Kỳ lạ chuyện nam chuyển thành nữ, nữ thành nam

Tháng 11.2017, có một đám cưới được coi là lạ lùng nhất từ trước đến nay tổ chức tại TP.Cần Thơ. Chú rể là một cô gái chuyển đổi giới tính thành nam, còn cô dâu vốn là con trai đang trong giai đoạn chuyển giới thành nữ.

ky-la-chuyen-nam-chuyen-thanh-nu-nu-thanh-nam

Đối với 2 nhân vật chính trong đám cưới này, họ đã thực sự trải qua những “cuộc chiến”, những giằng co tâm lý, những cuộc trò chuyện căng thẳng với gia đình mới đến được với nhau.

Họ là động lực cho rất nhiều các bạn trẻ trong cộng đồng LBGT (những người đồng tính luyến ái, song tính luyến ái và chuyển giới) về cuộc đấu tranh tâm lý, sống thực với giới tính của mình.

Chuyện cô gái nghỉ học vì không chịu mặc áo dài đến trường

Chú rể Minh Khang, năm nay tròn 21 tuổi, quê ở Cao Lãnh (Đồng Tháp) từ lúc sinh ra là một… cô bé dễ thương, kháu khỉnh. Lúc còn nằm trong bụng mẹ, Khang đã được gia đình mong mỏi khi ra đời là bé trai. Rồi lúc sinh Khang ra, gia đình lại đối xử, cho cô bé ăn mặc như một đứa con trai.

“Đến năm em học lớp 4, cha mẹ em nhận thấy nhiều người nói em giống con trai quá. Lo sợ tâm lý của em sẽ không tốt cho sau này, cha mẹ em muốn em quay lại làm con gái. Nhưng em không chịu nữa”, Khang kể.


ky-la-chuyen-nam-chuyen-thanh-nu-nu-thanh-nam

“Chàng trai” Minh Khang - Ảnh: Thanh Nguyên

Từ nhỏ, Khang chỉ chơi với con trai, chơi những trò chơi của con trai, không tiếp xúc nhiều với con gái. Thậm chí, Khang cũng chưa bao giờ để tóc dài.

Thời gian tóc của Khang dài nhất chỉ dài chưa tới vai. “Đó là do lúc đó em chuyển nhà nên không có thời gian đi cắt, tóc mới dài như vậy”, Khang bẽn lẽn kể lại.

Học hết lớp 8, Khang phải đối mặt với một vấn đề dở khóc dở cười. “Đó là lên lớp 9, nhà trường buộc con gái đi học phải mặc áo dài. Đó là điều em không thể chấp nhận được.

Em không thể tưởng tượng được mình mặc áo dài như thế nào”, Khang kể. Do đó, cô bé tâm sự với mẹ rằng con muốn nghỉ học kiếm tiền, nhưng thực sự lý do của Khang là không thể ẩn mình trong tà áo dài được.

Được nghỉ học, đó cũng là thời điểm mà Khang và cha mình nảy sinh nhiều mâu thuẫn. Người cha biết con gái mình muốn sống với giới tính con trai nên giận ra mặt. Hai cha con không nói chuyện với nhau suốt một thời gian dài.

Khang kể: “Nghỉ học, em đi làm vườn với cha. Cha chỉ gì em làm đó. Hai cha con mỗi ngày nói với nhau không được 3 câu. Em buồn, cha cũng buồn. Em biết cha thương em, nhưng em biết làm sao. Em muốn sống thật với con người của mình”.

Sống, làm việc và trong lòng luôn trăn trở với những ước mơ được sống thật với giới tính của mình... “Không thể được”, Khang nghĩ! Và cách đây 2 năm, Khang giấu gia đình tự tiêm hoóc môn để bắt đầu quá trình chuyển giới thành con trai.

Khang tâm sự: “Em cố gắng tự làm nhiều việc để kiếm tiền. Em phụ mẹ bán áo quần, học nghề kim hoàn để làm thuê cho dì, đi bán hàng để có điều kiện thực hiện giấc mơ trở thành một người con trai hoàn chỉnh”.

Những mũi tiêm hoóc môn nam giới đầu tiên khiến cơ thể Khang đau nhức dữ dội, nhưng cô gái này chấp nhận để đạt được mục đích của mình.

Quá trình tiêm hoóc môn đối với những người như Khang không hề dễ dàng. Mới tiêm được vài mũi, hoóc môn tác động khiến Khang không thể nói chuyện được trong 2 tuần liền.

Khang kể: “Em mở miệng nói nhưng không phát ra tiếng. Lúc đó, cha mẹ em vẫn chưa biết gì cứ tưởng em bị cảm nên mất giọng. Qua được bước đó, giọng của em trở nên nam tính hơn, người thân nếu chỉ nghe qua điện thoại đều không nhận ra em. Khi cha mẹ biết chuyện em tiêm hoóc môn, hai người can ngăn dữ lắm. Em cũng không biết phải nói sao, đành nói là lộ trình tiêm phải kéo dài 4 năm, nếu ngừng lại con sẽ chết.

Cha mẹ em sau đó cũng chấp nhận và mẹ em đã đặt lịch cho em sang Thái Lan để thực hiện giấc mơ. Lẽ ra em đã qua Thái từ tháng 7 năm ngoái, nhưng do trước ngày đi, bà ngoại em bị gãy tay nên em phải nuôi bệnh nên hoãn lại chuyến đi. Giờ em đã có gia đình rồi, chờ mọi chuyện ổn thỏa, em sẽ cùng bà xã sang Thái”.

Và cậu bé thích chơi búp bê, thích được mặc đầm

Câu chuyện của Minh Anh (18 tuổi) - hiện là bà xã của Minh Khang, cũng không kém phần gian truân. Sinh ra trong cơ thể là một người con trai nhưng ngay từ lúc còn bé xíu, Minh Anh đã luôn ao ước mình là... con gái.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh (50 tuổi, ngụ Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) - mẹ của Minh Anh, xúc động kể: “Một ngày, nó nói với tôi là nó lựa chọn con đường này, con đường trở thành con gái.

Nó nói là nó biết lựa chọn con đường này có thể nó phải sống cô độc, nhưng nó muốn sống thật với bản chất của nó. Nếu không được sống thật với mình, nó cảm thấy giả tạo, đau khổ lắm. Những lời ruột gan đó từ con trai mình nói ra, tôi làm mẹ phải tính làm sao đây”.

ky-la-chuyen-nam-chuyen-thanh-nu-nu-thanh-nam

Minh Anh và mẹ - Ảnh: Thanh Nguyên

Ngược thời gian về thời điểm Minh Anh vẫn còn là cậu bé, bà Oanh kể con trai mình rất yểu điệu và thích chơi búp bê. Mỗi lần có ai cho chơi búp bê là cậu vui lắm, niềm vui thể hiện rõ trên khuôn mặt.

Lớn lên một chút, gần nhà có người quen làm nghề thợ may, Minh Anh thường sang chơi và mượn áo dài, đầm của tiệm may mặc thử.

“Mà nó mặc bộ nào lên cũng đẹp, cũng vừa vặn lắm. Mỗi lần mặc đầm nó đều cười tươi, vui lắm. Tôi có nghĩ gì đâu, nghĩ là nó còn nhỏ thấy áo đỏ áo xanh thì nó ham”, mẹ Minh Anh kể.

Minh Anh từ nhỏ tính tình nhu mì như con gái. Là con trai nhưng cậu không chơi với con trai. Là bậc cha mẹ, bà Oanh chỉ nghĩ là con mình bẩm sinh có thể yếu đuối nhưng không hề nghĩ đến việc cậu con trai mình ấp ủ ước mơ làm con gái.

Thời gian đến trường, Minh Anh từng bị bạn bè gièm pha, chế giễu bởi trong thân thể của người con trai nhưng những gì em thể hiện đều là con gái.

Mãi cho đến những năm học phổ thông gần đây, khi nhận thức của bạn bè cũng đã lớn khôn, Minh Anh mạnh dạn tham gia các hoạt động văn nghệ của trường trong vai trò con gái.

ky-la-chuyen-nam-chuyen-thanh-nu-nu-thanh-nam

Ông Việt - cha của Minh Anh chia sẻ về câu chuyện chuyển giới của con mình - Ảnh: Thanh Nguyên

Lúc này, mọi người mới phần nào hiểu và chấp nhận con người thực của Minh Anh. Nhưng quan trọng hơn cả là Minh Anh được sự động viên, kề cận của gia đình. Cha mẹ cô dù thời gian đầu phản đối, nhưng trước sự kiên định của Minh Anh, vì thương con họ dần chấp nhận và ủng hộ con.

Ông Đặng Văn Việt (67 tuổi) - cha của Minh Anh, tâm sự: “Mình sinh ra nó là con trai, rồi thế nào giờ lại đòi làm con gái. Cha mẹ nào mà chấp nhận ngay được.

Nhưng con cái là do mình đẻ ra, mình thương chứ, dù nó có thế nào. Vợ tôi khuyên nhủ tôi thế này thế nọ, tôi gạt đi mà nói: “Thực sự tôi lo cho con, sợ nó nếu chuyển giới sẽ không chịu được áp lực của xã hội.

Người ta nói thế này, nhìn thế nọ, nó chịu nổi không? Rồi nó sống làm sao được giữa những luồng dư luận đó?”. Tôi lo là lo như vậy chứ không phải sợ mang tiếng có đứa con chuyển giới”.

Thanh Nguyên

Theo Motthegioi