Lỗi thường gặp của động cơ máy dầu biết để tránh 'thủng ví'

Xe ô tô chạy động cơ máy dầu bên cạnh những ưu điểm như tiết kiệm nhiên liệu, an toàn hơn, khả năng chịu tải tốt thì dòng xe này cũng gặp không ít lỗi

Ưu điểm lớn nhất của xe ô tô có động cơ chạy dầu đó là khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu do dầu rẻ hơn xăng; động cơ máy dầu có hiệu suất cao gấp 1,5 lần động cơ xăng thông thường; Ở nhiệt độ bình thường, dầu Diesel không thể cháy nên an toàn hơn xăng.

Đặc biệt là khả năng chịu tải của động cơ diesel tốt hơn động cơ xăng rất nhiều. Sức kéo tốt, vận hành bền bỉ trên mọi địa hình do động cơ diesel thường sản sinh mô-men-xoắn cực đại cao hơn ngay ở dải vòng tua thấp nên giúp cho xe có sức kéo lớn hơn. 

Tuy sở hữu nhiều ưu điểm nhưng xe ô tô có động cơ chạy dầu lại khá nhiều lỗi vặt mà nguyên nhân từ chính sai lầm của tài xế trong quá trình sử dụng. 

loi-thuong-gap-cua-dong-co-may-dau-biet-de-tranh-thung-vi

 Xe ô tô chạy dầu rất hay gặp lỗi nhưng nguyên nhân chính là sai lầm trong sử dụng của tài xế. 

Khó khởi động máy do không vệ sinh đầu nối của bình điện


Khi ắc quy và các đầu nối tiếp xúc bị hỏng, bẩn hoặc không tiếp xúc, động cơ sẽ rất khó khởi động. Ngoài ra, tiếp mát không tốt cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Để khắc phục nên nạp điện hoặc thay bình điện ắc-quy khác, đồng thời vệ sinh và siết chặt lại những đầu nối của bình điện.

Dùng dầu kém chất lượng khiến xe bị tiêu hao nhiều nhiên liệu

Đầu tiên, dầu diesel kém chất lượng sẽ khiến xe bị tiêu hao nhiên liệu hơn bình thường. Bên cạnh đó, bơm cao áp chỉnh sai, bộ hơi mòn, đường ống nhiên liệu rò rỉ và mức dầu nhờn động cơ cao cũng là yếu tố khiến nhiên liệu bị bào mòn nhanh chóng. Do đó cần kiểm tra áp suất cuối kỳ nén, chỉnh lại bơm cao áp và thay nhiên liệu để xe hoạt động tốt trở lại.

Để lõi lọc bị tắc khiến tốc độ không tải thấp 

Nguyên nhân dẫn đến tốc độ không tải thấp là do lõi lọc bị tắc và thùng chứa còn ít nhiên liệu. Cách khắc phục tốt nhất là chủ xe nên thay, vệ sinh lõi lọc, tiếp thêm nhiên liệu và chỉnh lại tốc độ động cơ ở chế độ không tải.

Luôn để két nước bẩn khiến động cơ quá nóng

Động cơ nóng có thể do thiếu nước làm mát, két nước bẩn hoặc bị tắc, hỏng van bằng nhiệt. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến động cơ và các van, áp, doăng, xéc măng. Vì vậy hãy châm thêm nước và xem chúng có bị rò rỉ không, đồng thời kiểm tra van bằng nhiệt, rửa két nước và vệ sinh sạch sẽ két nước. Cẩn thận hơn nên thường xuyên kiểm tra xe và động cơ trước khi vận hành, hoặc ít nhất một tuần/lần để hạn chế tình trạng này.

Không vệ sinh lọc khí khiến động cơ hay xả khói đen

Khi thấy động cơ xả khói đen có thể kết luận là xe bị tắc lọc khí hoặc tắc ống cao su đường hút. Lúc này nên làm sạch hoặc thay thế hai bộ phận trên nếu cần thiết.

Công suất động cơ không đủ do không cung cấp đủ nhiên liệu

Nguyên nhân khiến công suất động cơ không đủ hay xe bị hụt ga có thể do xi lanh không được cung cấp đủ nhiên liệu; Nhiên liệu được phun vào xi lanh quá sớm hoặc quá muộn do cơ cấu truyền động của bơm bị mòn, cân bơm bị hỏng hóc; Nhiên liệu phun ít, không đủ số lượng bởi muội than bám ở kim phun, lò xo vòi phun bị gãy; Chất lượng nhiên liệu quá kèm, đặc biệt là trong nhiên liệu có lẫn nước.

Theo VietQ