiếng và tiền bạc. Nếu không bản lĩnh, sự nổi tiếng làm họ tưởng mình là ông vua, bà hoàng. Còn tiền bạc dễ quá lại nhiều cám dỗ, cộng thêm những mối quan hệ từ hào quang ấy khiến họ không kiểm soát được bản thân.

 

Mặt khác, hào quang của nghệ thuật mang đến, nhưng sống khép kín, không giao du, bạn cũng sẽ bị mang tiếng là chảnh... Từ đó kéo theo hệ lụy bị gạt khỏi môi trường tập thể. Nghệ sĩ sống cảm xúc nhiều hơn lý trí, nên phải thực sự bản lĩnh mới trụ được với nghệ thuật", đạo diễn Đức Thịnh khẳng định.

 

Anh chia sẻ nghệ sĩ muốn trụ vững với nghề, ngoài bản lĩnh còn cần đạo đức. "Mỗi con người sinh ra và lớn lên, chưa cần biết làm nghề gì, phải học đạo đức làm người trước tiên. Nó sẽ ảnh hưởng đến đạo đức làm nghề sau này.

 

Tôi đã sống trong môi trường nghệ thuật khá lâu, làm đủ các mảng từ điện ảnh đến âm nhạc, thực sự có nhiều trăn trở. Tuy nhiên, khó có thể định nghĩa vì bản chất của nghệ thuật rất giá trị với xã hội, chỉ có người làm nghệ thuật làm nó giá trị hơn hay tầm thường thôi", đạo diễn Đức Thịnh chia sẻ thêm.

 

hoai-that-cho-le-hang-xin-hay-tin-em-vai-dien-van-vao-doi-doi-dien-muc-an-the-nao-sau-khi-bi-bat-vi-toi-mua-ban-ma-tuy

Lệ Hằng và Lê Vũ Long trong phim "Xin hãy tin em"

 

Mua bán gần 0,7 gram ma túy, Lệ Hằng đối diện mức án nào?

 

Theo Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp cho biết, với vật chứng thu được, lời khai nhận tội của nữ diễn viên và các chứng cứ khác về các giao dịch có liên quan, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam nữ diễn viên này về tội mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại khoản 1, Điều 251 Bộ luật Hình sự, với mức hình phạt có thể tới 7 năm tù.

 

Luật sư Cường phân tích: Nếu mua ma túy về để sử dụng, chưa kịp sử dụng bị phát hiện, bắt giữ sẽ bị xử lý về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, còn hành vi mua ma túy về để bán kiếm lời thì đó là hành vi buôn bán, hành vi này nguy hiểm hơn và có mức hình phạt nghiêm khắc hơn.

 

Trong vụ việc này, cơ quan điều tra khởi tố Bùi Thị Lệ Hằng về tội mua bán trái phép chất ma túy do có các tài liệu chứng cứ để chứng minh nữ diễn viên mua ma túy về để bán kiếm lời. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguồn gốc số ma túy thu giữ được bị can mua của ai để mở rộng điều tra, tiếp tục xem xét xử lý đối với các đối tượng khác có liên quan.

 

Trường hợp có căn cứ cho thấy ngoài lần phạm tội này, bị can còn nhiều lần thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy thì sẽ bị áp dụng tình tiết là phạm tội nhiều lần, sẽ chuyển khung hình phạt sang khung hình phạt cao hơn quy định tại Điều 251 Bộ luật Hình sự và sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo tổng lượng ma túy mà bị can đã thực hiện hành vi mua bán trước đó.

 

hoai-that-cho-le-hang-xin-hay-tin-em-vai-dien-van-vao-doi-doi-dien-muc-an-the-nao-sau-khi-bi-bat-vi-toi-mua-ban-ma-tuy

 

Ngoài ra, đối tượng bán ma túy cho bị can này và đối tượng mua ma túy cũng sẽ bị xử lý hình sự nếu như cơ quan điều tra có chứng cứ để chứng minh...

 

"Khởi tố bị can đối với nữ diễn viên Bùi Thị Lệ Hằng theo khoản 1, Điều 251 Bộ luật Hình sự chỉ là bước đầu của vụ án hình sự, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục thu thập các chứng cứ để chứng minh tội phạm, có thể sẽ bắt giữ thêm các đối tượng khác, cũng có thể sẽ đề nghị chuyển khung hình phạt nếu có căn cứ cho thấy bị can phạm tội nhiều lần.

 

Nếu có căn cứ chứng minh lượng ma túy đã được mua bán ở thể rắn từ 20 gram trở lên hoặc hành vi phạm tội nhiều lần thì nữ diễn viên đóng vai Hoài "Thatcher" sẽ bị chuyển sang khung hình phạt khác nghiêm khắc hơn", luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh.

 

Theo GiaDinh