Lý do không nên mua ô tô màu đen nhiều tài xế không biết

Xe ô tô màu đen toát lên vẻ lịch lãm, sang trọng nhiều người thích, tuy nhiên ô tô màu đen luôn hấp thụ nhiệt hơn các màu khác có thể gây hại sức khỏe.

Theo một số nghiên cứu chứng minh rằng, quần áo màu tối sẽ hấp thu sức nóng, đặc biệt là sức nóng từ tia ánh nắng mặt trời, trong khi quần áo màu sáng sẽ phản chiếu lại. Điều này dường như cũng đúng với màu sắc của xe hơi.

Bằng chứng là vào năm 2008 và 2009, bang California (Mỹ) đã xem xét cấm bán xe hơi màu đen, không chỉ vì lo ngại cho sự thoải mái, dễ chịu của các công dân California, mà còn vì các ảnh hưởng xấu đến môi trường. Chính sách này có vẻ rất vô lý, nhưng những bằng chứng khoa học lại không hề vô nghĩa.

Một nghiên cứu hồi năm 2011 của Cơ quan Công nghệ Năng lượng Thí nghiệm Berkeley (Mỹ) phát hiện ra các màu sơn trắng, bạc và những loại sơn màu sáng khác có thể cải thiện hiệu suất của xe hơi.

ly-do-khong-nen-mua-o-to-mau-den-nhieu-tai-xe-khong-biet

 

Ô tô màu đen luôn hấp thụ ánh nắng mặt trời nhiều hơn các màu xe khác 


Nghiên cứu này đã so sánh loại xe Honda Civic màu bạc với loại xe màu đen, và nhận thấy các xe hơi có màu sắc sáng phản xạ khoảng 60% ánh sáng mặt trời so với những xe hơi có màu sắc tối. Điều này giúp những xe sáng màu tiết kiệm 2% nhiên liệu so với những xe tối màu (do dùng điều hòa nhiệt độ trong xe ở mức nhiệt cao hơn), từ đó nó giúp giảm 1,9% khí thải carbon dioxide, trong khi các xe tối màu lại tăng 1% các loại khí thải độc hại khác.

Các nhà làm luật nói rằng một chiếc xe hơi nóng hơn sẽ cần đến nhiều năng lượng để làm mát hơn. Điều này sẽ gây tốn nhiên liệu, vì nó yêu cầu nhiều nhiên liệu để chạy điều hòa, và nó cũng tăng các loại khí thải độc hại của xe hơi. Giảm số lượng xe hơi màu đen lưu thông trên đường phố có thể góp phần giảm các loại khí thải khói, bụi và khí thải nhà kính. Đó cũng là một bước nhỏ giúp chống sự nóng lên của toàn cầu.

Chính vì đặc điểm này mà nhà sản xuất xe hơi rất hạn chế đưa ra xe có màu đen ở các nước nhiệt đới, nhiều nắng, các nước vùng xa mạc. Ngược lại thì một số thành phố trên thế giới cấm các nhà sản xuất bán xe hơi mới có màu đen, điều này không phải liên quan đến mật độ xe giao thông mà giữ cho môi trường tránh bị tác động. Điều này nghe có vẻ hơi vô lý hoặc quá lo xa, nhưng nếu xem xét trên mức độ hiệu quả sử dụng xe và tác động môi trường thì cũng không có gì khó hiểu cả.

Một yếu tố nữa ảnh hưởng tới sức khỏe là khi nhiệt độ toàn khoang ca-bin tăng nhanh và cao sẽ sản sinh những độc thải những hợp chất hữu cơ từ các chất liệu nhựa, keo dán, da nhân tạo, vinyl… có trong ca-bin, vào mùa hè những độc chất này tăng cao dưới tác dụng của tia UV và nhiệt. Khi mọi người vào xe và thường dùng chế độ làm lạnh nhanh của điều hòa để giải quyết nhiệt độ, sẽ vô tình khuấy động không khí có nhiễm những độc tố luân chuyển khắp khoang ca-bin, rất có hại cho sức khỏe.

Cuối cùng là nếu trường hợp quá thích một chiếc xe mang màu đen thì hãy tránh tối đa đậu xe dưới trời nắng, hạ một chút phần kính xe nếu phải đậu xe lâu. Hạ thẳng kính xe để tống đám không khí nóng ra ngoài trước khi bật điều hòa. Cần xem xét thay đổi màu của nóc xe cho có màu sáng, sử dụng các phim dán chống nóng…

Đó là một số điểm mà tài xế nào cũng cần lưu ý và nên thực hiện như một thói quen khi sở hữu những chiếc xe hơi màu đen. Chúng có thể giúp thoải mái hơn chút trong mùa hè, và tất nhiên, cũng tốt hơn cho môi trường.

Theo VietQ