Mẹ chỉ hại con thêm nếu dùng lòng trắng trứng gà đắp vết tiêm chủng hạ sốt

Nhiều mẹ có thói quen khi con tiêm chủng bị sốt thường lấy lòng trắng trứng gà đắp vào vết tiêm. Tuy nhiên theo bác sĩ, điều này sẽ gây nên tình trạng nhiễm khuẩn.

Theo PGS.TS. Trần Như Dương- Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương có thể nói việc nhà khoa học Jenner phát minh ra vắc xin vào năm 1796 là một thành tựu Y học vĩ đại của nhân loại. Kể từ khi văc xin ra đời loài người đã thực sự có được một loại vũ khí siêu hạng, sắc bén nhất, hữu hiệu nhất để chủ động phòng chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Về bản chất việc tiêm chủng chính là sử dụng vắc xin nhằm kích thích cơ thể sinh ra miễn dịch chủ động đặc hiệu để chống lại một bệnh truyền nhiễm nào đó. Đến nay đã có gần 30 bệnh truyền nhiễm có vắc xin phòng bệnh và khoảng 190 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đưa văc xin vào sử dụng phổ cập cho người dân và tiêm chủng thực sự có vai trò rất lớn đối với toàn xã hội.

Mẹ chỉ hại con thêm nếu dùng lòng trắng trứng gà đắp vết tiêm chủng hạ sốt

Phản ứng sau tiêm chủng thường là sốt, đau, sưng...Ảnh minh họa

Theo PGS. TS Minh Điền, phản ứng thông thường sau tiêm vắc xin DPT có thành phần ho gà toàn tế bào thường là phản ứng tại chỗ (sưng, đỏ, đau): lên tới 50%. Sốt (>38ºC): lên tới 50%. Các triệu chứng toàn thân, kích thích, khó chịu, quấy khóc: lên tới 60% Một số phản ứng nặng sau tiêm vắc xin có thể do trẻ mắc các bệnh trùng hợp ngẫu nhiên hay gặp ở trẻ nhỏ như tim bẩm sinh, sặc sữa, nhiễm trùng huyết, đột tử, xuất huyết não…Tuy nhiên trường hợp này rất ít khi xảy ra. 

Hầu hết các phản ứng của vắc xin là nhẹ và tự khỏi. Do vắc xin kích thích hệ thống miễn dịch nên các phản ứng tại chỗ như sốt, sưng, nóng, đỏ, đau sẽ tự khỏi. Tai biến nặng là rất hiếm.

Tuy nhiên, để giúp con đỡ đau hoặc giảm sốt nhiều bà mẹ đã truyền tai nhau mẹo chữa bằng dân gian là đắp lòng trắng trứng gà vào vết tiêm. Nhưng theo PGS.TS Trần Minh Điển - Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết, việc các mẹ hạ sốt hay giảm đau vết tiêm cho con bằng một số mẹo dân gian như đắp lòng trắng trứng gà vào là vô cùng nguy hiểm có thể gây nhiễm trùng huyết đe dọa tính mạng trẻ.


Để phòng tránh nguy cơ phản ứng sau tiêm cha mẹ lưu ý sau khi theo dõi tại nơi tiêm chủng 30 phút, thi khi về nhà cân theo dõi tiếp từ 1-2 ngày. Người theo dõi trẻ phải là người lớn trưởng thành và biết chăm sóc trẻ con. Trẻ cần phải được theo dõi thường xuyên đặc biệt là vào ban đêm. Cha mẹ không đắp bất cứ loại thuốc lá nào hay dùng các mẹo dân gian chưa được kiểm chứng.

Mẹ chỉ hại con thêm nếu dùng lòng trắng trứng gà đắp vết tiêm chủng hạ sốt

Để giảm sốt hay sưng tấy nhiều mẹ dùng lòng trắng trứng đắp vào vết tiêm có thể gây nhiễm khuẩn huyết cho trẻ. Ảnh minh họa 

PGS.TS Trần Minh Điển khuyến cáo: “Cha mẹ chú ý cho trẻ ăn đủ bữa, đủ số lượng, đúng tư thế, không bú, không ăn khi nằm. Khi trẻ đang mệt mỏi, cha mẹ cho trẻ bú quá nhiều có thể khiến trào ngược, nguy cơ sặc rất cao. Sặc có thể là nguyên nhân gấy tắc nghẽn đường thở và dẫn tới tử vong khiến nhiều cha mẹ hiểu nhầm đó là phản ứng sau tiêm. Trong khi đó, phản ứng sau tiêm chỉ xuất hiện trong vài một vài giờ từ lúc trẻ mới tiêm xong”.

Theo PGS.TS Trần Minh Điển, sau tiêm vắc xin cần theo dõi tinh thần, trạng thái ăn – ngủ, nhiệt độ, phát ban, biểu hiện tại chỗ sưng, đỏ, trẻ khóc, khó chịu, nôn trớ...

Trẻ có những biểu hiện sau cần đưa sớm đến cơ sở y tế: Sốt cao trên 39 độ, sốt kéo dài hơn 24 giờ; tri giác trẻ bất thường, quấy khóc, lờ đờ đưa con đi ngay để sớm. Nếu để trẻ quấy khóc dai dẳng, vật vã, khó thở, da nổi thâm tím, chi lạnh (đã muộn) thì kết quả điều trị sẽ hạn chế.

“Cha mẹ lưu ý không tự ý dùng thuốc, phải dùng thuốc theo chỉ dẫn của cán bộ y tế. Nếu trẻ sốt cần cặp nhiệt độ, theo dõi sát, chườm nước ấm, nới rộng quần áo, không nên dùng các loại thuốc lá, cây cỏ… khi chưa có chỉ định của nhân viên y tế, dùng thuốc hạ sốt theo đúng hướng dẫn”, PGS.TS Trần Minh Điển nói.

Theo VietQ