Mách chị em cách 'cấp cứu' 4 lỗi thường gặp khi sên mứt dừa

Khi làm mứt dừa chị em hay gặp phải trường hợp mứt không kết tinh, bị cháy hoặc bị chảy nước sau khi sên... Vì thế, chị em hãy tham khảo những mẹo đơn giản dưới đây để có món mứt dừa ngon như ý nhé.

mach-chi-em-cach-cap-cuu-4-loi-thuong-gap-khi-sen-mut-dua

Cứ mỗi dịp Tết đến, mứt dừa là một trong những món mứt quen thuộc và phổ biến nhất. Từ Bắc đến Nam, hầu hết khay mứt của mọi nhà đều có một ngăn nhỏ dành cho mứt dừa. Đây là loại mứt dễ ăn lại dễ thực hiện. Do đó, mứt dừa luôn được nhiều người yêu thích và trổ tài thực hiện vào mỗi dịp Tết.

Tuy mứt dừa dễ thực hiện, nhưng không phải vì vậy mà ai cũng thành công hoàn toàn mỗi khi bắt tay vào sên mứt dừa. Nhiều chị em ban đầu rất hào hứng nhưng sau đó thì hoảng cả lên vì sên mãi mà mứt không kết tinh, hay mứt dừa cứng quá. Nếu có mắc phải những trường hợp này thì nên tham khảo ngay tuyệt chiêu "chữa cháy" sau đây!

Mứt dừa bị khô, cứng

Nhiều người chưa có kinh nghiệm nên khi sên, mặc dù thấy đường đã kết tinh rồi, vẫn tiếp tục đảo sẽ khiến cho mứt dừa bị khô, cứng, ăn không ngon. Cách tốt nhất là bạn chỉ nên sên đến khi cảm thấy nặng tay, đường hơi kết tinh thì nhấc chảo ra khỏi bếp, đảo liên tục ở bên ngoài đến khi kết tinh hẳn, mứt sẽ rất mềm, ngon, dẻo nữa. 

mach-chi-em-cach-cap-cuu-4-loi-thuong-gap-khi-sen-mut-dua


Ảnh: ameovat

Mứt dừa không thể kết tinh

Nguyên nhân mứt dừa không kết tinh được là do thiếu đường. Thông thường, khi làm mứt dừa, tỉ lệ là 500 - 600g đường cho 1kg cùi dừa. Trường hợp ít nhất cũng phải khoảng 400g đường: 1kg cùi dừa. Nếu đường ít hơn tỉ lệ này, mứt dừa rất khó kết tinh. Do đó, cách khắc phục trường hợp này là mọi người đổ thêm đường vào sên tiếp. 

mach-chi-em-cach-cap-cuu-4-loi-thuong-gap-khi-sen-mut-dua

Ảnh: savourydays

Đường bị cháy, keo lại

Là do trong quá trình sên mứt, nhiều chị em để lửa quá to làm cho đường bị cháy, keo lại không kết tinh được. Nên khi sên, để lửa thật nhỏ, việc này mọi người nên kiên trì đừng nóng vội. Nếu đường cứ keo lại, sên mãi không kết tinh thì mang đi rửa hết phần đường cũ, cho lại đúng tỉ lệ như trên và sên thật nhỏ lửa.

Mách chị em cách cấp cứu 4 lỗi thường gặp khi sên mứt dừa

Ảnh: sieungon

Mứt bị chảy nước

Để tránh tình trạng ngày hôm sau mứt dừa non lại bị ướt, bạn nên mang mứt dừa sau khi bỏ từ chảo ra đã khô hong trước quạt. Có thể đem phơi nắng hoặc cho vào lò sấy, sấy ở nhiệt độ 100 độ C trong 15 phút cho mứt dừa khô hẳn sau đó lặp lại khâu đi bao tay sốc mứt trước quạt đến khi khô hẳn và bỏ vào hộp đậy kín.

Nhiều người vẫn cho rằng mứt dừa là một trong những loại mứt đơn giản, dễ làm nhất vì chỉ cần rửa qua, ngâm đường và sên mứt thôi. Tuy nhiên, vẫn đòi hỏi người nấu những kĩ năng nhất định. Hi vọng, với tuyệt chiêu khắc phục lỗi trên bạn sẽ thực hiện thành công món mứt dừa để chiêu đãi khách trong ngày Tết nhé!

Theo Bestie