Long nhãn vào mùa, khách mua liền chục kg mang đi biếu trời Tây

Long nhãn (nhãn sấy) đang được bày bán nhiều tại các cửa hàng và bán nhiều trên chợ online, rất hút khách mua.

Long nhãn xưa được coi là một đặc sản tiến vua, trong đó nổi tiếng nhất là long nhãn của vùng đất Hưng Yên. Món ăn này không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà còn là món quà biếu được nhiều người yêu thích.

Sản phẩm này là thành phẩm của quá trình sơ chế (lột vỏ, bỏ hạt) và sấy khô quả nhãn tươi, chỉ được sản xuất theo mùa vụ.

Thời điểm sản xuất long nhãn là vào khoảng tháng 7 đến tháng 9 dương lịch. Lúc này, nhãn đang ở thời điểm nở rộ nhất, nên long nhãn cũng được rao bán nhiều, với mức giá từ 165 nghìn đồng đến hơn 300 nghìn đồng/kg tùy loại.

long-nhan-vao-mua-khach-mua-lien-chuc-kg-mang-di-bieu-troi-tay

 Long nhãn - đặc sản Hưng Yên hút khách mua. Ảnh Kim Hồng

Chị Hương (một người bán long nhãn online) cho biết: “Năm nay nhãn được mùa nên giá long nhãn rẻ hơn so với năm ngoái. Nếu năm ngoái rẻ nhất vào 250 nghìn đến 280 nghìn đồng/kg thì năm nay thị trường nhiều nơi bán chỉ 230 nghìn đồng/kg”.


Theo chị Hương, 1kg long nhãn cần đến 10kg nhãn tươi. Các sản phẩm long nhãn loại 1 thường được chế biến từ 100% nhãn lồng nổi tiếng của Hưng Yên, nên giá sẽ cao hơn các sản phẩm loại 2, loại 3.

Tại gian hàng khô của chị Ngân (chợ Nghĩa Tân, Hà Nội), long nhãn được bày bán khá nhiều.

Long nhãn vào mùa, khách mua liền chục kg mang đi biếu trời Tây

 Long nhãn chuẩn Hưng Yên có nét đặc trưng riêng 

“Tôi phải đặt hàng loại ngon từ Hưng Yên, chứ người Hà Nội sành ăn lắm, hàng kém chất lượng họ chỉ đến một lần rồi thôi. Giá tôi bán hiện là 250 nghìn đồng/kg, hàng được ưa chuộng vì tôi bán bao năm nay rồi. Có người đặt cả chục kg đem đi biếu người thân ở bên nước ngoài”, chị Ngân nói.

Chị Ngân cho biết thêm, năm nào chị cũng nhập hàng trăm kg long nhãn, và cũng tiêu thụ khá nhanh chóng, bởi sản phẩm của chị có nguồn gốc, xuất xứ rõ rang.

“Tôi cũng phải chọn lựa nơi nhập cẩn thận, có đóng gói, bao bì, được đăng ký chất lượng, được Sở Y tế kiểm định và chứng nhận, chứ không bán hàng trôi nổi, đóng gói túi nilon mất vệ sinh”, chị Ngân cho biết thêm.

Cô Nguyễn Thị Hiền (Nam Từ Liêm, Hà Nội) vừa đặt mua 15kg long nhãn để vừa ăn vừa làm quà biếu, cho biết: “Người thân của tôi ở Mỹ rất thích các đặc sản quê hương. Năm nào đến mùa nhãn tôi cũng mua vài kg gửi qua đó để mọi người vừa ăn vừa mang đi tặng”.

Về chất lượng long nhãn, một cơ sở long nhãn có tiếng tại Hưng Yên, cho biết: “Trên thị trường hiện nay có đa dạng, nhiều loại long nhãn như long nhãn Thái Lan, long nhãn Sơn La, long nhãn Điện Biên, long nhãn Tuyên Quang, long nhãn Hưng Yên…Các sản phẩm này có chất lượng khác nhau nhưng người tiêu dùng rất khó phân biệt”.

Để phân biệt đâu là long nhãn Hưng Yên, lại được làm chuẩn chỉnh, người dùng hãy chú ý đến màu vàng tự nhiên, vị ngọt thanh.

“Dùng tay ấn vào múi long nhãn, rồi đưa ngón tay lên nếm, nếu ngón tay không có vị ngọt thì chứng tỏ đó là long nhãn đạt chuẩn”, cơ sở này cho biết.

Về độ ẩm, nhãn Hưng Yên khi sấy khô nhìn như những hạt ngô, múi đồng đều, xoa vào nhau kêu “răng rắc”, để lâu vẫn giòn, múi long cứng và không bị dính bết vào nhau.

Trong đông y, long nhãn được xếp vào nhóm thực phẩm có tác dụng bổ huyết, tăng cường sức đề kháng của cơ thể, cùng với địa hoàng, bạch tược, đương quy, hà thủ ô.

Theo sách “Nam dược thần hiệu của Tuệ Tĩnh Nguyễn Bá Tĩnh, long nhãn là vị thuốc quý, có tính ấm, vị ngọt, không độc, tạo giấc ngủ sâu, làm tăng cường trí nhớ, bổ tâm tỳ, tăng cường tuổi thọ cho con người”

Danh y Hải Thượng Lãn Ông có viết: “Long nhãn có vị ngọt, tính binh, không độc, khi vào cơ thể tác động vào tâm, tỳ, vị, làm mát dạ dày, chữa bệnh hay quên, hồi hộp, tăng cường trí nhớ. Sử dụng long nhãn thường xuyên thì máu huyết hồng hào, thông minh, mạnh chí, đẹp da, nhẹ mình, tẻ lâu,…Người mắc chứng tiết tả, đầy bụng, phụ nữ mang thai thì không nên dùng”.

Theo VietQ

long-nhan-vao-mua-khach-mua-lien-chuc-kg-mang-di-bieu-troi-tay