Làm trắng da bằng huyết thanh: Tốn kém và lắm nguy cơ

Làm trắng da bằng huyết thanh đang được chị em tìm đến với những kỹ thuật tẩy trắng, lột da bằng mỹ phẩm, tiêm và truyền trắng bằng huyết thanh.

Các chuyên gia nhận định, sử dụng biện pháp tiêm hay truyền trắng bằng huyết thanh, bên cạnh những hiệu quả nhất định cũng ẩn chứa những rủi ro cao, hao tốn sức khỏe và tiền bạc.

Tiêm trắng là biện pháp làm trắng da hiện đại nhưng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nếu sử dụng dịch vụ kém chất lượng

Huyết thanh trắng - chảnh nhưng không sang

Nhiều nơi đang quảng cáo và rao bán các huyết thanh làm trắng da như là những thần dược “một lần trắng mãi”. Thành phần chính trong các sản phẩm này cũng là vitamin, collagen, acid hyaluronic, thảo mộc, dầu cá,... Cách sử dụng cũng là thoa trên da hoặc tiêm chích tại chỗ da, đường bắp hoặc đường tĩnh mạch. 

Thật dễ dàng khi tìm thuốc tiêm trắng hay huyết thanh trắng trên mạng bởi mặt hàng này được bày bán công khai nhan nhản trên các diễn đàn hay trang mua bán, rao vặt với giá chỉ 3-5 triệu đồng/ liều. Thậm chí, không ít spa thiếu uy tín cũng áp dụng liệu trình làm trắng da kiểu này với mức giá “trên trời” (vài chục triệu cho đến cả trăm triệu đồng) và thường được tung hô sẽ mang lại hiệu quả “siêu tốc”.


Huyết thanh trắng da cũng tương tự như các chất làm trắng da đã có lâu nay trên thị trường. Sự khác biệt ở đây chỉ là hai chữ huyết thanh. Nghe huyết thanh ai cũng liên tưởng đến huyết với những thành phần quí báu vốn có của nó. Những sản phẩm mang tên huyết thanh cavier, huyết thanh vitamin C, huyết thanh collagen, huyết thanh hyaluronic, huyết thanh mineral... thực ra chẳng chứa cái gì liên quan đến huyết. 

Thế thì tại sao có chữ huyết thanh? Không hẳn là người bán hàng bịa ra mà huyết thanh là chữ được dịch từ chữ serum trên các nhãn hàng. Trong y học, huyết thanh (serum) là một phần của máu hay nói cách khác huyết thanh chính là phần huyết tương không chứa các sợi tơ huyết. Từ trước đến nay, các loại dung dịch được đưa vào bổ sung cho khối lượng máu của cơ thể vẫn được gọi là huyết thanh (serum) như huyết thanh sinh lý (physiologic serum), các loại huyết thanh chứa các protein hay kháng thể dùng trong điều trị. 

Thế nhưng, trong các sản phẩm làm trắng da được quảng cáo có chữ huyết thanh mà không dính dáng gì đến máu là một chiêu độc của nhà sản xuất. Chữ serum của các sản phẩm này chỉ là nói đến một dạng tồn tại vật lý của vật chất là dạng lỏng. Thực ra phải gọi nó là dung dịch (solution) chứa các chất làm trắng da mới chính xác.

Chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng các dịch vụ tiêm hay truyền trắng ở nơi uy tín để tránh rủi ro

Tiêm huyết thanh trực tiếp, nguy cơ tử vong vì sốc phản vệ

 Theo thẩm định của các chuyên gia, tiêm trắng da bằng huyết thanh sẽ mang lại cho người sử dụng làn da trắng hồng tự nhiên, duy trì kết quả lâu dài thời gian tới 3 -5 năm. Tùy từng công nghệ, sản phẩm mà chi phí truyền trắng da sẽ có mức khác nhau.

Mặt bằng chung, giá của truyền trắng “xịn” thường không thể rẻ. Chưa kể, người sử dụng cần chuẩn bị tài chính vì thời gian tiêm trắng có thể lâu dài và phải kết hợp nhiều phương pháp tác động từ bên ngoài để đạt hiệu quả cao, đồng thời chi phí để bảo dưỡng kết quả cũng tương đối lớn.

Hơn thế, người sử dụng cần xác định rằng, bất cứ chất nào đưa vào cơ thể đều có những nguy cơ dù là bôi ngoài da hay tiêm chích trực tiếp. Nhẹ nhất là dị ứng đỏ da, phồng rộp, bong tróc da tại chỗ hay toàn thân. Nặng hơn có thể là những tổn thương viêm nhiễm lở loét. Nguy hiểm nữa là bị phản ứng dị ứng gây sốc phản vệ nguy hiểm đến sinh mạng. 

Khi tiêm chích càng có nhiều khả năng xảy ra sốc phản vệ. Đặc biệt khi sử dụng những huyết thanh trắng da này bằng đường tiêm tĩnh mạch thì nguy cơ khủng khiếp đến mức không chết vì sốc mới là… chuyện lạ.

Sau tất cả, tiêm trắng da bằng huyết thanh hay bất cứ phương pháp làm đẹp nào khác sẽ chỉ thực sự an toàn nếu thực hiện nó tại nơi đảm bảo quy trình và chất lượng. Tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc bán trôi nổi trên mạng và tự thực hiện bởi hậu quả là vô cùng khó lường.

Theo Uyên Chi ( vietq )