Hơn 10.500 bình sữa em bé bị thu hồi vì lo ngộ độc chì

10.500 bình sữa và ly dành cho trẻ em do Công ty Green Sprouts sản xuất đã bị thu hồi tại Mỹ do lo ngại bị nhiễm độc chì, điều đáng nói, bình sữa cũng được chào bán trên trang thương mại điện tử, người dùng Việt có thể dễ dàng tìm mua.

Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ cho biết, phần đế của những bình sữa và cốc do Green Sprouts sản xuất có thể bong ra và để lộ ra một điểm hàn có chứa chì, gây nguy cơ ngộ độc tiềm ẩn cho trẻ em. Theo công ty Green Sprouts, điểm hàn có chứa chì được cho là không thể tiếp cận được trong điều kiện sử dụng bình thường, vì vậy phần này không được phòng thí nghiệm an toàn kiểm tra.

Các sản phẩm bị thu hồi có các màu hồng, xanh lá cây, xanh tím than và xanh cô ban, có các kích cỡ 6 và 8 ounce. Sản phẩm có sẵn tại các cửa hàng Buy Buy Baby và Whole Foods, và bán trực tuyến tại Amazon, Buy Buy Baby và Bed Bath & Beyond từ tháng 1/2020 đến tháng 9/2022.

hon-10-500-binh-sua-em-be-bi-thu-hoi-vi-lo-ngo-doc-chi

 Bình sữa của Green Sprouts bị nghi nhiễm độc chì có hại cho sức khỏe trẻ nhỏ

Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ khuyến cáo người tiêu dùng nên vứt bỏ ngay nếu đang sử dụng sản phẩm trên cho trẻ nhỏ trong gia đình. Chì là chất độc nếu trẻ nhỏ nuốt phải có thể gây những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mức độ phơi nhiễm chì cao ở trẻ em có thể gây hôn mê, co giật và thậm chí tử vong. Ảnh hưởng thần kinh và hành vi được cho là không thể đảo ngược. Trẻ em sống sót sau khi bị ngộ độc chì nghiêm trọng có thể bị thiểu năng trí tuệ và rối loạn hành vi.

Green Sprouts đã và đang liên hệ trực tiếp với tất cả những người đã mua sản phẩm để hoàn lại tiền. Trong một tuyên bố trên trang web của mình, Green Sprouts cho biết: "Chúng tôi tự nguyện gánh chịu các chi phí của việc thu hồi này vì sức khỏe và sự an toàn của khách hàng phải được đặt lên hàng đầu." Mặc dù không có thương tích nào được báo cáo, Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ cho biết, nhưng công ty Green Sprouts đã báo cáo về 7 sự cố phần đế bị vỡ.


Về thu hồi chi tiết, công ty Green Sprouts cho biết: Khoảng 24.292 bình trong kho Green Sprouts (ngoài khoảng 358 bình trong kho của Amazon), khoảng 8.917 bình được bán ở Mỹ, khoảng 340 bình được bán ở châu Âu, khoảng 144 bình được bán ở Úc và khoảng 1.165 bình được bán ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Người tiêu dùng nên cảnh giác vì sản phẩm có thể có ở Việt Nam qua con đường xách tay hoặc được mua trên các trang bán hàng trực tuyến. Nhiều người tiêu dùng thường nghĩ rằng, đồ nhập ngoại, nhất là những sản phẩm cho trẻ em sản xuất từ Mỹ sẽ được đảm bảo an toàn, tuy nhiên đó là một suy nghĩ sai lầm. Bởi hầu hết những sản phẩm an toàn đều phải được kiểm tra chất lượng gắt gao. 

Liên quan đến chất lượng an toàn sản phẩm tiêu dùng, tại Việt Nam đã ban hành bộ quy chuẩn QCVN 12-1:2011/BYT quy định yêu cầu kỹ thuật và quản lý vệ sinh an toàn đối với bao bì, dụng cụ bằng nhựa tổng hợp tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm. Cụ thể, cốc dùng 1 lần phải đạt yêu cầu chỉ tiêu hàm lượng chì không vượt quá 100 µg/g; cadmi không vượt quá 100 µg/g; cặn khô không vượt quá 30 µg/ml.

Ngoài ra, sản phẩm cốc giấy nhập khẩu, sản xuất, buôn bán và sử dụng trong nước phải được công bố hợp quy phù hợp quy định tại Quy chuẩn này.

Theo VietQ