Mẹo chế biến măng khô đơn giản, mềm ngon đậm đà

Măng khô là thực phẩm được sử dụng chế biến rất nhiều món ăn ngon ngày Tết nhưng không phải ai cũng biết cách sơ chế cho món măng thơm mềm, hấp dẫn.

Một số mẹo chế biến và cách nấu canh măng xương chuẩn hương vị truyền thống ngày Tết giúp mâm cỗ gia đình thêm tròn vị.

Mẹo chọn măng khô ngon

meo-che-bien-mang-kho-don-gian-mem-ngon-dam-da

Ảnh minh họa

Để có đươc món măng ngon thì khâu chọn măng khô cũng vô cùng quan trọng. Có 2 loại măng khô, măng lá và măng lưỡi lợn. Tùy vào khẩu vị, sở thích mà bạn có thể lựa chọn loại măng thích hợp để chế biến món ăn cho gia gia đình.

Tuy nhiên, dù mua loại nào cũng cần lưu ý nên chọn măng còn giữ được mùi đặc trưng vốn có của chúng, có màu vàng nâu nhạt hay màu hổ phách và có độ bóng láng. Chọn nhiều phần ngọn, măng búp có màu đều nhau, đốt ngắn, không có xơ. Khi sờ vào không có cảm giác ẩm tay và có thể bẻ gãy được.

Cách ngâm và luộc măng khô nhằm giúp loại bỏ độc tố


Măng khô trước khi ngâm nước nên được rửa sạch. Trong quá trình ngâm, măng sẽ tiết ra nước màu vàng, thế nên chúng ta cần phải thường xuyên thay nước và rửa lại măng để loại bỏ những hợp chất gây đắng. Thời gian ngâm măng thường kéo dài khoảng 1 tuần.

Một mẹo nhỏ giúp rút ngắn thời gian có thể ngâm măng khô bằng nước vo gạo, cách này vừa giúp măng nhanh nở vừa sạch và mềm hơn.

meo-che-bien-mang-kho-don-gian-mem-ngon-dam-da

Ảnh minh họa

Măng khô sau khi ngâm mềm cần phải được rửa sạch và cho vào nồi nước đun sôi. Khi nước sôi, tiếp tục nấu nhỏ lửa trong khoảng 1 giờ. Trong quá trình nấu, nếu nước trong nồi cạn thì cần cho thêm nước để măng luôn ngập trong nước. Sau khi nấu xong cần đổ măng ra rổ và tiếp tục rửa cho hết nước màu vàng đậm. Rồi lại tiếp tục cho măng vào nấu thêm vài lần cho đến khi chín mềm.

Sau khi măng đã mềm, đổ ra rổ, rửa sạch lại với nước rồi để ráo. Sau đó cắt bỏ phần măng già và tước nhỏ hoặc thái miếng (tùy sở thích) để chế biến các món ăn.

Cách nấu canh măng khô hầm xương

Nguyên liệu chuẩn bị

200g măng khô

400g xương heo

Các gia vị quen thuộc như nước mắm, muối, hạt nêm, tiêu

Hành lá và rau mùi

Hành hoa

meo-che-bien-mang-kho-don-gian-mem-ngon-dam-da

Măng khô hầm xương ngọt thơm, hấp dẫn (Ảnh minh họa)

Các bước nấu măng khô hầm xương

Bước 1: Cắt bớt đoạn măng khô già rồi xé măng thành từng sợi vừa ăn. Dùng nước lạnh ngâm măng trong khoảng thời gian hơn một ngày. Thường xuyên thay nước nhiều lần để nước trong và loại bớt vị chua trong măng. Đun sôi nồi nước và thả măng vào luộc sơ qua. Vớt măng ra rổ và để ráo nước. Luộc sơ qua phần xương heo rồi đổ bỏ nước luộc xương.

Bước 2: Đun nóng dầu ăn khoảng hai thìa nhỏ để phi thơm hành rồi đổ măng vào xào. Nêm nếm vào hai thìa nhỏ nước mắm, một thìa muối, nửa thìa hạt nêm và hạt tiêu. Sau 5 phút, cho xương lợn vào, đổ nước ngập cả phần xương và măng.

Bước 3: Đun sôi đến khi măng và thịt mềm rồi nêm nếm lại cho vừa miệng. Sau đó tắt bếp, rắc thêm vào nồi hành lá và rau mùi đã thái nhỏ để tăng thêm hương vị cho món canh. Múc ra bát và thưởng thức.

Theo GiaDinhVietNam