Loài cá cảnh đáng sợ đang được mua bán tràn lan ở Việt Nam có thể ăn thịt người

Với bộ răng sắc, nhọn có thể cắn đứt cả kim loại, không ngạc nhiên khi một đàn cá Piranha có thể xơi tái một chú bò chỉ trong vòng 10 - 15 phút.

Là loài cá "sát thủ" nguy hiểm bậc nhất tại các nước Nam Mỹ, Piranha luôn khiến người dân phải dè chừng và tránh xa mỗi khi tới gần vùng sông nước. Cách đây vài năm, một cậu bé 11 tuổi người Peru đã không may khi trở thành nạn nhân của loài cá ăn thịt này.

Theo nguồn tin địa phương, nạn nhân đã cùng một số đứa trẻ khác theo bà đi dã ngoại. Thật không may, cậu bé này bị ngã xuống sông, sau đó bị một đàn Piranha rỉa thịt đến chết. Thi thể của cậu bé bị tàn phá tới mức lúc được vớt lên, người thân chỉ có thể nhận diện cậu bé qua một phần từ trán trở lên và đôi giày đi trước đó.

loai-ca-canh-dang-so-dang-duoc-mua-ban-tran-lan-o-viet-nam-co-the-an-thit-nguoi

Theo một báo cáo đăng tải trên chuyên san Scientific Reports, dù có kích thước không lớn nhưng cơ hàm của cá Piranha đen lại rất khỏe.

Một trong những vụ việc từng nổi đình, nổi đám liên quan đến cá piranha đó là vào ngày 25/9/2019, ca sĩ Đan Trường chia sẻ hình ảnh bàn tay chảy đầy máu do bị cá hổ Piranha cắn. 

Nguyên văn, nam ca sĩ chia sẻ: "Có bầy cá hổ Piranha được Fan tặng nuôi từ nhỏ và mình đã thuần rất kỹ chưa bao giờ cho ăn đồ sống hay bỏ một con cá để chúng chơi đùa hoặc xé xác chơi, từ nhỏ tới lớn đều cho ăn các hạt thức ăn khô.

Vậy mà tối qua mình thấy nhánh cây trong hồ bị đổ mình thò tay vào sửa nhánh cây lại thì một con to nhất bầy đớp tay mình, mình hoảng hồn giật lên ngay thì máu ra lênh láng như trong clip.


Cũng may là chỉ một con đớp thôi, nếu mà cả đàn cá thịt tay mình thì chắc tay mình chỉ còn bộ xương y như phim Cá Hổ Piranha ăn thịt. Anh rất thương mấy cưng nhưng thôi chúng ta chia tay nhé. Cả ngày hôm nay phải thử máu, chích ngừa tán loạn mệt luôn."

loai-ca-canh-dang-so-dang-duoc-mua-ban-tran-lan-o-viet-nam-co-the-an-thit-nguoi

Piranha đen có thể thực hiện những cú táp có lực hơn gấp 30 lần trọng lượng cơ thể.

Loài cá Piranha (hay cá hổ, cá răng đao...) thường sống theo bầy đàn và được coi là loài "thủy quái" nguy hiểm nhất vùng Amazon ở Nam Mỹ. Chúng có màu sắc khá bắt mắt, từ vàng, xám, hơi xanh, hơi đỏ cho tới đen, dài trung bình từ 15 - 26 cm.

Điểm đặc trưng của Piranha là sở hữu những chiếc răng hình tam giác, sắc như dao cạo. Răng lớn ở hàm dưới, răng nhỏ ở hàm trên, khi miệng đóng lại, răng ở hai hàm chồng khít giống như một cái bẫy.

Với bộ răng sắc, nhọn có thể cắn đứt cả kim loại như vậy, không ngạc nhiên khi một đàn cá Piranha có thể xơi tái một chú bò chỉ trong vòng 10 - 15 phút, còn với kích cỡ con người chắc tầm vài phút.

loai-ca-canh-dang-so-dang-duoc-mua-ban-tran-lan-o-viet-nam-co-the-an-thit-nguoi

Những cá thể Piranha này luôn sẵn sàng tung ra các cú táp liên tục và chớp nhoáng. Chúng có thể nhai gọn các xương đốt ngón tay ở người trong tích tắc.

Đặc biệt hơn, cá Piranha còn được mệnh danh là loài vật "khát máu". Bởi lẽ, khi tấn công con mồi, nạn nhân bị chảy máu dưới nước sẽ càng kích thích bản năng ăn thịt của Piranha và càng khiến loài cá này tấn công điên cuồng hơn.

Là loài động vật ngoại lai, gây nguy hại cho hệ sinh thái tự nhiên và bị cấm nhập vào Việt Nam, vậy nhưng cá Piranha vẫn đang được nhiều cửa hàng cá cảnh, chợ trên mạng rao bán công khai.

loai-ca-canh-dang-so-dang-duoc-mua-ban-tran-lan-o-viet-nam-co-the-an-thit-nguoi
 

Theo một chủ cửa hàng bán cá cảnh ở TP.HCM, mỗi con cá Piranha bụng đỏ (red belly) với chiều dài 4-5cm được bán với giá 90.000 đồng/con.

Còn những con Piranha bụng đỏ trưởng thành, to ngang ngửa bàn tay người lớn, dân chơi cá thường gọi là "cá short", giá bình quân 500.000 đồng/con. Cũng loài này nhưng có gù trên gáy được gọi là cá "gù", giá mỗi con cả triệu đồng.

"Hiếm hơn nữa là cá hổ bụng vàng, lúc chiều dài 32cm, to 17-19 cm có giá 8 triệu đồng/con, lúc trưởng thành có giá khoảng 19 triệu đồng/con. Để nuôi được Piranha, phải thả ít nhất năm con trong một bể" - anh Thuận, một chủ cửa hàng cá cảnh ở Q.Bình Thạnh cho biết trên báo Phụ nữ TPHCM. Anh cho biết thêm, toàn bộ cá Piranha ở cửa hàng này có nguồn từ vùng Amazon của Brazil.

loai-ca-canh-dang-so-dang-duoc-mua-ban-tran-lan-o-viet-nam-co-the-an-thit-nguoi
 

Phong trào nuôi cá hổ xuất hiện ở Việt Nam từ những năm 2013, thời điểm đó Piranha bụng đỏ Nam Mỹ, được bán với giá từ 20.000 đồng đến 25.000 đồng tùy loại.

Nhiều người chơi cá cảnh tìm đến loại cá nguy hiểm này vì muốn chơi đồ độc. Dân chơi cá cảnh độc lạ thích săn tìm Piranha để nuôi do chúng có màu sắc bắt mắt, nhiều chủng loại, thân hình nhỏ nhưng rất hung hãn, hiếu chiến. Người mới chơi cá hổ thường nuôi dòng cá hổ bụng đỏ hoặc Newbe, Manu, Mac, Cariba, sau đó "nâng cấp" lên loài hung hãn nhất là Black Diamond.

loai-ca-canh-dang-so-dang-duoc-mua-ban-tran-lan-o-viet-nam-co-the-an-thit-nguoi

Lực đớp của Piranha đen được đo vào khoảng 320 newton ( 1 newton là lực gây ra bởi trọng lượng so với Trái Đất của một vật có khối lượng khoảng 102gr). Lực đớp này gần gấp 3 lần lực phát sinh từ loài cá sấu ở Mỹ.

Không chỉ bán công khai ở cửa hàng, cá hổ còn được rao bán đầy trên mạng, phổ biến nhất là qua mạng Facebook. Hầu hết các chủ trang quảng bá số lượng cá không hạn chế, gồm cá Piranha bụng đỏ và bụng vàng, giá trung bình từ 90.000-170.000 đồng/con.

Theo GiaDinh