Khách nước ngoài la hét có bom khi máy bay chuẩn bị rời Nội Bài

Sự việc xảy ra vào trưa nay (12/11) khi chuyến bay BL6011 của Hãng hàng không Pacific Airlines chuẩn bị cất cánh rời Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - Hà Nội đi TPHCM.

khach-nuoc-ngoai-la-het-co-bom-khi-may-bay-chuan-bi-roi-noi-bai

Máy bay Pacific Airlines

Theo thông tin ban đầu, sau khi tất cả hành khách lên máy bay, tổ bay chuẩn bị đóng cửa để khởi hành thì một nam hành khách người nước ngoài có biểu hiện tâm lý bất thường trên chuyến bay BL6011.

Hành khách này là người nước ngoài nhưng có thể nói được tiếng Việt, liên tục la hét và nói có bom trên máy bay.

Ngay sau đó, tổ tiếp viên đã triển khai quy trình ứng phó. Cơ trưởng đã quyết định tạm ngừng chuyến bay và phối hợp với lực lượng chức năng tại sân bay để xử lý sự việc.

Tất cả hành khách cũng được đưa trở lại nhà ga để tiến hành kiểm tra an toàn, an ninh đối với hành lý, hành khách và tàu bay theo quy định. Riêng nam hành khách la hét và nói có bom bị lực lượng chức năng thẩm vấn để làm rõ động cơ.


Trong thời gian chờ xử lý sự việc, Pacific Airlines đã điều một máy bay khác và tổ bay dự phòng để đưa hành khách từ Hà Nội đi TPHCM, khởi hành lúc 17h chiều cùng ngày.

Sự việc đã làm cho chuyến bay bị chậm 5 tiếng 35 phút so với thời gian dự kiến ban đầu.

Châu Như Quỳnh

Theo Dân Trí

-----

Xem thêm:

Vụ đốt giấy trên máy bay: Vì sao hành khách có thể mang bật lửa lên máy bay?

Trước việc nam hành khách đốt giấy ăn trên máy bay khiến chuyến bay phải dừng cất cánh khẩn cấp, nhiều người băn khoăn hành khách có được mang theo bật lửa lên máy bay, lực lượng soi chiếu an ninh hàng không có lỗi gì không?

Chiều 2-11, liên quan đến vụ hành khách đốt khăn ăn trên dẫn đến chuyến bay Hà Nội đi TP HCM phải dừng cất cánh sáng cùng ngày, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc, cho biết hiện vẫn chưa đưa ra mức xử phạt đối với hành khách trên.

Ông Phương cho biết theo Quyết định số 1531/QĐ-CHK ngày 11-7-2017 của Cục hàng không Việt Nam quy định Danh mục vật phẩm nguy hiểm cấm, hạn chế mang theo người, hành lý lên máy bay có hiệu lực kể từ ngày 1-9-2017, mỗi người được mang 1 bật lửa lên máy bay cho mục đích sử dụng cá nhân với những điều kiện đi kèm. (Tuy nhiên, hành khách không được phép sử dụng bật lửa hay hút thuốc trên máy bay vì dễ gây cháy nổ).

Qua làm việc với các bên liên quan, Cảng vụ xác định việc nam hành khách mang theo bật lửa nhỏ lên chuyến bay VN243 sáng 2-11 là không vi phạm quy định. Như vậy, lực lượng làm nhiệm vụ soi chiếu an ninh hàng không tại sân bay Nội Bài không có lỗi gì trong trường hợp này.

Cảng vụ hàng không miền Bắc đã làm việc với các bên liên quan và hành khách trong sự việc. Nam hành khách là một cán bộ công chức đang còn công tác, có thái độ làm việc hợp tác, tinh thần minh mẫn, nhận thức đầy đủ.

Qua làm việc ban đầu, người này cho biết đã dùng khăn ăn lau bật lửa. Đây là loại bật lửa đánh lửa bằng tia lửa điện nên hành khách đã vô tình làm bật lửa, bén vào gây cháy khăn ăn.

Cảng vụ đang tiếp tục xác minh làm rõ hành vi này, đồng thời rà soát tất cả các quy định để xem xét đưa ra mức xử phạt phù hợp.

Được biết, hiện nhà chức trách hàng không vẫn chưa đưa ra quyết định xử phạt cũng như mức phạt, một phần là do văn bản quy phạm pháp luật hiện nay vẫn chưa phủ hết được những hành vi xảy ra, đối với hành vi đốt trên sân bay đã có quy định mức phạt cụ thể, nhưng hành vi đốt trên máy bay vẫn chưa có.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã đưa tin, sáng 2-11 vừa xảy ra vụ việc một máy bay từ Hà Nội đi TP HCM phải quay đầu do hành khách đốt lửa trên máy bay.

Trên chuyến bay VN243 từ Hà Nội đi TP HCM, dự kiến khởi hành 8 giờ sáng ngày 2-11, trong quá trình máy bay lăn ra chuẩn bị cất cánh, tiếp viên Vietnam Airlines đã phát hiện sự việc một nam hành khách bật lửa tại vị trí ghế ngồi 20A gây cháy khăn ăn.

Ngay lập tức, tổ bay đã cho máy bay quay lại nhà ga, báo cáo sự việc và bàn giao hành khách trên cho cảng vụ và an ninh sân bay để xử lý tiếp theo quy định. Sau đó, chuyến bay VN243 đã cất cánh lại bình thường lúc 9 giờ cùng ngày.

Theo Quyết định số 1531/QĐ-CHK ngày 11-7-2017 của Cục hàng không Việt Nam quy định Danh mục vật phẩm nguy hiểm cấm, hạn chế mang theo người, hành lý lên máy bay có hiệu lực kể từ ngày 1-9-2017, diêm, bật lửa không được mang trong hành lý ký gửi, hành lý xách tay.

Tuy nhiên, mỗi hành khách đi máy bay được mang theo người 1 bao diêm hoặc bật lửa mà không cần hãng hàng không chấp thuận, không cần phải thông báo với người chỉ huy máy bay (cơ trưởng) với những điều kiện nhất định.

Cụ thể, khách đi máy bay được phép mang theo người 1 bao diêm an toàn loại nhỏ chỉ cho mục đích sử dụng cá nhân. Không được mang lên máy bay loại diêm bật đâu cũng cháy.

Mỗi hành khách được phép mang theo người 1 bật lửa ga loại nhỏ chỉ cho mục đích sử dụng cá nhân. Hành khách cũng có thể mang theo người 1 bật lửa dạng đèn hàn, đèn khò có nắp chụp bảo vệ ngăn chặn sự kích hoạt vô ý. Các loại bật lửa này phải không chứa nhiên liệu lỏng không thẩm thấu được (không phải là khí hóa lỏng).

Hành khách không được mang lên máy bay loại bật lửa dạng đèn hàn, đèn khò không có nắp chụp bảo vệ ngăn chặn sự kích hoạt vô ý.

Theo NLD