Không có tem tiếng Việt, bánh trung thu trứng chảy vẫn bày bán công khai

Phản ánh tới Báo Gia đình & Xã hội, anh Nguyễn Văn Bảo (33 tuổi, ở Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội) cho biết: Trong khi đi mua hàng tại cửa hàng trái cây Ưu Đàm ở đường Nguyễn Văn Lộc, Hà Đông tôi được nhân viên bán hàng tư vấn mua trái cây kèm bánh trung thu sẽ được giá ưu đãi. Tôi mua một hộp bánh về ăn thử.
 
khong-co-tem-tieng-viet-banh-trung-thu-trung-chay-van-bay-ban-cong-khai

Những hộp bánh trung thu Lin Xin Su Trung Quốc được bày tại cửa hàng trái cây Ưu Đàm Phạm Ngọc Thạch. Ảnh: Bảo Loan

Cảm nhận của tôi là bánh rất bắt mắt, khi ăn có mùi thơm béo, vừa miệng vì bánh không quá ngọt, không mặn. Tuy nhiên sau khi ăn khoảng 15 phút, tôi cảm thấy khó chịu, chắc tôi sẽ không dùng loại này nữa".

Cũng theo anh Bảo, đây là bánh trung thu trứng chảy được mệnh danh là "cực phẩm nhân gian", có tên là Liu Xin Su, xuất xứ từ Trung Quốc. Khi mua anh không thấy hộp bánh có chữ tiếng Việt, cũng không có tem nhãn phụ thể hiện thông tin về sản phẩm và đơn vị phân phối, chịu trách nhiệm sản phẩm.

Trong vai khách hàng cần mua bánh Trung thu trứng chảy Liu Xin Su, PV được kênh bán hàng trái cây Ưu Đàm giới thiệu: "Bánh trung thu trứng chảy ngàn lớp Liu Xin Su bên em chỉ bán với giá 130.000 đồng/hộp, nếu lấy 2 hộp trở lên thì giá chỉ còn là 120.000 đồng/hộp 6 cái".

Liên hệ qua số điện thoại hotline của hệ thống cửa hàng trái cây Ưu Đàm, một nữ nhân viên giới thiệu tư vấn từ cửa hàng Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa) cho biết: "Bánh trung thu Liu Xin Su bên em bày bán ở cả 3 địa chỉ của cửa hàng là phố Quán Thánh (Hoàn Kiếm), phố Nguyễn Văn Lộc (Hà Đông) và ở ngõ 46C Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa)".

Nữ nhân viên này cũng khẳng định: "Nếu khách mua lẻ từng chiếc thì không có tem nhãn phụ nhưng nếu khách mua cả hộp bánh 6 chiếc thì bên ngoài hộp bánh đều có tem nhãn phụ. Hàng này công ty em nhập khẩu và phân phối trực tiếp, hàng bán ra đều có hoá đơn cho khách hàng nên chị yên tâm".

Mặc dù nhân viên tư vấn từ điểm bán Phạm Ngọc Thạch khẳng định sản phẩm đều có tem nhãn theo quy định nhưng khi có mặt tại điểm bán này, nhiều hộp bánh trung thu hiệu Liu Xin Su được xếp ngay ngắn trên kệ hàng. Bên ngoài các hộp bánh được thể hiện hoàn toàn bằng chữ Trung Quốc và không có tem nhãn phụ tiếng Việt.


Khoản 3, Điều 7 Nghị định 43/2017 của Chính phủ quy định về nhãn hàng hoá đã nêu rõ: "Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc".

Tại Điều 10 của Nghị định này cũng nêu rõ : "Nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hoá, bao gồm: Tên hàng hóa; Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; Xuất xứ hàng hóa; thời gian sản xuất và hạn sử dụng…".

Đồng thời trước đó, trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Khánh, Đội Quản lý thị trường số 13 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) khẳng định: "Sau 3 lần phát hiện và thu giữ hàng chục ngàn lô bánh trung thu nhập lậu từ Trung Quốc (chủ yếu là bánh trung thu hiệu Liu Xin Su) thì có thể thấy, loại bánh Trung thu trứng chảy đang rất hót trên thị trường nên các đối tượng đang tìm đủ mọi cách nhập lậu và bán ra với giá gấp 2-3 lần so với giá nhập vào. Loại bánh này được nhập lậu từ Trung Quốc qua đường tiểu ngạch ở Lào Cai để đưa vào nội địa tiêu thụ. Vì không được cơ quan nào kiểm tra giám sát về mặt chất lượng nên chưa thể khẳng định vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ở loại bánh này".

Theo GiaDinh