Manh mối mới về những giờ cuối cùng của MH370 trước khi mất tích bí ẩn

Một chuyên gia hàng không đã áp dụng công nghệ đặc biệt trong nỗ lực giải mã những bí ẩn xung quanh sự mất tích của máy bay MH370 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines 7 năm trước.​
manh-moi-moi-ve-nhung-gio-cuoi-cung-cua-mh370-truoc-khi-mat-tich-bi-an
Hình ảnh 3D mô phỏng giả thuyết máy bay MH370 gặp trục trặc, rơi xuống Ấn Độ Dương (Ảnh minh họa: Nat Geo).
 
Sputnik dẫn lời chuyên gia hàng không Richard Godfrey cho hay, máy bay Boeing mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines có thể đã bay tới vùng phía nam của Ấn Độ Dương trong những giờ cuối cùng trước khi biến mất hoàn toàn.
 
Ông Godfrey đã sử dụng dữ liệu có được từ một phương pháp theo dõi máy bay mới nhằm giải mã bí ẩn xung quanh vụ mất tích vào ngày 8/3/2014. Cụ thể chuyên gia này đã sử dụng dữ liệu của hệ thống truyền sóng vô tuyến tín hiệu yếu (WSPR) - một mạng lưới toàn cầu gồm những nhà vận hành nghiệp dư. Họ thường gửi các tín hiệu công suất thấp lên các dải tần số trung bình và cao thông qua một phần mềm để kiểm tra đường truyền.
 
Hệ thống WSPR có thể bị ảnh hưởng và bị bóp méo bởi các chướng ngại vật, ví dụ như máy bay băng qua đường truyền của chúng. Vì vậy, theo chuyên gia Godfrey, bằng cách xem xét các đường truyền WSPR ở khu vực xung quanh nơi MH370 biến mất khỏi các radar và những điểm bất thường trong đó, việc tìm thấy đường đi tiếp theo của MH370 là có triển vọng thực hiện được.
 
"WSPR có cơ chế như các tia ba chiều hoặc chùm tia laser, nhưng chúng hoạt động theo mọi hướng từ đường chân trời đến phía bên kia của địa cầu", ông Godfrey lý giải.
 
Chuyên gia này hiện vẫn đang nghiên cứu đường đi của MH370 khi nó băng qua đường truyền WSPR ở không phận giữa Malaysia và Indonesia.
 
Tuy nhiên, theo ông Godfrey, dựa vào những kết quả đã thu được, chiếc Boeing 777-200ER có thể đã biến mất ở khu vực phía nam của Ấn Độ Dương. Ông Godfrey cho rằng khám phá của ông là bằng chứng mạnh mẽ hơn cho giả thuyết rằng MH370 có thể nằm lại ở khu vực đại dương trên. Đây cũng được xem là cách tiếp cận mới và có triển vọng với việc giải mã bí ẩn MH370.
 
Trước đó, các cuộc tìm kiếm MH370 của Australia và Malaysia ở Ấn Độ Dương vẫn chưa đạt được kết quả cụ thể. Cho tới nay, các cuộc tìm kiếm mới chỉ tìm được 33 mảnh vỡ đã được xác nhận hoặc được cho là có khả năng cao là thuộc về MH370. Các mảnh xác này được phát hiện ở Mauritius, Madagascar, Tanzania và Nam Phi.
 
Kể từ khi mất tích bí ẩn vào năm 2014 khi đang thực hiện hành trình từ Kuala Lumpur tới Trung Quốc, máy bay MH370 chở 239 người đã trở thành một trong những vụ biến mất bí ẩn nhất trong lịch sử ngành hàng không.
 
Tháng trước, ông Peter Foley, người từng dẫn đầu nỗ lực tìm kiếm MH370 của chính phủ Australia, cho hay các nghiên cứu mới do chuyên gia thực hiện đã chỉ ra một địa điểm được cho có thể là vị trí chiếc Boeing 777 đã rơi xuống 7 năm trước, ở khu vực Ấn Độ Dương cách mũi Cape Leeuwin ở Tây Australia khoảng 1.900 km. Ông Foley kêu gọi mở lại cuộc điều tra về MH370.

Theo Dân trí