Học ngay cách kích thích trí thông minh cho con của nhười Nhật

Mẹ có biết rằng giai đoạn từ 0-3 tháng tuổi là thời điểm quan trọng để trẻ tăng cường khả năng tiếp nhận. Bằng những cách làm sau của người Nhật, bố mẹ có thể kích thích sự phát triển 5 giác quan của trẻ từ khi còn rất sớm.

Học ngay cách kích thích trí thông minh cho con của nhười Nhật

Với các mẹ Nhật, không phải đợi đến khi con con có nhận thức hoàn chỉnh thì mới rèn luyện và dạy con trí thông minh mà ngay từ khi mới sinh các mẹ Nhật đã bắt đầu “luyện” cho con rồi. Trẻ 0-3 tháng tuổi có khả năng tiếp nhận một khối lượng thông tin khổng lồ nên các mẹ Nhật đã tận dụng thời điểm này để phát triển 5 giác quan cho con. Điều này là tiền đề cơ bản để sau này trẻ học hỏi, tiếp thu tốt hơn.

Kích thích bằng thính giác

Để dạy con thông minh sớm, hãy cho trẻ lắng nghe nhiều kiểu âm thanh khác nhau như: tiếng người nói chuyện, tiếng chim hót, tiếng mưa rơi hay những tiếng động xung quanh… Tiếp theo, bạn nên cho bé nghe nhạc mỗi ngày. Mỗi lần nghe khoảng 15 phút, và 30 phút mỗi ngày. Cho bé nghe các bài nhạc nhẹ nhàng với âm lượng không quá lớn.

Học ngay cách kích thích trí thông minh cho con của nhười Nhật

Kích thích bằng xúc giác

Bú sữa mẹ chính là bài học cảm nhận đầu tiên của trẻ sơ sinh. Đây là thời điểm bé chạm cằm hoặc mũi vào bộ ngực của mẹ và ngậm núm vú trong miệng, mút sữa. Các mẹ nên chạm núm vú vào các vị trí khác trên khuôn mặt của trẻ sơ sinh như miệng, môi, hàm, cằm, má phải, phá trái. Đây là cách để giúp trẻ nhanh chóng học được cách điều chỉnh, cảm thấy vị trí trên dưới, trái phải.


Đôi khi, mẹ cũng nên dùng ngón tay, khăn để chà nhẹ lên hàm trên và hàm dưới của trẻ sơ sinh. Đây là cách giúp bé cảm giác được những thứ xung quanh sau này, không chỉ là núm vú mẹ.

Kích thích bằng khứu giác

Mọi người đều công nhận rằng những em bé mới sinh đều có thể ngửi được bởi chúng đã cảm nhận được thức ăn. Hãy cho bé ngửi hương thơm của hoa, bé sẽ ngoái đầu về phía có hương thơm đó. Nếu cho em bé ngửi nhiều mùi khác nhau, khứu giác sẽ được kích thích phát triển tốt.

Học ngay cách kích thích trí thông minh cho con của nhười Nhật

Kích thích bằng vị giác

Nhấp vào khăn một ít nước mát, nước lạnh, nước ngọt, nước mặn và nước chua. Chấm vào đầu lưỡi cho bé cảm nhận thử. Đây là cách rất tốt để kích hoạt vị giác.

Kích thích bằng thị giác

Xung quanh giường của trẻ sơ sinh nên có những bức tranh cảnh quan nổi tiếng thế giới. Bạn nên để bé trong một môi trường nhiều màu sắc phong phú. Trên kệ, bày đồ chơi có màu sắc tươi sáng, hoặc các khối gỗ.

Nếu con bạn là dưới một tháng tuổi, để cho nó nhìn vào những bức hình kẻ sọc đen và trắng, 3 phút mỗi ngày, liên tục trong một tuần. Khả năng tập trung của bé, từ chưa đầy 5 giây, sẽ tăng lên 60-90 giây. Khả năng tập trung sẽ có liên quan đến mọi thứ phải học sau đó. Đó là nền tảng của việc học.

Học ngay cách kích thích trí thông minh cho con của nhười Nhật

Ở dưới 9 tháng tuổi, hệ thần kinh chưa phát triển đầy đủ. Trẻ nhỏ không thể phân biệt được các màu đỏ, xanh lá cây, và màu vàng. Nếu trong 6 tháng tuổi, bé đã chán sọc ngang và sọc, chuyển sang sọc với lưới nhỏ hơn (từ 6 cm xuống đến 2 cm). Nếu em bé của bạn không còn quan tâm, cho bé nghỉ vài ngày hoặc vài tuần.

Bạn nên dán các chữ cái gần giường của bé. Các chữ cái nên được in màu đỏ, to, rõ ràng. Trẻ sẽ quen dần với mặt chữ khi bé lớn lên. Cho bé nhìn bảng chữ cái, mỗi ngày một lần, 2-3 giây mỗi lần, và lặp lại.

Trò chuyện cùng con

Trò chuyện chính là chìa khóa để lăn bánh xe trí tuệ của trẻ. Cha mẹ hãy trò chuyện với con ngay cả khi bé chưa hề hiểu được những điều bạn nói. Việc lặp đi, lặp lại nhiều lần sẽ giúp bé hiểu được thông điệp của bạn trong từng ngữ cảnh. Ngoài ra, hãy đặt cho bé những câu hỏi mở, điều này sẽ giúp phát triển tư duy và quan điểm cá nhân của trẻ.

Học ngay cách kích thích trí thông minh cho con của nhười Nhật

Nhật Bản được biết đến là một quốc gia hàng đầu về đào tạo, giáo dục con người thông qua truyền thống và kỷ luật. Đó cũng chính là lý do vì sao phương pháp dạy con kiểu Nhật luôn được các bố mẹ tìm hiểu và áp dụng. Hy vọng, những bài học này sẽ giúp ích nhiều với mẹ trong việc "luyện" trí thông minh cho con yêu của mình.

Ảnh: Internet

Theo Bestie