Mẹ Xu Sim: "Hãy để những người mẹ không đủ sữa cho con bú được sống với lựa chọn tốt thứ nhì"

Đúng là sữa mẹ tốt nhất, tốt hơn mọi loại sữa nhân tạo khác trên thế gian này. Nhưng đừng gọi sữa bò là sữa thú, mẹ không có sữa là mẹ thú, đừng gọi bé là con mồ côi. Hãy để họ được sống với lựa chọn tốt thứ nhì.

Sau các vụ sinh con tại nhà gây "chấn động" dư luận thời gian qua, rất nhiều người đã tò mò về người khởi xướng và cổ vũ trào lưu "thuận tự nhiên" được một bộ phận các mẹ "cuồng" theo.

Và rất dễ dàng nhận ra cái tên Lê Nhất Phương Hồng - người được cho là cầm đầu của phong trào "thuận tự nhiên", tự nhận mình là "thạc sĩ sữa mẹ" đầu tiên tại Việt Nam với group nổi tiếng betibuti - đã được nhắc đến trên khắp các diễn đàn.

Bài viết dưới đây là chia sẻ của chị Thu Hà - mẹ Xu Sim - người đã bị rất nhiều mẹ trong hội "cuồng sữa mẹ" tẩy chay chỉ vì... dám ủng hộ sữa bò:

Mình đã định không nói về chị Lê Nhất Phương Hồng. Không phải vì mình không quan tâm mà nói thật là vì mình vẫn còn đau đớn lắm.

Bởi vì chính mình đã bị chị ấy và nhiều mẹ trong nhóm đó (nhóm betibuti) gọi là tác giả thú, bị tiền mua hết rồi, sách "Con nghĩ đi mẹ không biết" bị gọi là sách thú, rồi còn kêu gọi đốt sách của mình và bị trù ẻo rằng Xu Sim sẽ gánh nghiệp.

Mình đau hơn bình thường, bởi vì thời gian đầu đã từng tràn ngập xúc động vì chị ấy, đã từng trích dẫn chị ấy trong sách mình, đã từng dự định làm chung 1 số dự án... Chỉ vì mình dám ủng hộ cả sữa bò.


Mình chỉ là người đang có hooc-môn ở trạng thái bình thường mà đợt đó còn khóc lóc và ấm ức suốt mấy tháng trời.  

"Tự nhiên" hàng triệu năm luôn luôn đa đạng, "thuận tự nhiên" lẽ ra phải là tôn trọng sự đa dạng và khác biệt chứ. Tại sao "thuận tự nhiên" lại chỉ riêng bạn là đúng, là giá trị, là đáng làm mẹ, còn những người mẹ khác với bạn đều là thú hết? Và có những hoàn cảnh đặc biệt, mình không ở trong đó mình không biết được.

me-xu-sim-hay-de-nhung-nguoi-me-khong-du-sua-cho-con-bu-duoc-song-voi-lua-chon-tot-thu-nhi

Chị Trần Thu Hà cho rằng: "Tại sao "thuận tự nhiên" lại chỉ riêng bạn là đúng, là giá trị, là đáng làm mẹ, còn những người mẹ khác với bạn đều là thú hết?".

Ngay như mình, hồi sinh Xu Sim, mình hầu như không được nghỉ ngày nào, phải gồng gánh cả gia đình. 2 vợ chồng, 2 đứa con, ông ngoại, bác giúp việc, tổng cộng 6 người, tiền mua nhà đang nợ, công ty của chồng phá sản với 1 đống nợ, chỉ có mình mình là đi làm và có tiền lương. Điện thoại đòi nợ gọi tới chửi xối xả hàng ngày, mặt rỗ đeo kính đen vào nhà ngồi lù lù giữa phòng khách, dọa dẫm tính mạng con.

Thế nên Xu chưa đầy 3 tháng tuổi thì mình đã phải ký giấy cam kết tự chịu trách nhiệm, để đi làm sớm. Xu thì lại không chịu bú bình, phải pha sữa ra ly, rồi đút từng muỗng. Mình như điên loạn, cơ quan cách nhà tới 16km, nhiều lần chạy vội về với con mà suýt đâm vào xe container.

Đó là mình vẫn còn chút sữa mẹ cho Xu dích dắc bú tới 18 tháng. Mình còn biết có những người mẹ đã làm rất rất nhiều cách cũng vẫn ko có sữa thì sao?

Cực đoan quá về sữa mẹ, đẩy mẹ này làm người và mẹ kia làm thú, đẩy các bé sơ sinh thành đứa có phúc lộc và đứa mồ côi, có độc ác quá không?

Nhưng tại sao hội đó được tin vậy?

Mình thấy vì họ đánh trúng vào gót chân Asin nhạy cảm nhất của xã hội chúng ta. Đó là bản án "VÌ TIỀN", "VÌ TIỀN!".

Tất cả những nhà khoa học, bác sỹ, dược sỹ, các cán bộ y tế, nhà báo, tác giả sách... nếu ai không lên án sữa bò, thì đều là "vì tiền", là do "bị mua" hết rồi. Các hãng sữa bò, sữa dê đều là làm việc vì tiền và chỉ vì tiền.

Xã hội mình vốn từ xa xưa đã ghét người giàu, cổ tích luôn luôn có gã nhà giàu gian ác và chàng tiều phu tốt bụng. Xưa đấu tố cải cách ruộng đất, giờ lại sống trong xã hội có tỷ lệ tham nhũng cao, nên giờ nghe ai đó làm vì tiền, ai đó bị mua chuộc, thì căm thù lắm. Trong phút chốc, dòng sữa mẹ bị đẩy thành họng súng trong cuộc đấu tranh giai cấp.

Đúng là sữa mẹ tốt nhất, tốt hơn mọi loại sữa nhân tạo khác trên thế gian này. Nhưng đừng gọi sữa bò là sữa thú, mẹ không có sữa là mẹ thú, đừng gọi bé là con mồ côi. Hãy để họ được sống với lựa chọn tốt thứ nhì.

Nói thế là giết người ta đó, nhất là khi đã bị thiếu sữa, bản năng làm mẹ đã tự dày vò họ rồi, đừng "chém" họ thêm nữa.

me-xu-sim-hay-de-nhung-nguoi-me-khong-du-sua-cho-con-bu-duoc-song-voi-lua-chon-tot-thu-nhi

Khi đã bị thiếu sữa, bản năng làm mẹ đã tự dày vò họ rồi, đừng "chém" họ thêm nữa (Ảnh minh họa).

Dược sĩ Phạm Trần Thu Trang từ Canada có viết: "Cách tư vấn của chị Hồng vi phạm trầm trọng đủ 7 ethics trong y đức, đặc biệt 4 ethics vi phạm nhiều nhất là:

- Autonomy (quyền tự quyết).

- Nonmaleficience (không làm hại).

- Veracity (luôn nói ĐỦ sự thật).

- Paternality (không áp đặt, cho mình hiểu biết hơn)".

Thôi thì cũng cảm ơn cả cái tin giả về 2 mẹ con tử vong vì sinh con tại nhà. Đó là cú sốc cần thiết cho chúng ta.

Với mình, đó cũng là một bài học để mình tiếp tục nhắc mình, và mình nuôi và dạy Xu Sim.

Rằng đam mê là tốt, nhưng cuồng quá cũng không tốt.

Rằng tự tin là tốt, nhưng cứ thổi mình thành vĩ đại, cho phép mình độc quyền chân lý, cũng không tốt.

Rằng có niềm tin là tốt, nhưng nếu làm những người mẹ khác đau đớn, trầm cảm, ảnh hưởng tới sức khỏe thì cũng không tốt.

Rằng yêu cộng đồng của mình là tốt, nhưng nhắm mắt, bịt mũi ủng hộ cả những cực đoan, quá khích, phản khoa học thì cũng không tốt.

Con có quyền bộc lộ cảm xúc của mình, nhưng hãy nhớ lòng trắc ẩn dành cho chính mình và người khác. Hãy cảnh giác với những cuộc thánh chiến giữa các giáo phái!

Ai ở vị thế nào cũng vẫn mong được làm Người và xứng đáng được đối xử như Con Người.

Chị Thu Hà là một nhà báo hiện đang sống và làm việc ở TP HCM, đồng thời là tác giả cuốn sách: "Con nghĩ đi, mẹ không biết". Chị là mẹ của hai cô con gái vô cùng đáng yêu, cá tính là Xu và Sim. Tự nhận mình là một người mẹ không hoàn hảo và mắc nhiều sai lầm khi nuôi dạy con, nhưng chị coi đó là những bài học lớn của mình để thay đổi và trở thành một người bạn đồng hành thực sự cùng con lớn lên.

Mẹ Xu Sim

Theo Helino