Lật tẩy thủ đoạn tiêm tạp chất Agar để tăng trọng lượng tôm sú nguyên liệu

Đội Quản lý thị trường số 5, Cục Quản lý thị trường Kiên Giang vừa phát hiện quả tang cơ sở thu mua đang trực tiếp bơm tạp chất Agar vào tôm sú nguyên liệu.

Tháng 4 hàng năm là thời điểm các hộ nuôi thủy sản vào mùa vụ thu hoạch, đặc biệt là các hộ nuôi tôm sú trên địa bàn huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang. Đây cũng là thời điểm các thương lái, cơ sở thu mua lợi dụng tình hình tiêu thụ tôm tăng cao trên thị trường nhằm bơm, chích tạp chất vào tôm nguyên liệu để thu lợi bất chính. Qua công tác quản lý, nắm tình hình địa bàn, ngày 26/04/2022, Đoàn kiểm tra thuộc Đội QLTT số 5 tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở thu mua tôm của ông N.V.Đ có địa chỉ tại xã Đông Thạnh, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang.

lat-tay-thu-doan-tiem-tap-chat-agar-de-tang-trong-luong-tom-su-nguyen-lieu

Lực lượng chức năng thu giữ số tôm tiêm tạp chất.

Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện quả tang tại cơ cở thu mua tôm của ông N.V.Đ đang trực tiếp bơm tạp chất vào tôm sú nguyên liệu, với số lượng là 15 kg, cùng các dụng cụ, thùng chứa tạp chất dùng để đưa vào tôm sú nguyên liệu. Đồng thời, cơ sở này không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp phải đăng ký theo quy định. Đoàn kiểm tra đã phối hợp cùng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Kiên Giang xác định tạp chất được đưa vào tôm sú nguyên liệu là Agar. 

Được biết, bột agar là sản phẩm chiết xuất từ tảo đỏ. Với khả năng tạo sự kết dính thực phẩm, bột agar được sử dụng trong chế biến thạch rau câu, giò chay, bánh và một số món ăn khác. Vì giá thành rẻ, không màu, không mùi nên agar thường được các gian thương sử dụng để tăng trọng lượng và "phù phép" cho tôm trở nên bắt mắt hơn.

Thông thường, các đối tượng sẽ hòa bột agar với nước nóng, sau đó dùng bình và bơm tự chế để tiêm vào tôm. Từng con tôm sau khi được phun độn thân sẽ phì ra, tròn vo múp míp. 1 kg tôm sau khi độn sẽ thành 1,2 - 1,3kg mà cỡ tôm cũng được nâng lên, ví dụ từ loại 30 con/kg, sau khi bơm sẽ chỉ còn 23 - 24 con/kg, do đó giá cũng tăng lên.


Agar được chiết xuất từ thực vật và hoàn toàn không gây độc hại. Tuy nhiên, khi sử dụng với mục đích sai trái này lại tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. Theo các chuyên gia, thủy sản nói chung và tôm nói riêng khi bị bơm tạp chất (đặc biệt tạp chất dạng lỏng) là môi trường phù hợp cho nhiều loại vi khuẩn nguy hiểm phát triển. Nếu ăn phải sẽ có nguy cơ ngộ độc, mắc bệnh nguy hiểm như tả, tiêu chảy, thương hàn, rối loạn tiêu hóa.

Theo VietQ