Học theo bác sỹ nhi khoa giữ ấm 4 vị trí vàng giúp bé khỏe mạnh suốt mùa đông

Miền Bắc đang lúc giao mùa thời tiết thay đổi thất thường khiến các bệnh về đường hô hấp lây lan nhanh. Tuy nhiên chỉ các mẹ chỉ cần giữ ấm các vị trí này các con sẽ khỏe mạnh lớn nhanh!

Vào mùa đông, bảo vệ sức khỏe cho trẻ rất cần thiết, nhất là vào những ngày thời tiết rét đậm rét hại. Nếu trẻ không được chăm sóc đúng cách thì rất dễ dẫn đến các bệnh về đường hô hấp, viêm phổi… có thể nguy hại đến sức khỏe. 

hoc-theo-bac-sy-nhi-khoa-giu-am-4-vi-tri-vang-giup-be-khoe-manh-suot-mua-dong

Ảnh minh họa

Con có thể bị ốm vì bố mẹ quấn quá kỹ

Trả lời trí thức trẻ Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, cứ qua mỗi đợt rét là lượng trẻ nhập viện lại tăng 30-40% so với ngày thường với các chứng bệnh viêm đường hô hấp phổ biến như viêm đường hô hấp trên, viêm phế quản, viêm phổi.

PGS Dũng cho biết, nhiều trẻ bị ốm do bố mẹ quấn quá kỹ, mặc quá ấm khiến trẻ nóng đổ mồ hôi trộm mà không biết. Thậm chí có cháu viêm phổi, bố mẹ quả quyết cháu chỉ ở nhà không ra ngoài, mặc ấm kín đáo nhưng không hiểu sao bé vẫn mắc bệnh.


Theo bác sĩ Dũng, thân nhiệt của trẻ không như người lớn, lạnh quá hay nóng quá đều khiến trẻ dễ sinh bệnh. Vì sợ trẻ lạnh, cha mẹ thường mặc rất nhiều quần áo cho trẻ dẫn đến trẻ đổ mồ hôi và thấm ngược trở lại gây cảm lạnh.

Theo PGS Dũng, có 4 vị trí “vàng” của trẻ phải luôn đảm bảo được giữ ấm là Bụng, Chân, Tay, Lưng. “Tôi thường thấy cha mẹ bịt khẩu trang, quàng khăn kín cổ cho con rất cẩn thận vì sợ con hít vào hơi lạnh, bị viêm đường hô hấp. Tuy nhiên, kín miệng mũi, cổ mà bị hở bụng, hở chân, hở tay thì trẻ vẫn dế bị lạnh” – PGS Dũng nhấn mạnh.

hoc-theo-bac-sy-nhi-khoa-giu-am-4-vi-tri-vang-giup-be-khoe-manh-suot-mua-dong

Ảnh minh họa

 Khi mặc quần áo cho con, mẹ có thể kiểm tra lại bằng cách: bàn tay con ấm, không đổ mồ hôi là vừa chuẩn. Hãy giữ lưng ấm vừa đủ, vì nếu nóng quá, bé đổ mồ hôi mà mẹ không biết để lau cho con thì mồ hôi sẽ thấm ngược vào phổi gây viêm phổi hoặc cảm lạnh. Bàn chân ấm là vì chân chứa nhiều mạch và huyết và cũng là nơi nhạy cảm nhất. Bụng ấm là để bảo vệ dạ dày cho con. Một lạnh chính là cái đầu của bé. Việc ủ kín đầu con chỉ để lộ gương mặt, nhất là khi con đang bị sốt là việc không nên. Mùa đông mẹ vẫn cần giữ cho đầu bé được thoáng mát thoải mái. Khi ra đường, chú ý đội cho bé một chiếc mũ vừa phải để tránh gió là được.

PGS Dũng cho rằng với trẻ nhỏ vẫn cần tắm rửa hàng ngày và nên được tắm trong môi trường kín đáo, tắm nhanh, đảm bảo đủ ấm cho trẻ khi tắm xong để tránh cảm lạnh.

Ngoài ra thì các bà mẹ cũng cần chú ý một số điều sau đây:

Không cho con ngồi trước xe máy

Nhiều ông bố bà mẹ đưa trẻ đến trường lại cho con ngồi trước xe máy. Điều này rất nguy hiểm vì dù trang bị kín trẻ vẫn có khả năng bị viêm nhiễm đường hô hấp như viêm mũi họng, viêm phế quản hay viêm phổi do gió lạnh.

Ngoài ra, việc trẻ ngồi trước còn hít phải khói, bụi gây các cơn hen phế quản, viêm mũi, đặc biệt ở những trẻ cơ địa dị ứng và có sức đề kháng kém. Bởi vậy, khi ra ngoài trời, cha mẹ nên để bé ngồi sau xe đeo đai an toàn.

Đeo khẩu trang, mũ len

Khẩu trang cũng rất cần nếu bé đi ngoài trời lạnh, nên chọn loại mềm mại bằng cotton, che kín tai và mũi cho bé nhưng vẫn dễ thở. Mũ len nên chọn loại trùm kín đầu, bao gồm cả phần tai để gió không lọt qua. Ngoài ra, nên cho bé đi giày để giữ ấm cho đôi chân.

hoc-theo-bac-sy-nhi-khoa-giu-am-4-vi-tri-vang-giup-be-khoe-manh-suot-mua-dong

Ảnh minh họa

Ăn uống đủ chất

Việc ăn uống đủ chất rất cần thiết cho trẻ, vì giúp trẻ tăng sức đề kháng chống lại các bệnh về đường hô hấp trong mùa đông. Ăn uống nên là thức ăn hay nước uống ấm, dễ ăn, dễ tiêu. Khi ăn thức ăn nóng quá, trẻ có thể ra mồ hôi, cần lau khô cho trẻ. Không nên cho trẻ uống nước lạnh hay nước đá, dễ gây viêm họng.

Lưu ý dành cho mẹ khi chăm sóc trẻ vào ngày lạnh:

- Luôn giữ nhiệt độ trong nhà ấm áp. Đó là nhiệt độ thoải mái mà bé không cần được ủ ấm quá nhiều.

- Tránh những nơi có gió lùa trực tiếp.

-  Mặc cho bé một vài lớp áo để dễ dàng cởi bỏ những lớp áo bên ngoài khi không cần thiết.

- Đội mũ cho bé để giữ cho đầu của bé ấm áp trong thời tiết lạnh. Lưu ý, không để tóc bé bị ướt khi đội mũ.

- Không nên ủ ấm bé quá mức. Bé cần được giữ ấm nhưng không phải quá nóng. 

* Chăm sóc giấc ngủ của bé

Khi ngủ, bố mẹ nên cho bé mặc thoáng, có thể là một bộ body bên ngoài, đầu đội mũ. Đối với bé sơ sinh, đầu là nơi tạo ra khoảng 40% thân nhiệt, nhưng đồng thời lại là nơi giải phóng đến 85% nhiệt độ cơ thể. Ngoài ra, muốn giữ ấm cho con thì ngoài vấn đề về thân nhiệt của trẻ, cha mẹ cần lưu ý đến nhiệt độ phòng. Nhiệt độ phòng thích hợp ở khoảng 28 độ C, tránh gió lùa nhưng tuyệt đối không được quá bí.

Theo PhuNuNews