Loại thực phẩm quen thuộc khiến cholesterol tăng cao gây hại sức khỏe

Cholesterol là chất béo trong máu, có vai trò sản xuất hormone và duy trì chức năng màng tế bào. Một số thực phẩm làm tăng cholesterol xấu sẽ không tốt cho cơ thể.

Việc nạp vào cơ thể một số loại thực phẩm sẽ làm cho lượng cholesterol vượt quá tiêu chuẩn và gây ra một số tình trạng bệnh. Dưới đây là một số loại thực phẩm chứa nhiều cholesterol cần tránh.

Tôm

Mặc dù hải sản là một lựa chọn tốt khi muốn giảm bớt cholesterol xấu, nhưng tôm là một ngoại lệ. Một khẩu phần tôm hấp hoặc luộc không thêm chất béo cũng chứa khoảng 190 miligam cholesterol.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo nên hạn chế cholesterol ở mức 300mg/ngày hoặc 200mg/ngày nếu mắc bệnh tim hoặc cholesterol cao. Hãy thử thay thế tôm bằng sò điệp - loại hải sản có lượng cholesterol chỉ bằng 1/4 so với tôm.

loai-thuc-pham-quen-thuoc-khien-cholesterol-tang-cao-gay-hai-suc-khoe

 Tôm là thực phẩm có thể làm tăng cholesterol gây hại cơ thể. Ảnh minh họa


Bột mì

Những loại bánh làm từ bột mì, hay thậm chí là lúa mì nguyên hạt, đều chứa chất béo bão hòa cao hơn so với bột ngô hay bột hạnh nhân (không chiên trong dầu). Nếu muốn làm bánh mì mặn, hãy chọn những loại bột thay thế này (không có thành phần mỡ lợn) và thêm các loại nhân lành mạnh như: gà nướng, cà chua và rau xắt nhỏ.

Nội tạng động vật

Mặc dù nội tạng động vật cũng có thể cung cấp chất dinh dưỡng giúp những người bị thiếu máu do thiếu sắt có thể thuyên giảm hiệu quả sau khi ăn, nhưng không phải vì thế mà ăn càng nhiều càng tốt.

Nội tạng động vật dễ sinh ra axit uric, đây là nguyên nhân gây bệnh gút ở một số người. Nó cũng chứa nhiều cholesterol, nếu thu nạp với số lượng lớn, thường xuyên sẽ dễ khiến hàm lượng cholesterol vượt quá tiêu chuẩn. Vì vậy, cần phải kiểm soát lượng nội tạng động vật ăn vào trong khẩu phần ăn.

Lòng đỏ trứng gà

Trứng là thực phẩm phổ biến trong đời sống, không chỉ ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao, ăn một quả trứng mỗi ngày có thể đáp ứng đủ nhu cầu protein, khoáng chất, vi lượng và vitamin của cơ thể.

Lòng đỏ trứng có chứa cholesterol và nếu tiêu thụ quá nhiều mức cholesterol sẽ vượt quá tiêu chuẩn kiểm soát. Chỉ ăn lòng trắng trứng và hạn chế lòng đỏ, để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, giảm thiểu những nguy cơ tiềm ẩn.

Thịt mỡ

Nếu muốn ăn thịt để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của mình, tốt nhất nên chọn các loại thịt nạc, ức gà, thịt bò, cá biển, không chỉ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng mà còn tương đối nhẹ. Nếu luôn chọn ăn các loại thịt mỡ để cung cấp dinh dưỡng sẽ bị thừa cholesterol, dễ gây bệnh.

Cả hai loại bơ Butter và Margarine đều có chất béo bão hòa, vì vậy chỉ nên sử dụng hạn chế. Butter được làm từ mỡ động vật nên chứa nhiều chất béo bão hòa hơn. Margarine được làm từ dầu thực vật, chứa chất béo "tốt" không bão hòa - chất béo không bão hòa đa và đơn. Những loại chất béo này giúp giảm cholesterol xấu (LDL).

Nếu đang sử dụng bơ thực vật, hãy chọn bơ thực vật mềm thay vì loại tảng cứng để giảm chất béo trans. Lời khuyên là nên đọc nhãn dinh dưỡng và tìm một loại bơ margarine ít chất béo bão hòa và không có chất béo chuyển hóa.

Mì Ý

Khi ăn món mì Ý, hãy dùng nhiều nước sốt cà chua marinara hoặc sốt rượu marsala, chọn nghêu thay vì thịt viên để giảm cholesterol. Nhưng cần lưu ý rằng cholesterol không phải là yếu tố duy nhất cần quan tâm nếu bạn muốn lên kế hoạch cho một chế độ ăn uống lành mạnh. Pasta vẫn có lượng calo và carbs cao, vì vậy chỉ nên tiêu thụ mì Ý có giới hạn.

Thực phẩm dinh dưỡng

Món này thường được bán cho những người tập thể dục cường độ cao. Mặc dù cung cấp nhiều năng lượng, nhưng bạn vẫn cần kiểm tra nhãn dinh dưỡng vì một số loại có lượng chất béo bão hòa cao. Đặc biệt những loại có thành phần dầu hạt cọ và thêm chất béo bão hòa chính là thực phẩm làm tăng cholesterol.

Theo VietQ