Khuôn mặt của những phụ nữ có tử cung yếu, dễ mắc bệnh phụ khoa thường có chung 5 đặc điểm này: Kiểm tra ngay xem có giống bạn không!

Tình trạng tử cung của nữ giới có thể được thể hiện trên mặt, khi có ba triệu chứng dưới đây có nghĩa là cơ quan này đã bị tổn thương và cần được thăm khám.

Tử cung là cơ quan nuôi dưỡng bào thai và tạo ra kinh nguyệt, sức khỏe của nó sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ.

Tuy nhiên, do tác động của việc ăn kiêng quá mức, nạo phá thai nhiều lần, quan hệ tình dục không an toàn, sinh nở nhiều lần, vệ sinh không tốt... mà tử cung của chị em có thể bị tổn thương nặng nề.

Nhưng làm cách nào để chúng ta có thể sớm nhận biết được tình trạng suy yếu của cơ quan này để kịp thời thăm khám? Trên thực tế, tình trạng tử cung của nữ giới có thể được thể hiện trên mặt, khi có ba triệu chứng dưới đây có nghĩa là tử cung đã bị tổn thương.

khuon-mat-cua-nhung-phu-nu-co-tu-cung-yeu-de-mac-benh-phu-khoa-thuong-co-chung-5-dac-diem-nay-kiem-tra-ngay-xem-co-giong-ban-khong

Tình trạng tử cung của nữ giới có thể được thể hiện trên mặt.

5 dấu hiệu cho thấy tử cung của chị em đang bị tổn thương

1. Xuất hiện ria mép


Theo Sohu, hầu như tất cả phụ nữ đều có ria mép nhưng chúng thường ngắn và có màu nhạt. Trong trường hợp tử cung không khỏe mạnh, nồng độ hormone trong cơ thể sẽ bị rối loạn, nội tiết trở nên bất thường và cuối cùng kích thích ria mép phát triển mạnh hơn.

Nếu thời gian gần đây nhận thấy phần ria mép của mình mọc rất rõ, bạn cần cân nhắc có nên đến bệnh viện để kiểm tra phụ khoa hay không.

khuon-mat-cua-nhung-phu-nu-co-tu-cung-yeu-de-mac-benh-phu-khoa-thuong-co-chung-5-dac-diem-nay-kiem-tra-ngay-xem-co-giong-ban-khong
Ria mép mọc dày bất thường là dấu hiệu của tử cung không khỏe.

2. Xuất hiện nhiều mụn trên mặt

Chức năng tử cung kém sẽ ảnh hưởng đến quá trình đào thải máu kinh, khi máu kinh không thể thải ra ngoài bình thường sẽ khiến cơ thể tích tụ quá nhiều độc tố, sẽ gây ra hiện tượng nổi mụn trên mặt, đặc biệt mụn đầu đen ở hai bên cánh mũi. Ngoài ra, da của bạn cũng sẽ trở nên thô ráp, xỉn màu, nhiều vết nám hơn.

3. Mặt vàng

Mặt vàng có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh khác nhau như bệnh gan, thận. Nhưng khi phụ nữ có sức khỏe ổn định nhưng bỗng dưng da mặt chuyển sang màu vàng thì không loại trừ khả năng tử cung đang suy yếu.

Theo QQ, khi phụ nữ bị u nang buồng trứng hoặc u xơ tử cung , kinh mạch trong cơ thể sẽ không được thông suốt, các chất thải trong cơ thể không được đào thải ra ngoài một cách bình thường khiến da mặt bị vàng.

4. Xuất hiện quầng thâm mắt

Quầng thâm trên mắt có thể xuất hiện do thiếu ngủ nhưng nếu tình trạng này xảy ra trong thời gian dài, thì không loại trừ khả năng nguyên nhân là do đau bụng kinh và rối loạn kinh nguyệt dẫn đến.

Khi khí huyết vận hành mất cân bằng, máu sẽ tồn đọng trong tử cung, theo thời gian sẽ gây rối loạn chức năng tử cung. Vì vậy, có tình trạng quầng thâm ở mắt kéo dài là phản ánh tử cung không khỏe.

khuon-mat-cua-nhung-phu-nu-co-tu-cung-yeu-de-mac-benh-phu-khoa-thuong-co-chung-5-dac-diem-nay-kiem-tra-ngay-xem-co-giong-ban-khong
Tình trạng quầng thâm ở mắt kéo dài là phản ánh tử cung không khỏe.

5. Viền quanh môi chuyển sang màu thâm đen

Theo y học Trung Quốc, đôi môi sẫm màu là dấu hiệu cảnh báo sự ứ đọng máu và có khí lạnh trong cơ thể, điều này dẫn đến lưu thông của khí huyết có vấn đề.

Viền môi chuyển sang màu thâm đen, điều đó có nghĩa là tử cung bị lạnh, đồng thời đang tích tụ nhiều chất độc do nó không được thải ra khỏi cơ thể. Nếu không kịp thời tiến hành điều trị và điều hòa có thể dẫn đến một số bệnh phụ khoa .

Vậy khi tử cung khỏe, khuôn mặt phụ nữ sẽ như thế nào?

Tử cung vốn là bộ phận tiết ra hormone estrogen giúp điều hòa nội tiết cơ thể, giúp da căng mịn và hồng hào hơn. Cho nên một khi nó gặp sự cố thì hệ trao đổi chất sẽ bị rối loạn, khiến lượng máu kinh tăng lên và suy yếu tuần hoàn máu, khiến làn da rất dễ bị xỉn màu, rụng tóc, mất ngủ và thiếu hụt khí huyết.

khuon-mat-cua-nhung-phu-nu-co-tu-cung-yeu-de-mac-benh-phu-khoa-thuong-co-chung-5-dac-diem-nay-kiem-tra-ngay-xem-co-giong-ban-khong
Ngược lại, khi kinh nguyệt trôi chảy, tử cung khỏe thì chị em sẽ sở hữu làn da căng mịn, sáng bóng hồng hào.

Chị em cần làm gì để bảo vệ tử cung?

1. Giữ ấm vùng bụng

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng nhiều loại bệnh phụ khoa có liên quan đến tình trạng lạnh bụng, nếu vùng chậu hoặc khoang bụng bị lạnh sẽ khiến máu lưu thông chậm lại và gây ứ chệ.

Độc tố trong cơ thể chủ yếu được đào thải ra khỏi cơ thể theo đường máu, khi máu lưu thông chậm thì sẽ làm giảm tốc độ đào thải chất độc và gây bệnh. Vì vậy, chị em không nên mặc áo hở rốn và quần cạp trễ, che bụng dưới khi ngủ, không được ăn đồ lạnh, đồ sống.

khuon-mat-cua-nhung-phu-nu-co-tu-cung-yeu-de-mac-benh-phu-khoa-thuong-co-chung-5-dac-diem-nay-kiem-tra-ngay-xem-co-giong-ban-khong
2. Biết bảo vệ bản thân khi quan hệ

Quan hệ tình dục không an toàn hoặc quan hệ với nhiều bạn tình có thể gây viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm vòi trứng. Những loại viêm nhiễm này có thể phát triển thành ung thư cổ tử cung hoặc ung thư âm đạo, vì vậy chị em nên bảo vệ bản thân khi quan hệ bằng cách sử dụng phương pháp an toàn, đồng thời vệ sinh sạch sẽ và kiểm soát số lần quan hệ.

3. Tránh phá thai

Phá thai là hành động gây nguy hại đến tử cung bởi khi thực hiện phá thai, nếu lực tác động quá mạnh hoặc dụng cụ đi vào ngược chiều với chiều cong của tử cung sẽ gây tổn thương tử cung hoặc thủng tử cung, thậm chí gây nhiễm trùng và cuối cùng là gây vô sinh thứ phát.

Theo Trí thức trẻ/GĐXH