Mạch máu có bị tắc nghẽn hay không hãy nhìn vào cẳng chân và bàn chân để biết!

Khi chân và bàn chân bị phù nề, hãy chú ý nhiều hơn, đặc biệt là khi phù nặng sau khi ngủ dậy vào buổi sáng

Bây giờ mức sống được cải thiện, nhưng sức khỏe thường ngược lại, dễ xuất hiện một số vấn đề, đặc biệt là về tim mạch và số lượng bệnh nhân ngày càng tăng.

Sự xuất hiện của các bệnh tim mạch sẽ kéo theo các vấn đề như tuần hoàn máu, lipid máu tăng cao, xơ cứng động mạch làm tổn thương cơ thể nặng thêm, dễ gây ra một số vết thương chí mạng. Vì vậy, chúng ta cần điều trị tắc nghẽn mạch máu ngay từ giai đoạn đầu để giảm lipid máu và tránh những tổn thương về thể chất.

mach-mau-co-bi-tac-nghen-hay-khong-hay-nhin-vao-cang-chan-va-ban-chan-de-biet

Những biểu hiện sớm của tắc mạch máu là gì?

Tắc nghẽn mạch máu có thể gây ra các vấn đề như huyết khối hay nhồi máu cơ tim, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Ở giai đoạn đầu, cơ thể sẽ có những thay đổi rõ rệt, đặc biệt là ở chân và bàn chân.

Khi các mạch máu trong cơ thể bị tắc nghẽn, chân và bàn chân sẽ bị chuột rút. Tình huống này rất dễ nhầm lẫn. Nhiều người cho rằng đó là do thiếu canxi. Thiếu canxi là một phần nguyên nhân. Nếu tình trạng chuột rút không giảm sau khi bổ sung can xi, bạn nên cảnh giác với các vấn đề về mạch máu, đặc biệt là người cao tuổi. 

mach-mau-co-bi-tac-nghen-hay-khong-hay-nhin-vao-cang-chan-va-ban-chan-de-biet

Chân và bàn chân là phần cuối của tứ chi, cách xa trái tim. Khi lưu thông máu bị tắc nghẽn và lưu thông máu ở chân và bàn chân chậm, rất dễ làm tăng độ nhớt của máu và mỡ máu. Cholesterol ở đây có thể gây kích ứng các cơ ở chân, gây chuột rút.


Một số người cũng bị cứng khớp. Nếu điều này xảy ra thường xuyên ở tuổi già, chúng ta nên chú ý. Nếu một ngày bạn đang ở bên đường, chân tay bỗng tê cứng, bạn rất dễ bị ngã. Ngã có thể làm tổn thương cơ thể của bạn ngay cả khi không có vấn đề về tim mạch.Khi chân và bàn chân bị phù nề, hãy chú ý nhiều hơn, đặc biệt là khi phù nặng sau khi ngủ dậy vào buổi sáng, điều đó có nghĩa là máu lưu thông trong cơ thể chậm, máu cung cấp cho chân và bàn chân không đủ, dẫn đến giảm mức độ trao đổi chất và dễ phù nề.

Phù nề cần được điều chỉnh càng sớm càng tốt. Nếu không dễ gây huyết khối, thuyên tắc phổi, rất có hại cho sức khỏe. 

mach-mau-co-bi-tac-nghen-hay-khong-hay-nhin-vao-cang-chan-va-ban-chan-de-biet

Đau cách quãng cũng là biểu hiện chủ yếu của tắc nghẽn mạch máu, đặc biệt là sau khi đi bộ đi quá nhiều sẽ cảm thấy một bên chân đau nhức, có cảm giác tê dại, không thể đi lại bình thường. Tình trạng này cho thấy các mạch máu bị xơ cứng, máu không được cung cấp kịp thời cho chân và bàn chân, gây ra các vấn đề về chân và bàn chân, đi lại bị khập khiễng.

Nếu có biểu hiện bất thường ở chân và bàn chân, tắc nghẽn mạch máu, cần hạ lipid máu càng sớm càng tốt, điều hòa khí huyết lưu thông, giảm tổn thương.

Làm thế nào để hạ mỡ máu và khơi thông mạch máu?

Muốn giảm mỡ máu phải kiểm soát ăn nhiều chất béo. Bạn cần loại bỏ các chất béo yêu thích, các loại thịt ướp muối, đồ ăn nhẹ nhiều calo, v.v. để giảm lượng chất béo nạp vào cơ thể.

Mỗi ngày ăn một ít ngũ cốc thô như yến mạch, khoai lang, ngô... rất giàu chất xơ thô, có thể cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể, thúc đẩy thải chất cặn bã, dần dần giảm lipid máu.

mach-mau-co-bi-tac-nghen-hay-khong-hay-nhin-vao-cang-chan-va-ban-chan-de-biet

Bạn cần chú ý tập thể dục nhiều hơn. Tập thể dục có thể tăng tốc độ lưu thông máu khắp cơ thể, giảm độ nhớt của máu, hạ lipid máu và làm cho mạch máu vận hành trơn tru hơn, từ đó ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu và giảm khả năng hình thành huyết khối.

Mạch máu bị tắc nghẽn, hãy xem chân và bàn chân, nguyên nhân chính là do chân và bàn chân là trái tim thứ hai của cơ thể, nó cách xa tim. Khi mạch máu có vấn đề thì chân và bàn chân sẽ bị tắc nghẽn đặc biệt là ở người cao tuổi, cần được xử lý kịp thời. 

Theo GiaDinh