Mập mờ chất lượng mỹ phẩm handmade nguồn gốc tự nhiên?

Mỹ phẩm handmade, có nguồn gốc tự nhiên đang len lỏi chiếm thị phần và niềm tin người tiêu dùng bởi “gắn mác” tự nhiên, an toàn tuyệt đối nhưng thực hư về tiêu chuẩn

Mỹ phẩm handmade nguồn gốc thiên nhiên đang trở thành trào lưu được nhiều người tiêu dùng lựa chọn và trở thành “công thức” khởi nghiệp của người yêu thích kinh doanh bởi các lý do như nguyên liệu đa dạng, dễ tìm kiếm, cách thức chế biến không cầu kỳ, hoàn toàn có thể làm thủ công.

Những loại mỹ phẩm này khá đa dạng về chủng loại như son, phấn trang điểm, serum, kem ủ trắng, dầu gội... Sản phẩm được quảng cáo không dùng hóa chất, an toàn 100% khi sử dụng, chủ yếu phân phối qua hình thức kinh doanh trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử.

map-mo-chat-luong-my-pham-handmade-nguon-goc-tu-nhien

Sản phẩm mỹ phẩm gắn mác thiên nhiên, người tiêu dùng cẩn trọng trước khi dùng.

Đơn cử, nick name “Vy Chanel” chuyên kinh doanh mỹ phẩm thiên nhiên handmade Bảo Ngọc quảng cáo dòng sản phẩm ủ trắng da nguyên liệu 100% chiết xuất từ thiên nhiên không có hóa chất, chỉ cần dùng 1 liệu trình thì đen “bẩm sinh” cũng trở nên trắng hồng tự nhiên. Bộ sản phẩm được bán với giá 135 nghìn đồng. Ngoài kem ủ trắng, Bảo Ngọc còn nhiều sản phẩm khác như tinh chất xịt khoáng, serum, tinh chất chai lăn, kem dưỡng dầu gấc... được "nổ" công dụng như thuốc điều trị nám, tàn nhang, trị mụn, thâm môi, rạn da...

Người bán khác có tên “Quỳnh Anh Vũ” cũng rao tin, chuyên sỉ và phân phối son handmade. Trên trang cá nhân, người này cho biết, son được làm từ nguyên liệu thiên nhiên cao cấp như sáp ong, bơ, dầu hướng dương, dầu olive, bột talc... 100% không chì, khắc phục các nhược điểm rỗ son, sần sùi, khô... Đặc biệt, những thỏi son này có giá chỉ từ vài nghìn đến vài chục nghìn đồng, lấy số lượng càng nhiều giá càng rẻ.

Để tạo độ tin tưởng cho người mua sỉ, Quỳnh Anh còn tiết lộ sẽ làm giấy kiểm nghiệm hộ cho đơn đặt từ 100 cây trở lên, đồng thời nhận được nhiều ưu đãi khác.


map-mo-chat-luong-my-pham-handmade-nguon-goc-tu-nhien

Sản phẩm mỹ phẩm quảng cáo như thuốc, lừa dối người tiêu dùng. 

Nhìn chung, các sản phẩm đều được quảng cáo tuyệt đối an toàn cho người dùng và kinh doanh phổ biến bằng nhiều hình thức trên nền tảng internet. Tuy nhiên, theo quan sát, các sản phẩm này có điểm chung là đóng gói rất thô sơ, không có bao bì nhãn mác cụ thể, được người bán đựng trong chai, lọ, túi... Chỉ cần điều này cũng đủ thấy sản phẩm khó đảm bảo chất lượng, tiềm ẩn rủi ro cho người dùng.

Thực tế, không ít người tiêu dùng từng là nạn nhân của sản phẩm dạng này. Chị Đào Thị Tuyết (Quận 2, TP.HCM) cho biết, thấy quảng cáo son handmade có độ lì cao, không chì, không bị hư vì được làm từ nguyên liệu thiên nhiên, chị đã mua một thỏi son Royal cao cấp, giá 130.000 đồng. Tuy nhiên, sau mấy ngày sử dụng, chị Diễm cảm nhận rõ độ khô, rát của môi và thỉnh thoảng còn bị ngứa râm ran nên không dám dùng tiếp.

Chị Nguyễn Hồng Liên (Thanh Trì, Hà Nội) cũng lo lắng sau khi dùng bộ dầu gội thảo mộc và tinh dầu bưởi được quảng cáo chiết xuất từ cây cỏ và vỏ bưởi, có tác dụng trị rụng tóc, giúp mượt tóc. Sau khi mua dùng chị Liên thấy tóc vẫn khô xơ và xuất hiện gàu. Gọi điện hỏi thì người bán tư vấn rằng do da đầu chưa quen với loại dầu thảo mộc, khuyên chị dùng thêm một thời gian nữa sẽ hết. Tuy nhiên càng dùng da đầu càng nhiều gàu, tóc rụng nhiều hơn.

Đây chỉ là một trong những hiệu ứng, tác dụng không mong muốn do sử dụng những sản phẩm handmade, có nguồn gốc thiên nhiên từ người tiêu dùng.

Trước thực trạng trêm, Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Thị Thanh Mai, Giảng viên Bộ môn Da liễu, Trường Đại học Y Dược TP.HCM khuyến cáo, ngày nay các mỹ phẩm handmade có mặt khắp nơi và được nhiều người tin dùng bởi nguồn gốc từ các nguyên liệu trong thiên nhiên, tuy nhiên độ tin cậy rất mơ hồ và hầu như chỉ tin nhau bằng miệng. Nếu như các hãng mỹ phẩm uy tín sản xuất theo dây chuyền, có đội ngũ chuyên nghiên cứu về thành phần mỹ phẩm, phản ứng giữa các hóa chất và thành phần cấu tạo của từng loại da để cho ra dòng mỹ phẩm phù hợp, có quy trình sản xuất khép kín, được các cơ sở y tế chứng nhận và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật thì các sản phẩm handmade lại không có được điều này, tất cả đều làm theo quy trình thô sơ, dựa vào cảm tính là chính nên chất lượng là… hên - xui.

map-mo-chat-luong-my-pham-handmade-nguon-goc-tu-nhien

Không phải mỹ phẩm thiên nhiên nào cũng tốt cho da, luôn tiềm ẩn hiểm họa khôn lường.

Bác sĩ Mai cho hay, nguyên liệu làm mỹ phẩm có thể bị pha trộn, không còn nguyên chất như quảng cáo, nên không phải sản phẩm thiên nhiên nào cũng tốt cho da. Với mỹ phẩm handmade, người tự chế tự điều chỉnh được độ lên màu, độ mịn, độ dưỡng nhưng cái gì cũng phải có định lượng phù hợp thì mới tốt, đôi khi quá nhiều chất nào đó lại là tác nhân gây hại cho da. Vì vậy cần lưu ý khi sử dụng mỹ phẩm handmade.

Theo VietQ