Hơn 2.300 tỷ "bay hơi", điều gì đang xảy ra với gia đình Cường Đôla?

Diễn biến thị trường tích cực kéo theo nhiều cổ phiếu của các "ông lớn" đi lên sau chuỗi ngày ảm đạm, thế nhưng, cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai (QCG) của nhà đại gia Cường Đôla lại đi ngược xu hướng đó.

Theo đó, bộ đôi cổ phiếu HAG và HNG của đại gia Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) sau chuỗi dài giảm giá đã bắt đầu tăng trở lại trong tháng 11. Cổ phiếu HVG của "vua cá tra" Hùng Vương, công ty của đại gia Dương Ngọc Minh cũng đã bật tăng 7 phiên liên tiếp, trong đó có 2 phiên tăng trần…

Tuy nhiên, trái ngược với nhiều cổ phiếu đại gia, cổ phiếu QCG của CTCP Quốc Cường Gia Lai, nơi ông Nguyễn Quốc Cường là Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc vẫn kéo dài chuỗi ngày giảm giá.

Theo đó, cổ phiếu tiếp tục giảm 1,1% xuống còn 13.550 đồng/cp. Trong 10 phiên vừa qua, trong khi VN-Index liên tục lập đỉnh mới với hàng loạt cổ phiếu thì QCG giảm tới 7 phiên, trong đó có 1 phiên giảm sàn.

Hơn 2.300 tỷ

Cường Đôla

Hiện tại, cổ đông lớn nhất tại Quốc Cường Gia Lai là bà Nguyễn Thị Như Loan (mẹ Cường Đôla) với 37,05% vốn sở hữu. Bà Loan đồng thời là lãnh đạo cao nhất tại công ty khi vừa là Chủ tịch HĐQT vừa là Tổng giám đốc.


Cổ đông lớn thứ 2 là em gái ông Cường, bà Nguyễn Ngọc Huyền My với hơn 14,32% vốn công ty, tương đương 39,38 triệu cổ phiếu. Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, em gái bà Loan cũng nắm giữ hơn 9,67 triệu cổ phiếu…

Ngoài ra, cá nhân Cường Đôla cũng đang nắm giữ 0.2% vốn tại công ty, tương đương 537,5 nghìn cổ phiếu.

Đà suy giảm thị giá của đại gia phố núi này đã khiến khối tài sản của gia đình Cường Đôla "bốc hơi" hơn 2.300 tỷ đồng.

Cụ thể, riêng cá nhân bà Loan, trong 5 tháng qua, tài sản trên sàn chứng khoán đã giảm hơn 1.600 tỷ đồng. Trong khi tài sản bà Huyền My cũng đã giảm gần 650 tỷ đồng. Cá nhân Cường Đôla cũng đã mất gần 9 tỷ đồng vì đà suy giảm giá của QCG. Chưa kể tới em gái bà Loan cũng đã mất gần 160 tỷ đồng.

Hiện tại, Quốc Cường Gia Lai vẫn đang đối mặt với khối nợ lớn, cả ngắn hạn và dài hạn.

Theo báo cáo quý 3, QCG có doanh thu từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ chỉ đạt hơn 117 tỷ đồng, giảm rất nhiều so với các năm trước. Lợi nhuận gộp cũng khiêm tốn ở mức gần 12 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Quốc Cường thường được biết đến với biệt danh Cường Đôla. Tên tuổi đại gia này cũng gắn với các hotgirl hàng đầu tại Việt Nam. Sau Hà Hồ, Hạ Vi, Cường đô la gần đây nổi cùng chân dài Đàm Thu Trang.

Thanh Hương (t/h)

Theo nguoiduatin

*Xem thêm:

Đại gia 8X đang cho nhà Cường đô la vay 634 tỷ đồng là ai?

Lại Thị Hoàng Yến hiện đang là chủ nợ lớn nhất của nhà Cường đô la, khi hào phóng cho Quốc Cường Gia Lai vay 634 tỷ đồng.

Thông tin từ báo Nhà Đầu Tư cho hay, Lại Thị Hoàng Yến, con gái ông Lại Thế Hà (Thành viên HĐQT kiêm Phó TGĐ) CTCP Quốc Cường Gia Lai (Mã chứng khoán: QCG) hiện đang là chủ nợ lớn nhất của doanh nghiệp nhà Cường đô la.

Theo tờ báo này, mặc dù không nắm giữ chức vụ chủ chốt nào tại Quốc Cường Gia Lai, song tới cuối tháng 6/2017, bà Lại Thị Hoàng Yến là chủ nợ lớn nhất của tập đoàn này. Nữ đại gia sinh năm 1986 này còn tỏ ra rất hào phóng khi cho vay không lãi suất, không tài sản đảm bảo.

Đại gia 8X đang cho nhà Cường đô la vay 634 tỷ đồng là ai?

 Doanh nghiệp nhà Cường đô la đang nợ Lại Thị Hoàng Yến 634 tỷ đồng. (Ảnh minh họa)

Trong nửa đầu năm 2017, bà Lại Thị Hoàng Yến đang cho Quốc Cường Gia Lai mượn 500 tỷ đồng, số dư tới cuối kỳ là 224 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty TNHH Bắc Phước Kiển (nơi bà Yến làm giám đốc) cũng cho Quốc Cường Gia Lai mượn 410 tỷ đồng tới cuối tháng 6/2017.

Tổng số dư các khoản vay mượn này là 634 tỷ đồng, qua đó là chủ nợ lớn nhất hiện nay của Quốc Cường Gia Lai.

Mối quan hệ vay mượn giữa bà Lại Thị Hoàng Yến nói riêng và người nội bộ nói chung với Quốc Cường Gia Lai đã tồn tại suốt nhiều năm nay. Trong nửa đầu năm 2017, các khoản vay này bất ngờ tăng mạnh gấp 3 lần từ 612 tỷ đồng lên 1.741 tỷ đồng.

Tuy nợ nghìn tỷ, nhưng nhà Cường đô la hiện đang sống trong niềm vui, khi cổ phiếu QCG đang vững giá ở mức trên dưới 20 ngàn đồng/cp.

So với mức giá đỉnh cao gần 30 ngàn đồng/cp ghi nhận hồi cuối tháng 6, cổ phiếu QCG đã giảm nhiều nhưng vẫn đang ở mức rất cao nếu so với mức giá 5.000 đồng/cp chỉ cách đây chưa đầy 6 tháng.

Theo Vietnamnet, lý do khiến cổ phiếu QCG tăng mạnh và hút một lượng tiền lớn một phần là nhờ thị trường chứng khoán sôi động trong suốt 9 tháng đầu năm.

Việc QCG xử lý thành công nợ ngắn hạn bằng việc bán dự án Phước Kiển cùng kết quả kinh doanh quý 2 tốt là cơ sở để cổ phiếu này tăng vọt.

Một số thông tin từ dư luận đặt nghi vấn, nhờ tài sản của gia đình Cường Đô la tăng vọt trở lại khi chứng khoán lên giá nên Hồ Ngọc Hà đã trở về bên chàng trai phố núi...

Theo vietq