Kỳ thi THPT Quốc gia 2019: Tăng cường bảo mật, thay đổi cách xét tốt nghiệp

Theo Bộ GD&ĐT, kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ có những điều chỉnh phần lớn liên quan đến tổ chức thi, chấm thi, xét công nhận tốt nghiệp…

Bộ GD&ĐT vừa công bố Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia. Theo dự thảo, đề thi và bài thi phải được bảo quản trong các tủ riêng biệt. Tủ đựng đề thi, tủ đựng bài thi phải đảm bảo chắc chắn, phải được khoá và niêm phong, chìa khóa do Trưởng Điểm thi giữ.

Khi mở niêm phong tủ đựng bài thi phải có chứng kiến của Công an và những người ký nhãn niêm phong; đồng thời lập biên bản ghi rõ thời gian mở, lý do mở... Khu vực bảo quản đề thi, bài thi của thí sinh có lực lượng công an trực và bảo vệ 24 giờ/ngày. Phòng chứa bài thi, phòng chấm bài thi trắc nghiệm, tự luận có camera an ninh giám sát, ghi hình các hoạt động tại phòng 24 giờ/ngày, có công an bảo vệ, giám sát 24 giờ/ngày.

 

ky-thi-thpt-quoc-gia-2019-tang-cuong-bao-mat-thay-doi-cach-xet-tot-nghiep

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 dự kiến sẽ có nhiều sự thay đổi.

Các trường đại học chủ trì tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm tại các hội đồng thi. Sở GD&ĐT địa phương chịu trách nhiệm chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, tài chính; hệ thống máy tính, máy quét ảnh và các thiết bị phụ trợ. Các sở cũng có trách nhiệm phối hợp với lực lượng công an, bảo vệ đảm bảo an ninh, an toàn cho việc chấm thi trắc nghiệm.

Theo dự thảo, các Phiếu trả lời trắc nghiệm (bài làm của thí sinh) đều phải được chấm bằng máy với cùng một phần mềm chuyên dụng do Bộ GD&ĐT cung cấp. Ngay khi quét xong toàn bộ bài thi trắc nghiệm của Hội đồng thi, dữ liệu ảnh quét (đã được mã hóa) phải được sao lưu ra đĩa CD hoặc DVD thành 03 bộ đĩa giống nhau, đóng gói niêm phong; bàn giao 01 bộ đĩa cho Chủ tịch Hội đồng thi lưu trữ, 01 bộ đĩa Ban Chấm thi trắc nghiệm lưu trữ; 01 bộ đĩa gửi về Bộ để quản lý và giám sát; đồng thời, gửi tệp dữ liệu ảnh quét dưới dạng mã hóa về Bộ.


Sau khi hoàn thành khâu xử lý kỹ thuật dữ liệu ảnh quét, Tổ chấm bài thi trắc nghiệm mới được tiến hành chấm điểm và quy đổi điểm bằng máy tính sang thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân cho từng bài thi và từng môn thi thành phần của bài thi tổ hợp.

Cũng theo dự thảo của Bộ GD&ĐT, cách xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019 sẽ có sự thay đổi so với các năm trước. Cụ thể, năm 2019, điểm của kỳ thi tăng lên 70%, điểm học bạ chỉ chiếm 30%. Công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT dự kiến năm 2019 như sau:Những thí sinh có giấy chứng nhận nghề loại giỏi cũng sẽ được cộng 2,0 điểm.

Bộ GD&ĐT cho biết, sẽ lấy ý kiến góp ý về Dự thảo quy chế thi THPT quốc gia 2019 từ nay đến hết ngày 31/3/2019.

Theo GiaDinh