Lỗi ở cửa gió điều hòa ô tô tài xế cần biết để sửa kẻo mất tiền oan

Cửa gió điều hòa ô tô là bộ phận quan trọng giúp không khí trong xe thông thoáng. Tuy nhiên bộ phận này lại rất hay gặp lỗi.

Trong quá trình di sử dụng, lái xe thường đóng kín cửa xe để đảm bảo an toàn. Do đó, không khí trong xe rất ngột ngạt và khó chịu. Để đảm bảo không khí được thông thoáng hơn, người dùng thường tìm đến cửa gió điều hòa ô tô. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng không phải ai cũng hiểu rõ cách sử dụng và bắt được “bệnh” của cửa gió điều hòa ô tô.

Điều hòa kém mát và gió yếu

Khi điều hòa kém làm mát, nguyên nhân có thể do nhiệt độ của giàn lạnh không đạt được mức tối ưu hoặc do lượng gió thổi qua giàn lạnh không đủ. Điều này không kịp với sự tăng nhiệt độ không khí trong xe.

loi-o-cua-gio-dieu-hoa-o-to-tai-xe-can-biet-de-sua-keo-mat-tien-oan

 Cửa gió điều hòa ô tô rất hay gặp lỗi nên sớm nhận biết để xử lý. Ảnh minh họa

Điều hòa lúc đầu mát, sau không mát


Hiện tượng điều hòa mát không đều trên những chiếc xe đã sử dụng nhiều năm cũng thường xuyên xảy ra. Nguyên nhân có thể do giàn nóng điều hòa bám nhiều bụi bẩn và không được làm mát tốt. Do đó lúc mới bật AC thì mát, nhưng sau đó thì lại yếu dần. Bên cạnh đó, quạt làm mát bị hư hỏng cũng có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng trên.

Không khí có mùi khó chịu

Hệ thống điều hòa trong xe sẽ thải ra mùi khó chịu khi hệ thống lọc bám quá nhiều bụi bẩn, rác bẩn trên xe hoặc xác chết côn trùng. Không khí được thổi qua hệ thống lọc sẽ mang theo mùi và vi khuẩn vào trong xe.

Hiện tượng ngưng tụ nước

Khi hệ thống điều hòa thiếu gas lạnh, áp suất trong các bình chứa giảm mạnh dẫn đến nhiệt độ sôi của gas giảm. Khi đó, gas sẽ bốc hơi ở nhiệt độ thấp, làm nhiệt độ của dàn thấp hơn nhiều so với nhiệt độ ngưng tụ của nước. Từ đó, hơi nước trong không khí thổi qua dàn sẽ bị đóng băng trên bề mặt ống và các khe hở, dẫn đến nhiều hỏng hóc khác.

Có mùi gas và lạnh không sâu

Nếu trong xe có mùi gas và độ lạnh không đủ sâu thì nguyên nhân có thể do rò rỉ hệ thống lạnh. Trên thực tế, hệ thống điều hòa là một chu trình tuần hoàn kín và rất ít khi bị rò rỉ nếu không bị can thiệp một cách cẩu thả do một sự cố gì trước đó.

Điều hòa đóng ngắt liên tục

Việc đóng/ngắt điều hòa xe ô tô được điều khiển bởi các cảm biến và công tắc. Nguyên nhân thường gặp sự cố này là do áp suất gas trong hệ thống vượt quá mức khuyến cáo. Khi phát hiện áp suất không bình thường trong chu kỳ làm lạnh, hệ thống cảm biến sẽ ngắt ly hợp lốc lạnh để bảo vệ các bộ phận trong hệ thống.

Theo VietQ