Loại thí sinh vì "đã quá giỏi": Hãy thôi ảo tưởng về truyền hình thực tế

Quyết định loại thí sinh vì “đã quá giỏi” của giám khảo Vũ Cát Tường trong chương trình Giọng hát Việt nhí mới đây một lần nữa cho thấy bất cập của sân chơi truyền hình thực tế.

Ở liveshow 4, Vũ Cát Tường loại Chiara Falcone - thí sinh (TS) lai Việt - Ý, để chọn Thảo Nguyên tiếp tục cuộc chơi. Quyết định này không chỉ gây tranh cãi mà còn khiến nhiều người phẫn nộ. Chiara vượt trội so với Thảo Nguyên, tự viết lời Anh ngữ cho ca khúc Vết mưa của Vũ Cát Tường thành My Story với nội dung dựa trên câu chuyện của chính mình; hát và tự đệm đàn guitar.

Vũ Cát Tường cũng đánh giá Chiara cao hơn Thảo Nguyên nhưng cô lại đưa ra quyết định mâu thuẫn. Cô nói Chiara nên ra về vì “Tài năng của con đã vượt xa so với khuôn khổ cuộc thi này, đã đến lúc dừng lại việc thi thố và sẵn sàng trở thành một nghệ sĩ thực thụ”.

Vũ Cát Tường cho biết Chiara đến với cuộc thi cùng nỗi băn khoăn làm sao để khẳng định tài năng của mình, trong khi theo đánh giá của huấn luyện viên này, Chiara không cần phải làm điều đó vì đã thực sự tài năng.

Loại thí sinh vì
Chiara Falcone tự đệm đàn cho mình. Vì bé giỏi quá nên bị loại?

Cũng theo Vũ Cát Tường, công việc huấn luyện viên mà cô xác định không phải là tìm kiếm quán quân, không để các TS phải tranh đấu gì mà là giúp các em tìm thấy chính mình. Vũ Cát Tường cũng cho rằng Chiara cần đi theo con đường sáng tác - sản xuất hơn là đọ giọng hát.

Vũ Cát Tường có lý do của cô, nhưng áp đặt sự độc đoán của mình lên người khác thì không ổn. Trong khuôn khổ cuộc thi, lý do mà Vũ Cát Tường đưa ra hoàn toàn trái với tiêu chí của sân chơi thi thố, khi người giỏi bị loại còn người kém hơn đi tiếp.


Quyết định của cô rằng Chiara đã quá xuất sắc, TS này nên đi con đường khác thay vì tranh tài với các đối thủ kém xa mình, là sự áp đặt. Ngay cả khi Vũ Cát Tường đưa ra ví dụ về việc một số TS không chiến thắng nhưng thành công hơn quán quân (có bóng dáng của cô trong đó), vẫn là sự áp đặt từ quan điểm cá nhân, không phải từ luật chơi của chương trình.

Ai dám đảm bảo rằng quyết định này không khiến Chiara tổn thương, mất niềm tin? Vũ Cát Tường chỉ nên tư vấn và định hướng chứ không phải ép Chiara vào một con đường rồi dùng quyền lực tại chương trình “cắt” đi những con đường khác của em. Bị loại vì mình giỏi hơn là điều chưa chắc người lớn có thể “tiêu hóa” nổi, nói gì trẻ em. Sự công bằng ở đâu trong quyết định đó?

Quyết định lẫn nhận định của Vũ Cát Tường tiếp tục thể hiện thực chất phía sau lớp áo truyền hình thực tế (THTT), rằng đó không phải là “cánh cửa thần”, không phải là nơi tài năng được định vị như nhiều người vẫn nghĩ. Cứ mỗi lần chương trình THTT nhí diễn ra, những băn khoăn, lo ngại lại dấy lên.

Rõ nhất là chuyện bắt trẻ trình diễn bài hát người lớn lại xuất hiện trong Giọng hát Việt nhí năm nay. TS phải gồng mình để hát “Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi”, “Em luống trông tin chàng, ôi gan vàng quặn đau í a”, “Oh oh la la đường cong em đấy mà. Oh oh ngọc ngà sexy lady”…

Ở một môi trường không quan tâm đến điều cơ bản là sự phù hợp với lứa tuổi, suy nghĩ, thì đó liệu có phải là sân chơi giúp trẻ trau dồi tài năng và khẳng định bản thân mình, như nhiều phụ huynh đang lầm tưởng?

Theo Vũ Minh/phunuonline