Không phải ăn uống và vận động, đây mới là thứ quyết định tới 50% tuổi thọ của bạn

Sống lâu trăm tuổi, chế độ ăn uống hợp lý chiếm 25%, những cái khác chiếm 25% và vai trò cân bằng tâm lý chiếm tới 50%.

Thế giới rộng lớn bị vạn vật chi phối, muôn hình vạn trạng. Những kỳ quan và vẻ đẹp của thế giới cùng với sự đa dạng của các biểu hiện trên thế giới chắc chắn là những gì chúng ta hoài niệm và khao khát. Trong sự đa dạng ấy có một khao khát to lớn của con người là vẻ đẹp của sự trường thọ. 

Tuy nhiên, khám phá con đường trường thọ thật gian nan và khó khăn. Từ cổ chí kim con người luôn tìm mọi cách để sống khoẻ mạnh hơn và trường thọ hơn. Con người luôn tìm kiếm những công thức để làm sao kéo dài được tuổi thọ và đúc kết ra nhiều phương pháp. Elizabeth, người đoạt giải Nobel sinh lý học đã từng đúc kết về con đường trường thọ, đó là: Sống lâu trăm tuổi, chế độ ăn uống hợp lý chiếm 25%, khác chiếm 25%, và vai trò cân bằng tâm lý chiếm 50%. Cái gọi là cân bằng tâm lý ở đây được hiểu một cách đơn giản là sự cân bằng của tâm lý, không ham vật chất, không ích kỷ.

khong-phai-an-uong-va-van-dong-day-moi-la-thu-quyet-dinh-toi-50-tuoi-tho-cua-ban

Ảnh minh hoạ

Theo lý luận của y học cổ truyền Trung Quốc, nó là để điều chỉnh cảm xúc. Có 7 cảm xúc được đề cập đến đó: Niềm vui, tức giận, lo lắng, suy nghĩ, buồn bã, sốc và sợ hãi. Trong cuốn sách "Nội kinh Hoàng đế" nói: "Có vui có giận, có buồn có khổ, hiện tượng này không đổi". Mọi cảm xúc đều là hoạt động tâm lý bình thường của con người, cảm xúc nào cũng có cái tốt và cái xấu. Chỉ bằng cách duy trì sự cân bằng của các cảm xúc khác nhau, chúng ta mới có thể thúc đẩy sự phát triển của cơ thể và tâm trí con người và đạt được sự cân bằng tâm lý.

Tất nhiên, loại tâm lý cân bằng này không phải ai cũng dễ dàng đạt được, nếu 7 cảm xúc nói trên quá cao, cảm xúc nào cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể.

Trong cuộc sống hàng ngày, chắc chắn trong tiềm thức chúng ta sẽ nghĩ rằng "hạnh phúc" gắn liền với những điều tốt đẹp. Nhưng nếu bạn "vui mừng khôn xiết", điều đó sẽ lợi bất cập hại. Theo quan điểm này, thích không nên thái quá, vui vẻ thái quá cũng dễ mắc bệnh tim

khong-phai-an-uong-va-van-dong-day-moi-la-thu-quyet-dinh-toi-50-tuoi-tho-cua-ban

Ảnh minh hoạ


Cảm xúc tiếp theo là tức giận. Tất cả chúng ta đều quen thuộc với cảm xúc này, nhiều người nóng nảy, dễ nổi nóng khi gặp chuyện. Các nhà nghiên cứu Harvard phát hiện ra rằng những người đàn ông đạt điểm cao hơn trong thang đo đặc điểm tức giận có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao gấp 3 lần. Việc mọi thứ trở nên nóng nảy hàng ngày rất dễ gặp chẳng hạn như tắc đường trên đường đi làm, hai người tranh giành chỗ ngồi trên xe buýt, cãi vã với các thành viên trong gia đình... Có rất nhiều điều nhỏ nhặt đang khiến bạn cảm thấy tồi tệ không? Nếu có thì hãy nhanh chóng thay đổi, những người hay nóng giận sẽ làm tổn thương gan, và sức khỏe của gan cũng cần được coi trọng trước những chuyện vặt vãnh.

Một loạt các vấn đề trong công việc hoặc một số điều khó chịu khác thường khiến bạn cảm thấy không vui? Lo lắng cũng là một cảm xúc thường xuyên xuất hiện trong cuộc sống, có ảnh hưởng đến tâm trạng của con người. Nếu bạn không được giải tỏa trong một thời gian dài, và ngày càng lo lắng, bạn dễ bị trầm cảm và suy sụp. Như cái gọi là "nỗi buồn làm cho người ta già đi" , điều đáng sợ hơn là già đi chính là bệnh tật. Có em học sinh trung học đã mắc bệnh cao huyết áp chỉ vì luôn lo ngày lắng suốt ngày về chuyện học tập và không ngừng học hành liên miên, căng thẳng. Lời khuyên của các chuyên gia là: Đừng để "phiền muộn" trong lòng, dễ dẫn đến mất ngủ, táo bón, thậm chí là ung thư.

khong-phai-an-uong-va-van-dong-day-moi-la-thu-quyet-dinh-toi-50-tuoi-tho-cua-ban

Ảnh minh hoạ

Trong 7 cảm xúc trên, lo lắng là một cảm xúc thường trực với chúng ta. Hàng ngày chúng ta phải suy nghĩ về nhiều vấn đề, điều nên tránh là đừng suy nghĩ quá mức. Trong y học cổ truyền Trung Quốc, có một lý thuyết rằng "suy nghĩ làm tổn thương lá lách". Những người suy nghĩ quá nhiều trong thời gian dài cũng dễ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

Danh y Hải Thượng Lãn Ông cũng đề cao sự điều độ thư thái để dưỡng sinh vì: "Tức giận quá sẽ hại can. Vui mừng quá hại tâm. Buồn lo quá hại phế. Kinh sợ quá hại thận. Suy nghĩ quá hại tỳ".

Theo danh y Tuệ Tĩnh: Thân thể con người nhờ khí huyết mà sinh trưởng, nhờ tạng phủ mà nuôi dưỡng. Cho nên khéo bồi dưỡng thì có ích, không khéo gìn giữ thì có hại. Khéo bồi dưỡng là lo nghĩ vừa phải, mừng giận có chừng, ăn uống dè dặt, làm lụng điều độ... như thế là có ích. Không khéo giữ gìn là ham muốn quá độ. Tửu sắc không dè, thất tình dồn ép, làm lụng quá sức, tinh thần và hình thể đã bị mệt mỏi ắt là gặp phải tai hại mà phát sinh bệnh tật. Biết giữ thân phải hết sức cẩn thận, biết phòng bệnh hơn là chữa bệnh.

Y học cổ đại giảng dạy về dưỡng sinh đều lấy "tinh, khí, thần" gọi là "tam bảo" của cơ thể. Do đó, giữ gìn tinh, khí, thần là dưỡng sinh, là nguyên tắc chủ yếu để trường thọ.

Theo GiaDinh