Kiến ba khoang 'tung hoành' khắp nơi, cách phòng tránh thế nào?

Hiện kiến ba khoang chứa chất độc gây phỏng rộp lại bắt đầu xuất hiện có thể tấn công người dân bất cứ lúc nào nên hết sức cảnh giác.

Theo ghi nhận của báo Pháp luật TP. HCM, những ngày qua, nhiều sinh viên đang sinh sống tại KTX khu B - Đại học Quốc gia TP. HCM (ĐHQG TP. HCM) liên tục "kêu trời" bởi tình trạng kiến ba khoang tấn công trong lúc ngủ, tình trạng này rất phổ biến và xuất hiện ở khắp mọi nơi.

Theo phản ánh của nhiều sinh viên tại KTX ĐHQG TP. HCM, cứ vào mùa mưa tầm tháng 6, tháng 7 là tình trạng này lại tái diễn. Chỉ cần bật đèn vào buổi tối là đàn kiến ba khoang kéo tới bu bám khắp phòng, "hành hạ" những ai vô tình bị nó dính vào.

Theo các sinh viên, trong khu vực KTX kiến ba khoang thường thấy ở những nơi ẩm như quanh gốc cây, bãi cỏ, gần vùng nước, ruộng rau hay trong những nơi đang xây dựng dở dang. Chúng thường ẩn nấp và sinh sản trong các đống thực vật mục nát có nhiều chất mùn như rơm rạ, cỏ mục, cành cây, dưới đống gạch đá... Điều khiến mọi người lo lắng là chúng thường xuyên xuất hiện tại phòng làm việc, buồng ngủ ở KTX.

kien-ba-khoang-tung-hoanh-khap-noi-cach-phong-tranh-the-nao

 Kiến ba khoang chứa chất độc có thể tấn công người dân bất cứ lúc nào

Không chỉ có ở khu KTX trường đại học mà theo ghi nhận của báo Lao Động, nhiều địa điểm ở một số chung cư trên địa bàn TP. HCM xuất hiện kiến ba khoang. Theo đó, tại chung cư City Gate Towers, khi phát hiện tình trạng cư dân bị kiến tấn công, Ban Quản lý (BQL) đã gửi thông báo khuyến cáo phòng chống dịch kiến ba khoang.

Đại diện chung cư này cho biết, mùa mưa tới là điều kiện thuận lợi cho kiến ba khoang phát triển, được biết loại kiến ba khoang có cánh (Nairobi fly) rất phổ biến ở các vùng có khí hậu ẩm ướt.


Cũng theo đại diện khu chung cư trên, kiến ba khoang thường xuất hiện ở chung cư, có vài trường hợp kiến đốt, nhưng không bị nặng. Tuy nhiên do độc tố của loài kiến này gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt đối với trẻ em,… nên chung cư đưa ra khuyến cáo để cư dân phòng tránh.

Theo đó, BQL chung cư kêu gọi cư dân hạn chế mở rèm, mở cửa sổ vào ban đêm; mắc màn khi ngủ; vệ sinh môi trường, dọn dẹp cây cảnh quanh nơi ở; tránh đứng dưới ánh sáng đèn nơi công cộng; giũ mạnh khăn mặt, áo quần trước khi dùng,…

Nói tới kiến ba khoang, TS Đoàn Bình Minh, Trưởng khoa Côn trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM cho biết: “Sở dĩ rất nhiều sinh viên, người dân bị thương khi tiếp xúc với kiến ba khoang là vì cơ thể nó có chứa chất độc Pederin gây rộp, phỏng da. Khi da người tiếp xúc vào chất tiết của chúng qua những vật dụng nào đó hoặc vô ý đập làm cho chúng chết trên da thì chất độc theo dịch cơ thể chúng tiết ra ngoài, dính vào da người, gây bệnh ngay tại vùng da đó. Khi chất này dính vào da tay, nếu không rửa sạch ngay thì vô tình sẽ làm chất độc dính vào chỗ khác trên cơ thể gây viêm da lan toả”.

Ông Minh tiếp tục khuyến cáo, một chú ý quan trọng là nếu phát hiện kiến ba khoang trên cơ thể thì tuyệt đối không được đập vào da mà cố gắng thổi hoặc lấy một tờ giấy cho kiến bò lên và lấy ra khỏi người, điều này tránh việc để da tiếp xúc với độc tố trong cơ thể kiến.

Ngoài ra, để phòng ngừa những tổn thương do kiến ba khoang gây ra, cần chú ý cẩn thận trong sinh hoạt. Hạn chế mở cửa vào buổi tối vì kiến ba khoang bị thu hút bởi ánh sáng. Mắc màn khi ngủ và kiểm tra hay giũ mạnh quần áo, khăn mặt trước khi sử dụng. Không dùng tay trần để bắt, giết kiến ba khoang.

Trong trường hợp khi bị kiến ba khoang đốt, cần dùng cồn 70 độ hoặc xà phòng dịu nhẹ rửa sạch vùng da bị thương tổn để giúp giảm khó chịu do tổn thương trên da. Sau đó đến ngay BS Da Liễu để được khám và điều trị kịp thời tránh những biến chứng không đáng có.

Không tự ý mua thuốc điều trị theo hướng zona hoặc giời leo, tự ý bôi các thuốc màu, lá cây, các biện pháp dân gian khác làm cho vết thương bị loét, lan rộng thậm chí nhiễm trùng.

Theo VietQ