Lợi nhuận Quốc Cường Gia Lai giảm 98%

Sau ồn ào về việc mua đất công, lợi nhuận của Quốc Cường Gia Lai lao dốc không phanh.

NguyenThiNhuLoan_nguoitieudung_giaoduc.net.vn

Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai  tại ĐHCĐ

Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (mã chứng khoán QCG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2018 lãi ròng chỉ 4,5 tỷ đồng, sụt giảm gần 98% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu tính tổng lợi nhuận 6 tháng đầu năm của công ty đạt chỉ bằng 2,84% của cùng kỳ năm ngoái, tức giảm khoảng 97%. Trong đó, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty chỉ đạt 86,4 tỷ đồng, giảm 70% so với cùng kỳ năm 2017. Doanh thu từ hoạt động tài chính cũng chỉ dừng ở mốc 22 tỷ đồng, giảm 90%, so với ngưỡng 206 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân được cho là doanh nghiệp này vướng vào một số lùm xùm trong việc mua hơn 30 ha đất công của Công ty Tân Thuận và các vấn đề về bồi thường giải phóng mặt bằng dự án quy mô lớn như Phước Kiển bị kéo dài nhiều năm chưa xử lý xong.

Trả lời trên báo chí, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch QCG cho biết, riêng dự án Phước Kiển còn 88 căn nhà lấn chiếm bất hợp pháp đã đền bù được trên 50%, phần còn lại công ty tìm quỹ đất để đàm phán với các hộ dân. Theo quy định mới, phải tìm mua đất thổ cư, xây nhà hoàn chỉnh rồi mới tiến hành di dời người dân. Tuy nhiên, do giá đất cứ liên tục tăng, việc thương lượng bồi thường ngày càng bế tắc.

Bà Loan ước tính, nếu căn cứ theo giá đất người dân đang sinh sống trên đất dự án Phước Kiển đặt ra, phải cần tới 2.000 tỷ đồng nữa mới đủ để bồi thường xong 7% diện tích. Tuy nhiên, việc bồi thương cũng gặp khó khăn vì không thương lượng được. Người dân liên tục đòi giá không tưởng. 


Trong khi đó, Đại hội cổ đông thường niên 2018 vừa qua, Quốc Cường Gia Lai đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với doanh thu 1.800 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 320 tỷ, bằng 139,5% và 62,9% so với năm trước.

Theo Baogiaothong