Húng quế tươi liên quan đến hơn 200 vụ nhiễm khuẩn gây bệnh tiêu chảy

Húng quế tươi xuất khẩu bởi SIGA Logistics de RL de CV của Morelos, Mexico đang được cho là có liên quan đến 205 người bị nhiễm Cyclospora.

Tính đến ngày 15 tháng 8 năm 2019, tổng cộng 205 người bị nhiễm Cyclospora đã được xác nhận. 11 tiểu bang ở Hoa Kỳ xuất hiện ổ dịch và 5 bang phơi nhiễm là Florida, Minnesota, New York, Ohio và Wisconsin.

Bệnh bắt đầu vào các ngày từ ngày 10 tháng 6 năm 2019 đến ngày 18 tháng 7 năm 2019. Những người bị bệnh có độ tuổi từ 15 đến 98 với độ tuổi trung bình là 51 và 70% là nữ. Năm (2%) người đã phải nhập viện. Không có trường hợp tử vong do Cyclospora.

hung-que-tuoi-lien-quan-den-hon-200-vu-nhiem-khuan-gay-benh-tieu-chay

 Húng quế tươi được cho là nguồn gây nhiễm trùng Cyclospora cho 205 người ở Hoa Kỳ. Ảnh: FSN

Thông thường có nhiều cụm nhiễm trùng Cyclospora xảy ra trong một mùa nhất định. Hiện tại vẫn chưa rõ các trường hợp nhiễm Cyclospora được báo cáo khác ở Hoa Kỳ trong mùa này có liên quan đến húng quế tươi. Cuộc điều tra này đang diễn ra.

Bằng chứng dịch tễ và thông tin phân phối sản phẩm sớm cho thấy húng quế tươi là một nguồn có khả năng gây bùng phát dịch. FDA và các quan chức quản lý ở một số bang đang thu thập hồ sơ để xác định nguồn gốc của húng quế tươi mà người bệnh đã ăn ở năm bang bị ảnh hưởng. 


Thông tin phân phối sản phẩm có sẵn tại thời điểm này cho thấy rằng húng quế tươi làm cho người bị bệnh đã được xuất khẩu bởi Siga Logistics de RL de CV của Morelos, Mexico. Cuộc điều tra này đang diễn ra để xác định nguồn gây ô nhiễm. Các cụm bệnh bổ sung hiện đang được điều tra để xác định xem chúng có liên quan đến húng quế tươi được xuất khẩu bởi Siga Logistics de RL de CV của Morelos, Mexico hay không.

Người tiêu dùng không nên ăn húng quế tươi được xuất khẩu bởi Siga Logistics de RL de CV của Morelos, Mexico cho đến khi xác định rõ nguồn gốc gây bệnh.

Cyclospora là một loại ký sinh trùng gồm một tế bào quá nhỏ để có thể nhìn thấy mà không cần kính hiển vi. Các sinh vật trước đây được cho là một loại tảo màu xanh lam hoặc một dạng lớn của cryptosporidium. Cyclospora cayetanensis là loài duy nhất của sinh vật này được tìm thấy ở người. 

Các trường hợp mắc bệnh đầu tiên ở người do nhiễm cyclospora (nghĩa là bệnh cyclospora) được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1977. Sự gia tăng số lượng các trường hợp được báo cáo bắt đầu vào giữa những năm 1980, một phần là do có sẵn các kỹ thuật chẩn đoán tốt hơn. Hơn 15.000 trường hợp được ước tính xảy ra ở Hoa Kỳ mỗi năm. 

Vụ dịch cyclospora đầu tiên được ghi nhận ở Bắc Mỹ xảy ra vào năm 1990 và có liên quan đến nguồn nước bị ô nhiễm. Kể từ đó, một số vụ dịch cyclosporia đã được báo cáo ở Mỹ và Canada, nhiều vụ liên quan đến việc ăn trái cây hoặc rau quả tươi.

Cyclospora gây nhiễm trùng ruột non (ruột) và thường gây ra tiêu chảy, đầy hơi, tăng khí, co thắt dạ dày, chán ăn, buồn nôn, sốt thấp và mệt mỏi. Trong một số trường hợp, nôn mửa, tiêu chảy bùng nổ, đau cơ và giảm cân đáng kể có thể xảy ra. Một số người bị nhiễm cyclospora không có bất kỳ triệu chứng nào. 

Các triệu chứng thường xuất hiện khoảng một tuần sau khi bị nhiễm trùng. Nếu không được điều trị, bệnh có thể kéo dài từ vài ngày đến sáu tuần. Các triệu chứng cũng có thể tái phát một hoặc nhiều lần. Ngoài ra, những người trước đây đã bị nhiễm cyclospora có thể bị nhiễm lại.

Cyclospora có liên quan đến một loạt các biến chứng mãn tính như hội chứng Guillain-Barre, viêm khớp phản ứng hoặc hội chứng Reiter, bệnh đường mật và viêm túi mật acalculous. Vì nhiễm trùng cyclospora có xu hướng đáp ứng với điều trị thích hợp, các biến chứng có nhiều khả năng xảy ra ở những người không được điều trị hoặc không được điều trị kịp thời. Nhiễm trùng đường ruột cũng xuất hiện phổ biến hơn ở những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương.

Theo VietQ