Lá lách bị tổn thương sinh ra đủ thứ bệnh, cứ ăn vô tội vạ 3 nhóm thực phẩm này, chẳng trách sức khỏe ngày càng giảm sút

Lá lách có khỏe mạnh hay không phụ thuộc rất lớn vào thói quen ăn uống mỗi ngày. Nếu ăn thường xuyên những thực phẩm gây hại cho lá lách, nó sẽ hủy hoại cơ quan này dần dần theo thời gian.

Lá lách hay còn gọi là tỳ vị trong Đông y, nó có ý nghĩa rất lớn đối với sức khoẻ con người. Người Trung Quốc có câu nói "tỳ bị hư sinh ra bệnh tật". Điều này được cho là do lá lách giống như một trung tâm điều hoà của cơ thể người, nó có liên quan đến quá trình tiêu hoá, lọc nước, vận chuyển oxy và máu, đảm bảo mọi quá trình cần diễn ra theo đúng trình tự.

Vì vậy, để các cơ quan quan trọng như dạ dày không bị tổn hại, cách tốt nhất là nên chú trọng đến lá lách. Trước tiên là cần phải tránh một số loại thực phẩm gây hại cho lá lách.

1. Món ăn nhiều dầu mỡ

Có rất nhiều món ăn chứa dầu mỡ mà bạn không nhận ra, đó có thể là thịt nướng, thịt kho, các món tráng miệng có hàm lượng bơ cao.

Nếu ăn quá nhiều dầu mỡ, cơ thể sẽ khó đào thải hết ra ngoài, cản trở sự vận chuyển oxy và máu, khiến cho lá lách khó thực hiện được chức năng của mình, cơ thể từ đó ốm yếu và không có sức đề kháng chống chọi lại bệnh tật.

la-lach-bi-ton-thuong-sinh-ra-du-thu-benh-cu-an-vo-toi-va-3-nhom-thuc-pham-nay-chang-trach-suc-khoe-ngay-cang-giam-sut

Thức ăn nhiều dầu mỡ thường không dễ tiêu hóa, ăn nhiều sẽ làm tăng gánh nặng công việc của lá lách và dạ dày. Khi không thể hấp thụ và tiêu hóa được, thức ăn dạng này sẽ như lớp thạch cao, bám vào lá lách, gây ra chướng bụng , khó chịu.


Ăn ít thực phẩm chứa nhiều giàu mỡ không chỉ tốt cho lá lách mà nhiều cơ quan khác cũng được hưởng lợi.

2. Món ăn sống và lạnh

Loại thức ăn này có thể khiến cho lá lách hoạt động kém, dương khí bị mất đi. Việc tiêu hoá thức ăn trong dạ dày, vận chuyển các chất dinh dưỡng đến các cơ quan khác của cơ thể đều cần dương khí của lá lách.

Vì vậy, nếu thường xuyên ăn đồ sống và lạnh, lá lách xuất hiện khí âm, lúc này không những cảm giác thèm ăn giảm sút mà còn dễ dẫn đến đầy bụng.

Nếu ăn ít thức ăn lạnh hơn như kem và sashimi, dương khí tỳ vị tăng, giúp tiêu hoá thức ăn và các cơ quan khác cũng nhận đủ các chất dinh dưỡng hơn, từ đó cơ thể sẽ rất khoẻ mạnh.

la-lach-bi-ton-thuong-sinh-ra-du-thu-benh-cu-an-vo-toi-va-3-nhom-thuc-pham-nay-chang-trach-suc-khoe-ngay-cang-giam-sut

Món ăn lạnh có thể khiến cho lá lách hoạt động kém, dương khí bị mất đi.

Trên thực tế, mặc dù không phải món ăn lạnh nào cũng gây tổn thương cho lá lách, nhưng việc ăn quá nhiều thực phẩm có tính hàn như dưa hấu, cua... mới gây hại, mức độ nặng nhẹ khác nhau.

Một khi chức năng vận chuyển và điều hòa của lá lách bị ảnh hưởng, các chất dinh dưỡng không phân bố đều cho các cơ quan, điều này khiến cho cơ thể bị suy dinh dưỡng và gây ra nhiều bệnh khác nhau.

3. Món ăn khó tiêu hóa

Đúng như tên gọi của nó, đây là dạng thức ăn khó tiêu, nằm trong đường tiêu hóa quá lâu, chẳng hạn như thực phẩm giàu chất đạm, giàu mỡ, cay, bia rượu, cà phê, socola... Đối với lá lách, nếu ăn phải thức ăn khó tiêu, nó sẽ làm tăng gánh nặng làm việc, hoàn toàn không tốt đối với cơ thể nói chung.

Bên cạnh đó, những người có vấn đề về đường tiêu hóa tuyệt đối không nên ăn các món ăn này, nếu không tình trạng bệnh sẽ nghiêm trọng hơn, các cơ quan ngoài lá lách như dạ dày, thận cũng bị ảnh hưởng theo.

la-lach-bi-ton-thuong-sinh-ra-du-thu-benh-cu-an-vo-toi-va-3-nhom-thuc-pham-nay-chang-trach-suc-khoe-ngay-cang-giam-sut

Nếu ăn phải thức ăn khó tiêu, nó sẽ làm tăng gánh nặng làm việc, hoàn toàn không tốt đối với cơ thể nói chung.

Trong Y học cổ truyền Trung Quốc, lá lách là cơ quan thích ấm và ưa ngọt. Vậy nên, một số loại thực phẩm có tính ngọt tự nhiên như khoai lang, khoai mỡ, hạt ý dĩ... đóng vai trò rất tốt trong việc điều hòa, nuôi dưỡng khí huyết ở lá lách và dạ dày.

Những thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe lá lách

Trong bài báo Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng đăng trên tạp chí Sciencedirect, các nhà khoa học chỉ ra sức khỏe của gan và lá lách kết nối với nhau. Vì vậy ăn những thực phẩm vừa tốt cho gan lại vừa tốt cho lá lách.

Bên cạnh đó, theo tạp chí Sức khỏe Harvard Health, một số thực phẩm chống viêm là cà chua, dầu ô liu, các loại hạt, cá béo và trái cây như quả mọng và cam được cho là tốt cho lá lách.

Dưới đây là danh sách những thứ mà lá lách của bạn sẽ thích:

Thịt: Thịt gia cầm, thịt cừu, thịt bò, thịt nai.

Cá: Cá hồi, cá hồi, cá ngừ, động vật có vỏ.

Trái cây: Táo, mơ, chà là, sung, anh đào ngọt, đào, mận, nho đỏ, trái cây sấy khô như nho khô.

Rau: Bắp cải, bí đỏ, cà rốt, khoai lang.

Ngũ cốc: Yến mạch, kê, đậu ván, gạo.

Các loại hạt: Đậu phộng, dạt dẻ cười, vừng, quả óc chó.

Gia vị: Hồi, thì là, gừng, bạch đậu khấu, nhục đậu khấu, vani, quế.

Theo QQ, KKnews, Livestrong

Theo GiaDinh