Khi ăn phô mai hãy nhớ 4 điều để tránh nguy cơ bị tăng cân, mắc các bệnh về dạ dày và bệnh tim

Ăn phô mai có nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng nếu ăn quá nhiều thì rất có thể lại dẫn đến những tác hại nghiêm trọng.

Nhắc đến phô mai là nhiều người sẽ hình dung ngay đến những chiếc bánh pizza béo ngậy với lớp phô mai tan chảy bên trên, một chieeucs burger ngon lành hay đơn giản hơn thì là 2 lát bánh mì kẹp phô mai ở giữa để tăng hương vị...

Phô mai là một nguồn protein, canxi và phốt pho vô cùng phong phú. Đó là lý do tại sao mặc dù thuộc trong nhóm thực phẩm bơ sữa nhưng phô mai vẫn rất có lợi cho sức khỏe.

Tuy nhiên, cũng như bất kì thực phẩm nào khác, ăn nhiều phô mai không phải là ý tưởng hay và ăn phô mai, chúng ta không bao giờ được quên một điều rằng:

Phô mai chứa ít chất xơ, vậy nên hãy kết hợp ăn phô mai với các thực phẩm thực vật như trái cây, rau củ, ngũ cốc... để đảm bảo lượng dinh dưỡng và chất xơ. Đó là lời khuyên của Toby Amidor, chuyên gia dinh dưỡng từng đoạt giải thưởng và là tác giả cuốn sách "The Best Rotisserie Chicken Cookbook" bán chạy nhất của Wall Street Journal.

khi-an-pho-mai-hay-nho-4-dieu-de-tranh-nguy-co-bi-tang-can-mac-cac-benh-ve-da-day-va-benh-tim

Ăn phô mai ở mức độ vừa phải có thể đem lại nhiều lợi ích sức khỏe lâu dài. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ lưu ý rằng một người trưởng thành nên tiêu thụ 3 phần phô mai mỗi ngày, mỗi phần là 1,5 ounce (khoảng 43gram).

Còn nếu như ăn quá nhiều phô mai, đây là những gì có thể xảy ra với cơ thể bạn:


1. Tăng cân rất nhanh

khi-an-pho-mai-hay-nho-4-dieu-de-tranh-nguy-co-bi-tang-can-mac-cac-benh-ve-da-day-va-benh-tim

Có thể không có gì ngạc nhiên khi nói rằng tiêu thụ phô mai có thể là nguyên nhân khiến bạn tăng cân. Điều này thể hiện rõ trong một nghiên cứu năm 201 của các nhà khoa học đến từ Trường Khoa học sức khỏe, Đại học Nam Úc. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn tiêu thụ với số lượng lớn hoặc với ăn cùng các thực phẩm không lành mạnh khác.

"Tùy thuộc vào loại phô mai bạn chọn, bạn có thể bổ sung tới 100 calo mỗi ounce phô mai. Và nó cũng sẽ phụ thuộc vào những gì bạn chọn ăn cùng với phô mai.

Phô mai thường được ăn kèm với các loại thực phẩm ít chất béo, ít chất xơ như bánh quy giòn, bánh tortilla, vỏ bánh pizza, bánh mì ít chất xơ hoặc mì ống...", chuyên gia dinh dưỡng Smith cho biết.

2. Các vấn đề về dạ dày như táo bón

khi-an-pho-mai-hay-nho-4-dieu-de-tranh-nguy-co-bi-tang-can-mac-cac-benh-ve-da-day-va-benh-tim

Ăn quá nhiều phô mai hay bất kỳ loại thực phẩm từ sữa nào đều có thể dẫn đến các vấn đề có liên quan đến dạ dày, như đầy hơi và chướng bụng, đặc biệt đối với những người không dung nạp được đường sữa.

"Mặc dù một số loại phô mai có lượng đường thấp nhưng dù sao cơ thể bạn cũng có giới hạn, nếu tiêu thụ nhiều đường vượt quá giới hạn đó thì có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa", Amidor nói.

Amidor cũng lưu ý rằng điều quan trọng là phải xem xét các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi... sau mỗi lần tiêu thụ phô mai. Nếu các triệu chứng nghiêm trọng thì nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra. "

Ăn quá nhiều phô mai cũng có thể gây khó khăn khi đi vệ sinh bởi vì mặc dù phô mai là một nguồn protein tốt nhưng nó không phải là nguồn chất xơ dồi dào. Và nếu bạn đang ăn phô mai mà ăn ít chất xơ, nguy cơ táo bón sẽ càng cao", Smithson chia sẻ.

3. Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

khi-an-pho-mai-hay-nho-4-dieu-de-tranh-nguy-co-bi-tang-can-mac-cac-benh-ve-da-day-va-benh-tim

Amidor lưu ý rằng ăn nhiều phô mai thường xuyên, đặc biệt là các loại phô mai giàu chất béo bão hòa, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. "Điều này đặc biệt đúng nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh cholesterol cao hoặc bệnh tim", cô nói thêm.

Bên cạnh đó, chuyên gia dinh dưỡng Smithson cũng gợi ý thêm rằng vì chất béo bão hòa có thể làm tăng mức cholesterol, hãy chọn phô mai mozzarella thay cho phô mai cheddar như một cách để giảm lượng chất béo bão hòa hấp thụ vào cơ thể.

Cách ăn phô mai tốt cho sức khỏe

Phô mai có thể dễ dàng là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh khi không tiêu thụ quá mức, vì nó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi. Các loại phô mai có hàm lượng chất dinh dưỡng không giống nhau nhưng khi tiêu thụ phô mai nói chung, chúng ta nên tuân theo những điều dưới đây là tốt nhất.

khi-an-pho-mai-hay-nho-4-dieu-de-tranh-nguy-co-bi-tang-can-mac-cac-benh-ve-da-day-va-benh-tim

1. Kiểm tra thành phần dinh dưỡng của phô mai: Điều này giúp chọn được đúng loại phô mai phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.

2. Cân nhắc lượng phô mai sẽ ăn: Tốt nhất là không nên ăn quá nhiều.

3. Chọn phô mai tươi: Phô mai tươi còn chứa vi khuẩn có lợi cho đường ruột, làm giảm nguy cơ nhiễm trùng ở những người bị suy giảm hệ miễn dịch.

4. Lựa chọn sản phẩm chất lượng: Hãy lựa chọn những loại sản phẩm mới và đạt chất lượng từ các cửa hàng chuyên bán phô mai chính hãng.

Theo Báo Dân sinh