Hy-Brasil: Hòn đảo 'ma' chưa từng được nhìn thấy lại kể từ năm 1878

Trên bản đồ, đảo ma Hy-Brasil nằm đâu đó trên Đại Tây Dương ở phía tây Ireland.

Những câu chuyện dân gian tại nhiều nơi trên thế giới nói rằng xunh quanh chúng ta có rất nhiều khu vực kỳ lạ và huyền bí. Một trong những nơi như vậy là một hòn đảo ở bờ biển phía tây Ireland, bị bao phủ bởi sương mù dày đặc và chỉ được nhìn thấy bảy năm một lần.

Trong những câu chuyện truyền miệng của người Ireland kể rằng hòn đảo này là một hòn đảo trong sương mù và nó sẽ biến mất khi con người đến gần. Sau đó, những câu chuyện này xuất hiện trong sách in văn hóa dân gian Ireland, và bạn chắc chắn sẽ không biết nên đọc cuốn nào trước vì tất cả chúng đều rất thú vị. Theo cuốn sách Những kỳ quan Ailen năm 1888 của DR McAnally, hòn đảo nổi đã được cư dân của County Cork nhìn thấy vào ngày 7 tháng 7 năm 1878.

hy-brasil-hon-dao-ma-chua-tung-duoc-nhin-thay-lai-ke-tu-nam-1878

Số bảy đã xuất hiện ba lần và điều này rất tượng trưng vì số bảy được coi là con số tâm linh cho thấy sự hiện diện tâm linh mạnh mẽ đằng sau vấn đề này. Nó cũng có thể chỉ ra thông tin được mã hóa, như trong các văn bản giả kim thuật. Trong mọi trường hợp, sự xuất hiện kỳ lạ của nó đã được mô tả trong Những điều kỳ diệu của Ailen như sau:

"Vào chiều chủ nhật, ngày 7 tháng 7 năm 1878, cư dân của Ballycotton ở County Cork đã vô cùng phấn khích trước sự xuất hiện đột ngột của một hòn đảo xa ngoài khơi mà người ta không biết là có tồn tại hay không. Những người đàn ông ở thị trấn và đảo Ballycotton là ngư dân và họ quá quá quen thuộc về biển cũng như đất liền. Ngày hôm trước, họ đã đi thuyền và hướng đến nơi mà giờ đây xuất hiện hòn đảo kỳ lạ, và họ chắc chắn rằng đó là ngư trường tốt nhất mà họ có.

Tuy nhiên, họ vẫn nhìn xa hơn, và sự ngạc nhiên của họ vẫn tăng lên, vì ban ngày trời quang đãng, và hòn đảo cũng có thể nhìn thấy rõ ràng như những ngọn đồi ở phía bắc. Ở một số nơi thì gồ ghề, ở những nơi khác thì cây cối rậm rạp. Ở một đầu, nó nhô lên gần như dốc so với mặt biển, ở đầu kia, nó lại thoải dần".

hy-brasil-hon-dao-ma-chua-tung-duoc-nhin-thay-lai-ke-tu-nam-1878

Hòn đảo xuất hiện trên bản đồ cho đến ít nhất là năm 1873


Hy-Brasil đã xuất hiện trong đủ loại truyền thuyết, bao gồm những con thỏ đen khổng lồ sống với một thầy phù thủy, các vị thần ẩn mình trong sương mù, các nền văn minh đã mất và tất nhiên là cả UFO. Mặc dù nó chưa bao giờ được phát hiện, nhưng hòn đảo ma này đã có trên bản đồ từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 19. Các nhà sử học tin rằng điều này là do những người vẽ bản đồ không thể kiểm tra tất cả các địa điểm và do đó đôi khi vô tình đưa những tin đồn này vào bản đồ của họ.

Một hòn đảo tên là Bracile lần đầu tiên được đánh dấu trên bản đồ portolan vào năm 1325 bởi nhà vẽ bản đồ người Mallorca Angelino Dulcert. Nhà vẽ bản đồ người Venice Andrea Bianco đã đưa vào một hòn đảo tên là Insula de Brasil trên bản đồ vào năm 1436. Ông đã gán nó cho một nhóm đảo ở Đại Tây Dương, và trong một thời gian, Insula de Brasil được xác định là đảo Terceira của Azores ngày nay, trên đó có ngọn núi lửa mà người ta vẫn gọi là Monte Brasil.

hy-brasil-hon-dao-ma-chua-tung-duoc-nhin-thay-lai-ke-tu-nam-1878

Trên bản đồ Catalan năm 1480, thậm chí có hai hòn đảo tên là "Illa de brasil", một ở phía tây nam Ireland và một ở phía nam "Illa verde" hay Greenland. Nhà vẽ bản đồ người Tây Ban Nha Diego Gutiérrez đã đưa Isola de Brasil vào bản đồ năm 1562 của ông. Một bản đồ của nhà vẽ bản đồ người Flemish, Abraham Ortelius từ năm 1570 cho thấy một hòn đảo tên là Brasil ở phía tây miền trung Ireland.

Một hải đồ năm 1630 của nhà vẽ bản đồ người Bồ Đào Nha João Teixeira Albernaz mô tả hòn đảo có hình tròn bị chia đôi bởi một con sông và được gọi là Do brasil. Một bản đồ của nhà vẽ bản đồ người Anh Thomas Jefferys từ năm 1753 cho thấy hòn đảo ở phía tây nam Ireland và gọi nó là "Đảo tưởng tượng của O Brazil", chứng tỏ rằng những người vẽ bản đồ đã bắt đầu nghi ngờ về sự tồn tại của hòn đảo.

Và trên bản đồ của nhà vẽ bản đồ người Pháp Guillaume de L'Isle năm 1769, hòn đảo chỉ là một tảng đá có tên là Rocher de Brasil (Đá Brasil). Đảo Brasil tiếp tục xuất hiện trên bản đồ cho đến năm 1873 khi nó được hiển thị lần cuối trên hải đồ của Bộ Hải quân Anh.

Hy-Brasil không liên quan gì đến Brazil hay thực tế

Nguồn gốc của cái tên Brasil và Hy-Brasil vẫn chưa được biết, nhưng theo truyền thuyết của người Ireland, chúng được cho là bắt nguồn từ người Ireland Uí Breasail, một trong những thị tộc cổ xưa ở phía đông bắc Ireland.

Đã có nhiều cuộc thám hiểm được ghi lại về việc khám phá hòn đảo này, ngoài những mô tả huyền ảo của họ, thì trên thực tế không có căn cứ chính xác nào được xác minh. Năm 1480 và 1481, hai nhà thám hiểm khởi hành từ Bristol, dành hơn hai tháng đi thuyền quanh bờ biển Ireland để tìm kiếm hòn đảo bí ẩn này. Mặc dù cả hai cuộc thám hiểm được cho là không thành công, nhưng có một báo cáo của một nhà ngoại giao Tây Ban Nha vào năm 1497, người đã nhớ lại "những người đàn ông từ Bristol đã tìm thấy Brasil".

Một ghi chép khác từ năm 1629 của một nhà thám hiểm người Pháp, M. de La Boullaye Le Gouz, kể về việc một số thủy thủ đã phát hiện ra Hy-Brasil như thế nào. Anh ta cũng đề cập đến một lá thư do một người đàn ông ở Derry viết cho một người bạn ở Anh, mô tả cách thuyền trưởng John Nisbet và thủy thủ đoàn của anh ta bị mắc kẹt trên Hy-Brasil và tìm thấy một lâu đài cũ bỏ trống. Sau khi họ đi ngủ trong đêm, họ đã đột nhiên tỉnh dậy và "thấy một ông già rất nghiêm nghị và mười người đàn ông đi theo ông ta, để ngực trần (như thể họ là người hầu của ông ta) đến bờ biển nơi con tàu nằm".

Người đàn ông bí ẩn đã tổ chức một bữa tiệc chào mừng, tại đó anh ta tiết lộ danh tính của mình. Anh ta nói hòn đảo có tên là O'Brasile và tổ tiên của anh ta từng là hoàng tử, nhưng sau đó một phù thủy độc ác đã xóa sổ tất cả họ, chỉ để lại một số thành viên trong gia đình sống sót đằng sau lâu đài, và biến hòn đảo trở nên vô hình để không ai có thể tìm thấy nó. Người đàn ông cũng đã phân phát những món quà tuyệt vời cho thủy thủ đoàn, những người đã vui vẻ trở về nhà, nhưng cho tới nay, hòn đảo vẫn chưa được nhìn thấy.

Theo GiaDinh