Khó mà tin những miếng bơ thơm ngon có thể gây hỏa hoạn khủng khiếp

Chẳng ai ngờ những miếng bơ vàng ươm và thơm ngon có thể gây ra vụ cháy kinh hoàng này, thậm chí phải mất đến 8 ngày để có thể dập tắt hoàn toàn, với tổng thiệt hại lên đến gần 80 triệu đô la.

Khó mà tin những miếng bơ thơm ngon có thể gây hỏa hoạn khủng khiếp

  • Bơ là thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và ngày nay, bơ đã trở nên rất quen thuộc.
  • Tuy nhiên ít ai nghĩ rằng bơ chính là thủ phạm đã từng gây nên vụ cháy kinh hoàng trong lịch sử, gây thiệt hại tiền của nặng nề.
  • Sở dĩ chúng ta ít nghe các vụ hỏa hoạn do bơ là bởi vì lượng bơ dùng trong nấu ăn hằng ngày vốn khá ít ỏi.
  • Sau khi đọc xong bài viết này bạn nên cẩn thận nếu muốn trữ lượng lớn bơ trong gia đình nhé.

Bơ được xem là loại thực phẩm bổ dưỡng và vô cùng quen thuộc, giúp bổ sung vitamin E, K và chất xơ cho cơ thể. Hầu hết mọi gia đình đều có sẵn một hộp bơ để dùng dần khi chế biến thức ăn. Vậy nhưng nếu nói thứ thực phẩm thiết yếu này có thể gây nên một trận hỏa hoạn khủng khiếp, thì không phải ai cũng biết hoặc nghĩ tới.

Vụ cháy tại Wisconsin với hơn 450 tấn bơ là nhiên liệu bất đắc dĩ

Khó mà tin những miếng bơ thơm ngon có thể gây hỏa hoạn khủng khiếp
450 tấn bơ đã tiếp tay cho "bà hỏa" làm nên trận hỏa hoạn lịch sử.

Nói đến các vụ hỏa hoạn do bơ thì không thể không nhắc đến trận cháy tại cơ sở kho lạnh tại Wisconsin, Mỹ vào năm 1991. Cụ thể là vào ngày 3/5/1991, một xe nâng có thể đang chờ được bảo hành đậu trên lối đi của nhà kho công ty Central Storage & Warehouse Co. 

Có thể phần càng xe được nâng lên trong khi động cơ vẫn đang hoạt động khiến đường ống nhiên liệu bị phá vỡ. Những tia lửa nhanh chóng bám vào thực phẩm trên kệ kho, đặc biệt trong kho lúc này đang trữ rất nhiều thực phẩm dầu mỡ. Gồm có mỡ lợn, pho mát và hơn 450 tấn bơ đang chờ được tiêu thụ. 

Khó mà tin những miếng bơ thơm ngon có thể gây hỏa hoạn khủng khiếp
Nhà chức trách phải mất đến 8 ngày mới xử lý được ngọn lửa.

Thế là ngọn lửa bùng lên, lan rộng và bốc cháy dữ dội khiến mái nhà bị thủng chỉ trong vòng 3 phút ngắn ngủi. Đến nỗi hệ thống phun nước chữa cháy tại chỗ khi đó còn không kịp hoạt động. Điều này đã tạo thời cơ cho ngọn lửa lan nhanh sang các ngôi nhà xung quanh. Phải đến 8 ngày sau đó thì nhà chức trách mới có thể tuyên bố đã dập tắt được ngọn lửa. Những gì còn lại là đống đổ nát với tổng thiệt hại gần 80 triệu đô la. 


Không chỉ có bơ, một thực phẩm từ sữa khác là phô mai cũng đã từng gây ra vụ cháy nghiêm trọng không kém. Trận hỏa hoạn với 27 tấn phô mai dê diễn ra tại Na Uy kéo dài tới 5 ngày, khiến một đường hầm ở thị trấn thuộc miền Bắc nước này phải đóng cửa suốt mấy tuần liền. Chẳng ai có thể ngờ một chiếc xe tải chở đầy phô mai dê lại có thể gây nên thảm họa kinh khủng như thế.

Đừng chủ quan, bơ có thể cháy và dễ gây hỏa hoạn không kém gì dầu

Khó mà tin những miếng bơ thơm ngon có thể gây hỏa hoạn khủng khiếp
Đừng nên lơ là khi chế biến món ăn liên quan đến bơ nếu không muốn gặp sự cố với lửa.

Bơ là thực phẩm được sản xuất từ phần chất béo của sữa, mà đã là chất béo thì đều có thể cháy được giống như dầu. Tại Tây Tạng, bơ từ sữa dê được sử dụng như là nguyên liệu thắp sáng hiệu quả. Một thìa nhỏ bơ có thể cháy liên tục trong vòng một tiếng đồng hồ.

Sở dĩ chúng ta ít nghe các vụ hỏa hoạn do bơ là bởi vì lượng bơ dùng trong nấu ăn hằng ngày vốn khá ít ỏi. Nhưng đừng vì thế mà coi thường, một khi bất cẩn khiến “bà hỏa” bùng lên thì hậu quả thực sự rất khó lường. Vậy nên mọi người cần tuyệt đối cẩn thận trong mọi sinh hoạt hằng ngày, đặc biệt là lúc ở trong nhà bếp để hạn chế mọi sự cố kinh khủng có thể xảy ra nhé.

Ảnh: Internet

Theo Bestie