Lỗ rò luân nhĩ - khiếm khuyết bẩm sinh rất nguy hiểm của trẻ

Lỗ rò luân nhĩ là khiếm khuyết bẩm sinh khá phổ biến ở trẻ. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh chủ quan bỏ qua những hậu quả từ khiếm khuyết bẩm sinh này và khiến các biến chứng trở thành mối nguy thật sự với sức khỏe của con em mình.

Lỗ rò luân nhĩ - khiếm khuyết bẩm sinh rất nguy hiểm của trẻ

Lỗ rò luân nhĩ là một lỗ hở nhỏ nằm ở bất kỳ vị trí nào xung quanh tai ngoài. Lỗ nhỏ này thường nằm ở nơi mặt và sụn tai gặp nhau, và về mặt kỹ thuật, đây là một dạng khiếm khuyết bẩm sinh, thường xảy ra vào tuần thứ 6 của bào thai. Và cũng vì là một khiếm khuyết bẩm sinh của trẻ nhỏ nên rất nhiều bậc phụ huynh đã chủ quan bỏ qua khiến các biến chứng từ lỗ rò luân nhĩ trở thành mối nguy thật sự với sức khỏe của con em mình.

Chuyện một bà mẹ ở thủ đô Bangkok, Thái Lan vừa chia sẻ những trải nghiệm đau đớn của con mình khi cùng con vượt qua biến chứng do lỗ rò luân nhĩ gây ra.Lỗ rò luân nhĩ - khiếm khuyết bẩm sinh rất nguy hiểm của trẻ

Bé K. ngay từ khi mới sinh ra đã có lỗ rò luân nhĩ trên cả 2 vành tai. Bác sĩ cho biết khiếm khuyết này hình thành do một trục trặc nào đó xảy ra trong quá trình cấu tạo nên vành tai của thai nhi khi còn ở trong bụng mẹ. Phần lớn lỗ rò luân nhĩ sẽ không gây nguy hiểm cho bé nếu được vệ sinh vành tai sạch sẽ hàng ngày. Tuy nhiên, nhiều ông bố bà mẹ lại không biết về điều này và đó là sự khởi đầu cho những đau đớn mà bé K. phải trải qua.

Lỗ rò luân nhĩ - khiếm khuyết bẩm sinh rất nguy hiểm của trẻ

Khi mới tròn 6 tháng tuổi, bà mẹ trẻ này quyết định cho bé K. đi học bơi với mong muốn giúp con có được những trải nghiệm thú vị. Cô chỉ nghĩ đơn giản rằng, một thầy giáo dạy bơi chuyên nghiệp và một hồ bơi sạch sẽ là lựa chọn tối ưu cho các bài học bơi đầu đời của bé mà không hề mảy may nghĩ đến lỗ rò luân nhĩ ở vành tai của con.

Cho đến khi bé tròn 1 tuổi và bắt đầu bài học lặn đầu tiên thì một bất thường đã xảy ra. Khu vực có lỗ rò luân nhĩ của bé bắt đầu sưng tấy, đỏ ửng và nhanh chóng lan rộng ra vành tai.

Lỗ rò luân nhĩ - khiếm khuyết bẩm sinh rất nguy hiểm của trẻ

Khu vực có lỗ rò luân nhĩ của bé K. sưng tấy, đỏ ửng và nhanh chóng lan rộng ra vành tai.


Ngay lập tức, mẹ bé K. đưa con đi khám. Sau khi khám, bác sĩ cho biết, do bé thường ngụp lặn xuống nước nên nước đã đọng lại trong lỗ vành tai, và lâu ngày gây ra nhiễm trùng bên trong lỗ rò luân nhĩ. Bác sĩ còn cho biết thêm, với trường hợp như bé K., nếu chỗ sưng tấy không giảm, đầu mủ không đùn ra ngoài thì bắt buộc phải phẫu thuật đễ tránh ổ vi trùng lan rộng tấn công vào các bộ phận lân cận. Và rồi bác sĩ chỉ kê đơn thuốc thông thường cho bé uống để giảm sưng, giảm viêm.

Tuy nhiên, chỉ 3 ngày sau đó, lỗ rò luan nhĩ của bé K. không những không giảm bớt mà còn có dấu hiệu nặng thêm. Nơi ấy sưng to gấp đôi và đầu mủ không chín để đùn ra ngoài. Đến lúc này, gia đình mới cho con đến bệnh viên chuyên khoa Nhi để khám.

Nhờ các bác sĩ tích cực điều trị, hút lấy toàn bộ mủ bên trong lỗ rò luân nhĩ của bé. Sau khi trải qua phẫu thuật, mỗi ngày bé phải rửa vết thương 2 lần. Với người lớn, điều này có thể chịu đựng được nhưng bé K. mới vừa qua mốc 1 tuổi nên trải nghiệm này vô cùng mệt mỏi và đau đớn.

Lỗ rò luân nhĩ - khiếm khuyết bẩm sinh rất nguy hiểm của trẻ

Bé K. sau khi đã được các bác sĩ hút lấy toàn bộ mủ bên trong lỗ rò luân nhĩ... 

Hiện tại bé K. đã lành vết thương và sức khỏe cũng đã dần ổn định nhưng để an toàn cho bé, bác sĩ khuyên nên đợi bé đủ 2 - 3 tuổi mới có thể tiến hành cắt bỏ hoàn toàn lỗ rò luân nhĩ này để tránh nguy cơ nhiễm trùng lặp lại và biến chứng nguy hiểm hơn. Tuy rằng nếu chăm sóc kỹ lưỡng khả năng nghe của trẻ không bị ảnh hưởng, nhưng nếu lơ là hậu quả để lại vô cùng nghiêm trọng. Lỗ rò luân cũng được xem là một trong những hiện tượng lạ của cơ thể chỉ 15% dân số mới có.

Trải qua sợ hãi và những đau đớn cùng con, mẹ bé K. đã chia sẻ: “Các cha mẹ có con bị lỗ rò luân nhĩ nên đặc biệt lưu ý nếu dự định cho con đi học bơi. Ngoài ra, các bé mắc khiếm khuyết này cũng nên có một chế độ vệ sinh sạch sẽ ở vành tai mỗi ngày. Điều quan trọng nhất là phải được bác sĩ tư vấn kịp thời về thời điểm cắt bỏ lỗ rò luân nhĩ này”.

Lỗ rò luân nhĩ - khiếm khuyết bẩm sinh rất nguy hiểm của trẻ

Ở nước ta, khiếm khuyết lỗ rò luân nhĩ này đôi khi còn chưa được hiểu đúng, thậm chí nhiều gia đình còn xem đó là điềm may mắn, điềm lành. Tuy nhiên, dưới góc nhìn y khoa thì đây lại là một mối nguy hiểm khó lường cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Theo một cuộc điều tra của Viện khoa học American Academic of Pediatrics (Mỹ) đã được công bố thì trung bình cứ 8 trong số 1.000 trẻ bị khiếm khuyết lỗ rò luân nhĩ sẽ có nguy cơ bị điếc hoặc gặp các vấn đề về thính giác. Đây là con số đáng để bố mẹ quan tâm và tìm hiểu kỹ hơn về cách chăm sóc con nếu bé có lỗ rò luân nhĩ.

Đặc biệt là lỗ rò luân nhĩ có thể xuất hiện ở một bên hoặc cả hai bên tai (chiếm khoảng 50%). Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, rò luân nhĩ thường xuất hiện ở tai phải hơn tai trái.

Ảnh: Internet

Theo Bestie